Vật lý trị liệu sau phẫu thuật lưng xâm lấn tối thiểu – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật lưng xâm lấn tối thiểu

Khi một cuộc phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, nhiều người - đặc biệt là những người trải qua rất nhiều giảm đau - có thể nghĩ rằng vật lý trị liệu là không cần thiết. Điều rất quan trọng là chức năng cơ bắp hoạt động tốt nhất sau bất kỳ thủ thuật cột sống nào để tối đa hóa khả năng phục hồi và giảm thiểu các vấn đề tiềm ẩn trong tương lai.

  • Thông thường đau lưng có liên quan đến ít nhất một số mức độ giải phẫu vật lý. Mọi người có thể nhận ra họ có cơ bắp yếu nhưng có thể không hiểu tác động tiêu cực của nó đối với chức năng cột sống và khớp.
  • Và ngay cả đối với những người ở trong tình trạng thể chất tốt, bằng chứng cho thấy điểm yếu cục bộ vẫn xảy ra trong các phân đoạn có vấn đề về đĩa. Hơn nữa, nó đã được chứng minh rằng điểm yếu này sẽ không nhất thiết trở nên tốt hơn một khi vấn đề về đĩa đã được xử lý. Do đó, để bảo vệ bệnh nhân khỏi bị yếu cục bộ dễ bị tổn thương, nên tập luyện cụ thể cho cột sống sau bất kỳ thủ thuật cột sống nào.
  • Ngoài ra, để tối đa hóa sự trở lại của chức năng cho tất cả bệnh nhân, đào tạo lại với giáo dục về tư thế, cơ học cơ thể và bảo vệ lưng là rất quan trọng.

Bài viết này đề cập đến nhu cầu vật lý trị liệu cụ thể để tối đa hóa kết quả ngắn hạn và dài hạn của các thủ thuật cột sống xâm lấn tối thiểu, có thể làm giảm khả năng tái phát. Một ví dụ điển hình của một phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu là một microdiscectomy cho thoát vị đĩa đệm triệu chứng.

Kiểm soát triệu chứng

Trong trường hợp bệnh nhân vẫn còn đau và các triệu chứng khác sau thủ thuật cột sống xâm lấn tối thiểu, có thể sử dụng nhiều chiến lược kiểm soát cơn đau. Nhiều nhà trị liệu cột sống có thể giúp đỡ bằng cách xác định các chuyển động và vị trí làm giảm đau.

Điều trị bằng tay có thể giúp giải quyết các hạn chế chuyển động hoặc mô mềm. Các phương thức như kích thích băng hoặc điện có thể được sử dụng để giúp kiểm soát cơn đau. Ngoài ra, giáo dục bệnh nhân cách tránh các tư thế gây căng thẳng cột sống là chìa khóa.

Tư thế xấu có thể tạo ra cơ học không thuận lợi ở cột sống, điều này có thể khiến các cá nhân dễ bị chấn thương hoặc thoái hóa hơn. Giáo dục tư thế có thể dạy cho bệnh nhân về bảo vệ đĩa đệm có thể liên quan đến sự liên kết cột sống tốt.

Hội chứng "Lưng phẳng" có thể xảy ra sau các thủ thuật cột sống và thường cho thấy sự thất bại của máy duỗi lưng hoạt động hoàn toàn. Lưng phẳng có lẽ ít xảy ra với các thủ thuật cột sống xâm lấn tối thiểu vì ít cơ bắp bị xâm lấn. Nhưng nó vẫn có thể xảy ra do hậu quả của bệnh teo liên quan đến bệnh lý đĩa đệm.

Bệnh nhân cũng có thể áp dụng tư thế "lắc lư" cho thấy điểm yếu toàn thân. Sự khác biệt đáng kể về chiều dài chân, sự khác biệt đáng kể giữa phải / trái trong điều chỉnh khung chậu hoặc tư thế bị bong vảy có thể được giải quyết bằng cách bù hoặc sửa chữa bằng cách tập luyện cơ bắp trong một số trường hợp.

Tăng cường: Nhắm vào các cơ bắp sâu hỗ trợ cột sống

Loại vật lý trị liệu này, được gọi là ổn định phân đoạn của cột sống, tập trung vào việc giải quyết điểm yếu cục bộ ở các cơ bắp sâu hơn, có thể bảo vệ các phân đoạn riêng lẻ của cột sống. Các thủ thuật cột sống xâm lấn tối thiểu thường sẽ dành phần lớn hoặc tất cả các cơ này để bệnh nhân có thể phục hồi chức năng tối đa. 3 Các kỹ thuật để ổn định phân đoạn được nhiều nhà trị liệu hỗ trợ như là một phần thiết yếu của các chương trình cột sống, đặc biệt là khi bệnh lý đĩa đệm có liên quan, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm hoặc bệnh thoái hóa đĩa đệm.

Hai nhóm cơ bắn đầu tiên để ổn định cột sống là multifidus và tranversus abdominus. Các nghiên cứu đã chỉ ra sự co thắt chậm của các cơ này ở những bệnh nhân bị đau thắt lưng. Có nhiều bằng chứng bệnh teo cơ ở cấp độ thoát vị đĩa đệm. Quan trọng nhất, sự phục hồi của chức năng cơ này phải được đào tạo lại một cách cụ thể vì nó không tự động xảy ra khi bệnh lý đĩa đệm được giải quyết.

Nhiều nhóm cơ lớn cho phép mọi người hoạt động trong các hoạt động hàng ngày mà không kích hoạt các chất ổn định cột sống nhiều, nếu có. Sự thiếu hỗ trợ cơ bắp ở cột sống này có thể phần nào giải thích cho tần suất bệnh thoái hóa được thấy trong dân số.

Huấn luyện multifidus và chuyển abdominus đòi hỏi sự tập trung vào một phần của bệnh nhân. Các thiết bị phản hồi sinh học như EMG bề mặt hoặc thiết bị cảm biến áp suất có thể rất hữu ích. Transversus abdominus được tuyển dụng bằng cách kéo bụng vào, tạo áp lực về phía sau cột sống thắt lưng. Bệnh nhân có thể được hướng dẫn thực hiện động tác tương tự họ sẽ làm như thể cố gắng cài nút quần jean quá nhỏ.

Bệnh nhân cũng có thể học cách thực hành chuyển động nằm ngửa, tạo áp lực xuống với cột sống thắt lưng, tăng chỉ số trên máy đo huyết áp bơm hơi một phần hoặc thiết bị cảm biến áp suất khác. Một khi họ có thể làm điều này, họ sẽ cố gắng duy trì áp lực tương tự trong khi thực hiện các động tác tay và chân khác nhau, rèn luyện cơ bắp để duy trì sự ổn định của cột sống trong những chuyển động đó.

Họ cũng có thể nằm úp và thực hành chức năng tương tự bằng cách giảm áp lực lên thiết bị; tức là kéo bụng ra khỏi vòng bít. Một lần nữa, một khi họ có thể thực hiện chuyển động này, chuyển động chân tay có thể được thêm vào để tạo thêm thách thức. 

Mục tiêu của khóa đào tạo này là cung cấp đủ thực hành và lặp lại để chức năng của các cơ này là tự động và sẽ bắt đầu xảy ra trong tất cả các hoạt động và bài tập khác. 

Rèn luyện sức mạnh với các bài tập sức đề kháng
Sau khi đào tạo ổn định cột sống đã bắt đầu, thêm đào tạo sức mạnh với các bài tập sức đề kháng là hữu ích cho phong trào chức năng. Các nghiên cứu đào tạo sức mạnh cụ thể đã chỉ ra độ phân giải của một số bệnh lý cột sống với sự chăm sóc bảo tồn (không phẫu thuật).

Khuyến cáo bệnh nhân có khả năng ổn định cột sống và các triệu chứng được kiểm soát trước khi tăng điều này. Huấn luyện sức mạnh có thể được thực hiện sớm hơn bằng cách sử dụng các bài tập rèn luyện sức mạnh "giải nén".

Xây dựng lại Stamina thông qua đào tạo tim mạch

Cả hai thiếu sức mạnh và sức chịu đựng đã được chứng minh là có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh đau thắt lưng. Sự giải quyết xảy ra nhanh chóng ở mức độ hiếu khí của từng cá nhân khi chúng không hoạt động. Điều này thường biểu hiện là sự mệt mỏi, có thể dẫn đến không hoạt động nhiều hơn, tạo ra một vòng xoáy xuống cho nhiều bệnh nhân.

Mức độ tiêu thụ oxy, hoặc mức MET, đã được chứng minh là một trong những yếu tố dự báo vật lý gần nhất về kết quả thành công của phẫu thuật thắt lưng. Điều này làm cho chương trình đi bộ tại nhà của bệnh nhân rất quan trọng. Nếu việc đi bộ bị hạn chế bởi độ nhạy cảm với trọng lượng hoặc các vấn đề về khớp khác, các nhà trị liệu có thể giúp bệnh nhân tìm ra một giải pháp thay thế khả thi (ví dụ như liệu pháp bể bơi hoặc thiết bị tập thể dục tác động thấp ).

Rất hữu ích để kiểm tra tiến trình của bệnh nhân với mức độ MET, được thực hiện đơn giản nhất bằng cách theo dõi khoảng cách với sáu hoặc mười hai phút đi bộ. Các thủ tục kiểm tra và đào tạo tim mạch khác được bảo hiểm, với bằng chứng có trong hướng dẫn sử dụng của Đại học Y học Thể thao Hoa Kỳ về thử nghiệm.

Lấy lại sự linh hoạt và linh hoạt

Đôi khi, bệnh nhân bị đau chân ( đau thần kinh tọa ) từ một đĩa đệm thoát vị sẽ bị căng thẳng quá mức dọc theo dây thần kinh tọa xuống phía sau chân. Vượt qua sự căng thẳng này bằng cách kéo dài nhẹ nhàng và / hoặc huy động mô mềm cụ thể đang bắt đầu được công nhận là một thành phần phục hồi quan trọng.

Làm việc trên sự di động của các khu vực khớp khác nhau mà một con đường thần kinh nhất định có thể đi qua có thể hữu ích cho việc khôi phục lại toàn bộ chuyến đi của con đường đó. Ví dụ; với đau thần kinh tọa điển hình, thường có sự thắt chặt đáng kể ở cơ bắp chân, gân kheo và cơ xoay hông. Các khu vực khớp riêng lẻ của mắt cá chân, đầu gối và hông có thể được làm việc riêng lẻ, sau đó được thêm vào với nhau để giảm thiểu căng thẳng được tạo ra trong các cấu trúc xung quanh. Các cấu trúc thần kinh có thể có nhiều khả năng di chuyển với chức năng bình thường.

Ngay cả khi phẫu thuật xâm lấn tối thiểu và đã giảm đau ngay lập tức cho bệnh nhân, nỗ lực phối hợp điều hòa lại thông qua vật lý trị liệu vẫn là một khía cạnh quan trọng trong quá trình phục hồi của bệnh nhân. Cải thiện sức mạnh, tính linh hoạt và điều hòa không khí sẽ ngăn ngừa hoặc ít nhất là giảm thiểu khả năng bị đau lưng hoặc đau chân tái phát.

Tin cùng chuyên mục

Trị liệu dứt điểm đau mỏi cổ vai gáy không châm cứu, không dùng thuốc Làm thế nào để tận dụng tối đa liệu pháp vật lý trị đau cổ 5 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng 9 lời khuyên ít được biết đến để giảm đau cổ Hướng dẫn cụ thể Kỹ thuật vật lý trị liệu Bài tập giảm đau lưng cụ thể Phục hồi chức năng sau Lumbar Fusion Phục hồi chức năng và tập thể dục cho lưng khỏe mạnh Vật lý trị liệu: PT thụ động (phương thức) cho đau lưng Vật lý trị liệu để giảm đau cổ