Các loại và nguyên nhân gây loãng xương – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Các loại và nguyên nhân gây loãng xương

Loãng xương có thể được phân loại dựa trên nguyên nhân cơ bản của nó. Loãng xương nguyên phát là do sự thay đổi tự nhiên liên quan đến tuổi của mật độ xương. Một số trường hợp loãng xương phát triển là kết quả của một tình trạng hoặc thuốc riêng biệt, được gọi là loãng xương thứ phát.

Một chẩn đoán lâm sàng có thể phân biệt xem tình trạng là chính hay phụ. Bởi vì các phương pháp điều trị loãng xương nguyên phát và thứ phát khác nhau, điều quan trọng là phải biết liệu loãng xương có liên quan đến tuổi tác hay do một tình trạng tiềm ẩn khác gây ra.

Loãng xương nguyên phát với lão hóa

Đối với hầu hết bệnh nhân, loãng xương là do những thay đổi tự nhiên đối với khối lượng xương và sức mạnh đi cùng với tuổi tác. Loãng xương nguyên phát là đáng chú ý nhất ở những phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh, nhưng có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai trong độ tuổi cao.

Những thay đổi liên quan đến tuổi đối với khối xương và cấu trúc xương có thể ảnh hưởng đến cả xương bên trong xốp (gọi là xương hủy hoặc xương trab), xương ngoài cứng (gọi là xương vỏ não) hoặc cả hai.

Bệnh loãng xương nguyên phát triển
như thế nào Khi một người già đi, quá trình phá vỡ xương (tái hấp thu) trở nên nhanh hơn xương có thể được xây dựng lại (hình thành xương). Sự mất cân bằng này dẫn đến khối lượng xương thấp hơn và mất tính toàn vẹn của cấu trúc xương, khiến xương trở nên mỏng hơn, yếu hơn và dễ bị gãy hơn.

Ở phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh, estrogen bị giảm mạnh với tốc độ tương đối nhanh. Với ít estrogen, nhiều xương được loại bỏ hơn là nằm xuống. Khi xương do đột ngột nồng độ estrogen thấp hơn, nó được coi là loãng xương sau mãn kinh.

Loãng xương thứ phát


Một tình trạng sức khỏe riêng biệt có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển xương và giảm mật độ xương, được gọi là loãng xương thứ phát. Trong những trường hợp như vậy, một tình trạng sức khỏe hoặc thuốc ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến quá trình chuyển hóa xương, dẫn đến mật độ xương thấp hơn và nguy cơ phát triển bệnh loãng xương sau này trong cuộc sống.

Nguyên nhân gây loãng xương thứ phát
Tình trạng sức khỏe có thể gây ra loãng xương thứ phát có thể bao gồm:

  • Rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến hệ thống các tuyến kiểm soát hormone trong cơ thể. Bởi vì hormone đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, việc giải phóng hormone quá nhiều hoặc quá ít có thể làm tăng nguy cơ mật độ xương thấp. Những rối loạn như vậy bao gồm bệnh tiểu đường, cường giáp, cường cận giáp, bệnh Cushing và suy sinh dục (testosterone thấp ở nam giới).

    Các vấn đề suy dinh dưỡng gây ra bởi rối loạn tiêu hóa, gan và dinh dưỡng, trong đó cơ thể không hấp thụ hoặc nhận đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển xương khỏe mạnh. Một số ví dụ bao gồm bệnh celiac, hội chứng ruột kích thích, chán ăn tâm thần và đã được phẫu thuật cắt dạ dày. Đặc biệt, việc thiếu lượng vitamin D đầy đủ (thiếu vitamin D) là một yếu tố quan trọng để phát triển bệnh loãng xương thứ phát.

  • Rối loạn tủy ảnh hưởng đến tủy xương ở trung tâm xương, bao gồm nhưng không giới hạn ở đa u tủy, sử dụng rượu mãn tính và ung thư hạch.

  • Rối loạn collagen dẫn đến quá nhiều hoặc quá ít collagen trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh ung thư xương và hội chứng Marfan.
  • Rối loạn tự miễn dịch trong đó giảm hoặc tăng trưởng xương không điển hình và / hoặc thiếu vitamin D là phổ biến, bao gồm viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp và bệnh đa xơ cứng.
  • Rối loạn thận làm thay đổi cách thận xử lý canxi, bao gồm bệnh thận mãn tính và canxi dư thừa trong nước tiểu (tăng calci niệu vô căn).

Việc sử dụng lâu dài các loại thuốc để điều trị các tình trạng này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương :

  • Glucocorticoids sử dụng cho nhiều rối loạn nội tiết. Loãng xương gây ra bởi sử dụng glucocorticoid là nguyên nhân phổ biến nhất của loãng xương thứ phát.
  • Thay thế hormone tuyến giáp quá mức và thuốc ức chế.
  • Thuốc cho hệ thần kinh trung ương, bao gồm thuốc chống trầm cảm và thuốc chống co giật.
  • Thuốc hệ thống miễn dịch, như thuốc ức chế calcineurin và điều trị bằng thuốc kháng vi-rút.
  • Thuốc ức chế bơm proton, dùng để kiểm soát rối loạn tiêu hóa.

Điều quan trọng là phải thảo luận về lợi ích và rủi ro tiềm tàng của bất kỳ loại thuốc nào với bác sĩ trước khi sử dụng.

Các loại loãng xương hiếm gặp

Hai loại loãng xương khác xảy ra ít phổ biến hơn:

  • Osteogenesis không hoàn hảo , một nhóm các rối loạn di truyền có mặt khi sinh làm thay đổi sự phát triển của collagen trong xương, khiến xương dễ bị gãy hơn. Ảnh hưởng của tình trạng này bao gồm từ tương đối nhẹ đến nghiêm trọng và đe dọa tính mạng. Các triệu chứng khác của các loại nhẹ bao gồm màu xanh da trời ở mắt và mất thính giác sớm.
  • Bệnh loãng xương vô căn xảy ra ở trẻ em trong giai đoạn tăng trưởng, thường là ở độ tuổi 8 đến 14.

Chăm sóc đặc biệt trong suốt cuộc đời thường là cần thiết để quản lý bệnh loãng xương được chẩn đoán ở trẻ em.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?