Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương

Trong một số trường hợp loãng xương, một hoặc nhiều xương đốt sống có thể trở nên yếu đến mức chúng không thể hỗ trợ đầy đủ cho tải trọng của chúng và phát triển các vết nứt nhỏ. Loại gãy xương này, được gọi là gãy nén đốt sống , có thể gây đau và đôi khi dẫn đến các triệu chứng xấu đi, chẳng hạn như ngứa ran, tê, yếu hoặc biến dạng cột sống ( kyphosis ). May mắn thay, bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ gãy xương cột sống, cũng như tìm cách điều trị nếu xảy ra.

Thăm bác sĩ thường xuyên

Nếu bạn đang đối phó với một tình trạng mãn tính, chẳng hạn như loãng xương, điều đặc biệt quan trọng là phải kiểm tra thường xuyên để theo dõi cách bạn đang làm và liệu kế hoạch điều trị có cần phải điều chỉnh hay không. Ví dụ, bác sĩ của bạn có thể đề nghị một số loại thuốc điều trị loãng xương, chẳng hạn như bisphosphonates, có thể làm giảm nguy cơ gãy xương nén đốt sống. 

Ăn uống lành mạnh và bỏ thói quen xấu

Mọi người cần phải có nhiều canxi cho sức khỏe của xương. Nếu bạn bị loãng xương hoặc khối lượng xương thấp, bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên bổ sung canxi. Ngoài ra, điều quan trọng là có nhiều vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi vào xương.

Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc lá. Hút thuốc được biết là làm suy yếu xương và có thể làm trầm trọng thêm bệnh loãng xương.

Thường xuyên uống nhiều soda và / hoặc rượu cũng có thể góp phần làm xương yếu hơn. Nếu bạn đang có thói quen uống soda hoặc rượu mỗi ngày, hãy cố gắng bỏ hoặc cắt giảm.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra một chế độ ăn uống cân bằng phù hợp nhất với bạn. Mặc dù điều quan trọng là có đủ canxi cho sức khỏe của xương, nhưng quá nhiều canxi cũng có thể gây ra vấn đề, chẳng hạn như sỏi thận.

Duy trì hoạt động nhưng sử dụng phán đoán tốt

Cụm từ sử dụng nó hoặc mất nó, đặc biệt đúng khi nói về xương của bạn. Các hoạt động mang trọng lượng giúp xây dựng và duy trì khối lượng xương. Mặt khác, không hoạt động cho phép xương mỏng và yếu.

Nói chung, tốt cho mọi người là duy trì hoạt động và tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh loãng xương hoặc khối lượng xương thấp, hãy kiểm tra với bác sĩ về những hoạt động nào có thể phù hợp với bạn. Một chương trình vật lý trị liệu có giám sát tập trung vào các bài tập kháng thuốc an toàn có thể được khuyến nghị để giúp xây dựng sức mạnh cơ bắp và mật độ xương. Nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng tập luyện sức đề kháng có thể tăng cường cả cơ bắp và xương, ngay cả ở người lớn tuổi, điều này cũng có thể làm giảm nguy cơ gãy xương do loãng xương.

Hầu hết những người bị loãng xương được khuyến khích thực hiện một số hình thức tập thể dục giảm cân như một cách để duy trì khối lượng xương tốt hơn, nhưng một số hoạt động có thể không được khuyến khích. Ví dụ, bác sĩ của bạn có thể khuyên bạn không nên nâng vật nặng, ngồi lên hoặc cúi xuống để chạm vào ngón chân, điều này có thể gây căng thẳng quá mức lên cột sống.

Đừng bỏ qua gãy xương nén

Bất cứ khi nào bạn bị đau lưng kéo dài hơn một hoặc hai tuần, điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ. Bỏ qua đau lưng và gãy xương cột sống có thể dẫn đến các vấn đề lớn hơn trên đường, chẳng hạn như đau tăng, ngứa ran, tê, yếu và biến dạng cột sống nghiêm trọng.

Hầu hết các gãy xương nén đốt sống được điều trị không phẫu thuật, chẳng hạn như nghỉ ngơi, dùng thuốc giảm đau, hoặc chườm đá và / hoặc nhiệt trong khi gãy xương cuối cùng tự lành. Nếu cơn đau không thể được kiểm soát thành công bằng các phương pháp điều trị không phẫu thuật, phẫu thuật có thể được xem xét. Một vài lựa chọn phẫu thuật cho gãy xương nén đốt sống bao gồm:

  • Đốt sống. Thủ tục xâm lấn tối thiểu này bao gồm cẩn thận đặt một cây kim xuyên qua lưng và vào vết nứt nén, cung cấp xi măng xương để lấp đầy các vết nứt và ổn định lại đốt sống.
  • Phẫu thuật tạo hình. Thủ tục này tương tự như đốt sống, ngoại trừ một quả bóng nhỏ được chèn và mở rộng vào chỗ gãy để giúp phục hồi đốt sống bị sụp gần với chiều cao ban đầu của nó trước khi tiêm xi măng xương.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả đốt sống và kyphoplasty đều có hiệu quả trong việc giảm đau do gãy xương đốt sống, đặc biệt là khi được thực hiện trong vòng 2 tháng sau khi duy trì gãy xương.

Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn đang trên đường bảo vệ cột sống và kiểm soát bệnh loãng xương thành công.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?