Các yếu tố nguy cơ về thể chất và lối sống đối với bệnh loãng xương – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Các yếu tố nguy cơ về thể chất và lối sống đối với bệnh loãng xương

Bước đầu tiên trong việc ngăn ngừa loãng xương và gãy xương cột sống liên quan là xác định xem bạn có nguy cơ hay nguy cơ cao phát triển tình trạng xương. Các đặc điểm thể chất và lựa chọn lối sống khác nhau có thể góp phần gây ra bệnh loãng xương ở cả nam và nữ.

Các yếu tố nguy cơ gây loãng xương bao gồm:

  • Tuổi cao . Những người trên 65 tuổi có nguy cơ đặc biệt.
  • Giới tính . Phụ nữ có nguy cơ cao hơn nhiều, mất xương nhanh hơn nam giới do mãn kinh. Tuy nhiên, nam giới cũng có nguy cơ mắc bệnh và chiếm 20% dân số bệnh nhân mắc bệnh loãng xương.
  • Lịch sử gia đình và cá nhân . Điều này bao gồm tiền sử gia đình bị loãng xương, tiền sử gãy xương ở bên gia đình của mẹ và tiền sử cá nhân về bất kỳ loại gãy xương nào khi trưởng thành (sau 50 tuổi).
  • Chủng tộc . Phụ nữ da trắng và châu Á có nguy cơ gia tăng.
  • Kiểu cơ thể . Có nguy cơ cao hơn là những phụ nữ có xương nhỏ, nặng dưới 127 pounds.
  • Lịch sử kinh nguyệt và mãn kinh . Mãn kinh bình thường một mình làm tăng nguy cơ loãng xương của phụ nữ. Mãn kinh sớm hoặc chấm dứt kinh nguyệt trước khi mãn kinh làm tăng nguy cơ thậm chí nhiều hơn.
  • (Nam) Hypogonadism (tuyến sinh dục nhỏ, ví dụ, thiếu hụt testosterone)
  • Lối sống . Các hành vi lối sống làm tăng nguy cơ loãng xương bao gồm: thiếu canxi và / hoặc thiếu vitamin D; ít hoặc không tập thể dục, đặc biệt là tập thể dục có trọng lượng; lạm dụng rượu; hút thuốc lá.
  • Bệnh mãn tính và thuốc . Một số loại thuốc có thể làm hỏng xương và dẫn đến những gì được gọi là bệnh loãng xương thứ phát. Loại loãng xương này được ước tính xảy ra ở gần 50% phụ nữ tiền mãn kinh bị loãng xương và từ 30% đến 60% nam giới bị loãng xương. Ngoài ra, loãng xương thứ phát có thể gây mất xương thêm ở phụ nữ mãn kinh và đàn ông lớn tuổi bị loãng xương nguyên phát . Bao gồm trong danh mục này là một số loại thuốc để điều trị rối loạn nội tiết như cường giáp, rối loạn tủy, rối loạn collagen, các vấn đề về đường tiêu hóa và rối loạn co giật. Sử dụng glucocorticoids (steroid) để điều trị các bệnh như hen suyễn, viêm khớp dạng thấp và bệnh viêm ruột, đặc biệt là dạng uống của các loại thuốc này (với liều cao hơn và trong thời gian dài hơn, ví dụ, hơn 2 tháng), có thể gây hại đặc biệt khúc xương. Do tính chất nghiêm trọng của các bệnh mà các loại thuốc này điều trị, không nên thay đổi hoặc ngừng dùng các loại thuốc này trừ khi có lời khuyên của bác sĩ.

Những người được coi là có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương bao gồm:

  • Tất cả phụ nữ trên 65 tuổi.
  • Phụ nữ dưới 65 tuổi đã mãn kinh và có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ được mô tả ở trên đối với bệnh loãng xương.
  • Phụ nữ mãn kinh gặp bất kỳ loại gãy xương.
  • Đàn ông bị thiếu hụt testosterone.

Đối với những người có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào đối với bệnh loãng xương, nên đi kiểm tra mật độ xương để đánh giá khối lượng xương và sự hiện diện của bệnh loãng xương. Kiến thức về mật độ xương của một người là rất quan trọng để phát triển một kế hoạch hành động thích hợp để ngăn chặn tình trạng xấu đi và hy vọng ngăn ngừa gãy xương liên quan đến loãng xương.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?