Chẩn đoán gãy xương đốt sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán gãy xương đốt sống

Điều quan trọng là chẩn đoán chính xác gãy xương nén do thoái hóa đốt sống, vì có một số tác dụng phụ tiềm ẩn nếu chẩn đoán bị bỏ sót và không có điều trị. Nói chung, gãy xương đốt sống có liên quan đến cả tăng tỷ lệ mắc bệnh (tác dụng phụ không mong muốn) và tử vong (tử vong).

  1. Tỷ lệ mắc bệnh (tác dụng phụ) liên quan đến gãy xương đốt sống thường bao gồm đau liên tục, giảm chức năng thể chất, dị dạng và có khả năng cách ly xã hội, tất cả đều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng chung và hưởng thụ cuộc sống của cá nhân.
  2. Tỷ lệ tử vong cũng liên quan đến gãy xương đốt sống, vì phụ nữ được chẩn đoán bị gãy xương cột sống có tỷ lệ tử vong cao hơn 15% so với những người không bị gãy xương.

Sự hiện diện của một gãy xương đốt sống làm tăng nguy cơ gãy xương đốt sống tiếp theo 5 lần. Trong số những phụ nữ bị gãy xương đốt sống gần đây, ước tính khoảng 20% ​​sẽ bị gãy xương mới trong vòng 12 tháng tới.

Khó khăn trong chẩn đoán gãy xương

Không giống như nhiều điều kiện khác, chẩn đoán gãy xương đốt sống không đơn giản như người ta nghĩ. Ví dụ:

  • Khi một người già than phiền về đau lưng, người ta thường cho rằng đó chỉ là đau lưng nói chung, viêm khớp cột sống hoặc một phần bình thường của những cơn đau nhức liên quan đến lão hóa. Giả định này có thể được đưa ra bởi bệnh nhân, bởi gia đình hoặc người chăm sóc của họ và / hoặc bởi bác sĩ điều trị. Khi điều này xảy ra, bệnh nhân thường không được kiểm tra gãy xương đốt sống.
  • Trong hầu hết các trường hợp gãy xương hông hoặc cổ tay liên quan đến loãng xương, xương gãy dễ dàng được xác định bằng X-quang tiêu chuẩn. Tuy nhiên, ở cột sống, gãy xương nén có thể bị bỏ sót khi chụp X-quang và nếu đây là trường hợp có thể giả định rằng cơn đau của bệnh nhân là do căng cơ nói chung hoặc chỉ là những cơn đau nhức kéo theo lão hóa.

Vì những lý do này và các lý do khác, ước tính chỉ có khoảng một phần ba gãy xương nén đốt sống xảy ra ở Mỹ mỗi năm được chẩn đoán.

Quá trình chẩn đoán

Quá trình chẩn đoán bao gồm một lịch sử đầy đủ về tình trạng của bệnh nhân, lịch sử y tế và tiền sử gia đình. Một số câu hỏi liên quan đến nỗi đau của bệnh nhân có thể sẽ được hỏi, chẳng hạn như:

  • Khi nào cơn đau bắt đầu? Là đột ngột hay dần dần?
  • Nơi là nỗi đau? Cường độ của cơn đau là gì?
  • Những hoạt động hoặc vị trí có xu hướng làm cho cơn đau cảm thấy tốt hơn hoặc tồi tệ hơn?
  • Có phải cơn đau lan xuống chân hoặc cánh tay hoặc đến các bộ phận khác của cơ thể?

Sau khi lấy tiền sử bệnh nhân, bác sĩ sẽ kiểm tra thể chất, với mục tiêu cố gắng xác định nguyên nhân của cơn đau và loại trừ các vấn đề có thể khác.

Nếu nghi ngờ gãy xương đốt sống, bác sĩ sẽ kiểm tra độ mềm và độ nhạy gần các đốt sống cụ thể dọc theo cột sống. Dựa trên tiền sử và khám thực thể của bệnh nhân, nếu nghi ngờ gãy xương đốt sống, chụp X-quang sẽ được yêu cầu xác nhận chẩn đoán.

Xét nghiệm chẩn đoán

Tùy thuộc vào kết quả của bác sĩ từ lịch sử của bệnh nhân, khám thực thể và chụp x-quang, các xét nghiệm chẩn đoán bổ sung cũng có thể cần thiết, chẳng hạn như:

  1. Quét CAT , để xem xương gãy có ổn định hay không và / hoặc để xem liệu các dây thần kinh lân cận gần chỗ gãy có bị kích thích hay có thể bị ảnh hưởng bởi gãy xương hay không. Bởi vì quét CAT có thể cho thấy mô mềm (ví dụ như dây thần kinh) cũng như xương và bởi vì nó có thể chụp hình ảnh cắt ngang của cột sống, nó cung cấp cho bác sĩ nhiều thông tin hơn so với chụp X quang.
  2. Chụp MRI có thể được yêu cầu nếu bác sĩ nghi ngờ rằng có thể có một số nguyên nhân khác gây ra cơn đau của bệnh nhân (ví dụ như thoát vị đĩa đệm) hoặc nếu có khả năng các dây thần kinh gần gãy xương bị ảnh hưởng. Chụp MRI cho thấy mức độ chi tiết cao của các mô mềm (ví dụ như dây thần kinh, đĩa đệm) xung quanh vết gãy có thể bị ảnh hưởng. Chụp MRI cũng có thể cho biết vết gãy là cũ hay mới. Trong một gãy xương mới, xương sẽ đặc biệt tối trên một chuỗi phim (hình ảnh sagittal có trọng số T1).
  3. Quét xương hạt nhân có thể được sử dụng để giúp xác định thời điểm gãy xương xảy ra. Độ tuổi của gãy xương đôi khi rất quan trọng để biết để giúp hướng dẫn các lựa chọn điều trị.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?