Chẩn đoán loãng xương – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán loãng xương

Nếu loãng xương được phát hiện sớm, nó có thể được điều trị và ngăn ngừa tồi tệ hơn đáng kể. Tuy nhiên, nhiều người không được chẩn đoán cho đến khi họ gặp biến chứng do gãy xương. Bởi vì loãng xương nói chung là một tình trạng liên quan đến tuổi, nên sàng lọc được khuyến nghị cho tất cả phụ nữ trên 65 tuổi và nam giới trên 70 tuổi để xác định nhu cầu xét nghiệm chẩn đoán.

Đánh giá loãng xương có thể phân biệt được liệu loãng xương có liên quan đến lão hóa tự nhiên (loãng xương nguyên phát) hay một vấn đề sức khỏe riêng biệt ảnh hưởng đến sự phát triển của xương (loãng xương thứ phát).

Đánh giá nguy cơ mắc bệnh loãng xương

Sàng lọc bệnh loãng xương bao gồm một lịch sử y tế hoàn chỉnh và khám thực thể tập trung vào việc xác định các dấu hiệu của tình trạng và các triệu chứng liên quan đến các biến chứng của nó.

Một lịch sử y tế đánh giá các yếu tố nguy cơ chung, chẳng hạn như tiền sử gia đình bị loãng xương và các tình trạng sức khỏe có thể dẫn đến mật độ xương thấp (gây ra loãng xương thứ phát).

Bài kiểm tra thể chất cho các mục sau:

  • Một đường cong linh cảm hoặc nhấn mạnh của lưng trên (cột sống ngực), được gọi là hyperkyphosis hoặc kyphosis
  • Đường cong bên trong tăng lên ở lưng dưới với phần bụng nhô ra ngoài
  • Mất chiều cao cơ thể

    Nếu một người được sàng lọc và phát hiện có nguy cơ mắc bệnh loãng xương và / hoặc có dấu hiệu bên ngoài của tình trạng này, xét nghiệm chẩn đoán được yêu cầu.

Xét nghiệm chẩn đoán bệnh loãng xương


Các xét nghiệm sau đây có thể được sử dụng để chẩn đoán loãng xương bằng cách đánh giá mật độ xương, xác định gãy xương đốt sống và xác định hoặc loại trừ nguyên nhân gây loãng xương thứ phát.

Quét DEXA
Tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán loãng xương là quét hấp thụ tia X năng lượng kép (DEXA hoặc DXA), còn được gọi là quét mật độ xương. Xét nghiệm này đo mật độ xương, và đặc biệt dễ tiếp nhận những thay đổi về mật độ xương liên quan đến chứng loãng xương.

Quét DEXA tuân theo một quy trình khá đơn giản:

  • Bệnh nhân nằm trên bàn trên lưng.
  • Một cánh tay quét di chuyển trên bệnh nhân, phát ra một lượng tia X thấp vào cột sống thắt lưng, hông và / hoặc cổ tay. Trong một số máy, cánh tay chỉ chứa máy dò, với nguồn tia X dưới bàn thi.
  • Hình ảnh từ quá trình quét được tạo ra trên máy tính, tính toán mật độ xương.

Kết quả quét DEXA được đo bằng điểm T, so sánh mật độ xương với dân số trẻ trưởng thành và bằng điểm Z so sánh mật độ xương với dân số tương tự như bệnh nhân về tuổi, kích thước và giới tính. Những kết quả này có thể cho thấy mật độ xương khỏe mạnh, mật độ xương thấp hơn một chút (loãng xương) và mật độ xương thấp hơn đáng kể với nguy cơ gãy xương cao (loãng xương).

Mục tiêu của quét DEXA là cho biết liệu bệnh nhân có tăng nguy cơ gãy xương do mật độ xương thấp hay không. Quét này không đau và liên quan đến phơi nhiễm phóng xạ rất hạn chế.

Hình ảnh
đốt sống Một tia X thông thường có thể được chụp ở lưng dưới (cột sống thắt lưng), lưng trên (cột sống ngực) hoặc cổ (cột sống cổ) để xác nhận gãy xương sống nghi ngờ. Ngoài ra, hình ảnh đốt sống được sử dụng để xác định bất kỳ gãy xương cột sống hiện tại không gây ra triệu chứng.

Đánh giá gãy xương đốt sống có thể được thực hiện trên cột sống ngực và thắt lưng cùng lúc với xét nghiệm mật độ khoáng xương trên máy DEXA. Công cụ này chụp ảnh x quang cột sống bằng cách sử dụng phơi nhiễm bức xạ thấp hơn so với chụp x quang tiêu chuẩn.

Xét nghiệm
máu Một xét nghiệm máu có thể được yêu cầu để đánh giá:

  • Mức độ canxi hoặc thiếu
  • Thiếu vitamin D
  • Nồng độ hormone, đặc biệt là estrogen, hormone tuyến cận giáp (PTH) và đôi khi là testosterone.
  • Các dấu hiệu sinh hóa cho thấy sự tái tạo và hình thành xương

Ngoài ra, các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm được sử dụng để loại trừ bất kỳ nguyên nhân tiềm ẩn nào gây ra bệnh loãng xương thứ phát, chẳng hạn như cường giáp hoặc tiểu đường. Xét nghiệm máu cho bệnh loãng xương nguyên phát có thể được thực hiện vào buổi sáng sau khi tránh thức ăn hoặc đồ uống trong vài giờ, vì đây là khi các dấu hiệu sinh hóa đáng chú ý nhất trong máu.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?