Kiểm tra mật độ xương – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Kiểm tra mật độ xương

Bước thứ hai trong việc ngăn ngừa loãng xương và liên quan gãy xương cột sống là đánh giá khối lượng xương. Một xét nghiệm mật độ xương (còn được gọi là "kiểm tra mật độ khoáng xương" hoặc "xét nghiệm BMD") là thủ tục chẩn đoán tiêu chuẩn vàng được sử dụng để phát hiện bệnh loãng xương. Xét nghiệm đo khối lượng xương, thường ở cột sống hông và thắt lưng, nhanh chóng và không đau.

Theo Tổ chức loãng xương quốc gia và Lực lượng đặc nhiệm dịch vụ phòng ngừa Hoa Kỳ, nên kiểm tra mật độ xương trong các tình huống sau:

  • Tất cả phụ nữ trên 65 tuổi
  • Phụ nữ sau mãn kinh dưới 65 tuổi có nhiều yếu tố nguy cơ
  • Ở tuổi mãn kinh, nếu chưa quyết định về liệu pháp thay thế hormone
  • X-quang cột sống bất thường
  • Sử dụng steroid đường uống dài hạn
  • Cường cận giáp (tuyến cận giáp hoạt động quá mức)

Quét DEXA

Tiêu chuẩn được thiết lập để đo mật độ xương là quét hấp thụ tia X năng lượng kép (được gọi là quét DEXA hoặc quét DXA). Thử nghiệm được thực hiện bằng cách truyền tia X năng lượng thấp qua xương, thường xuyên nhất là cột sống và hông dưới. Kết quả quét DEXA sẽ cho biết liệu một người có mật độ xương bình thường, khối lượng xương thấp hay loãng xương. Xét nghiệm mật độ xương đặc biệt này là xét nghiệm duy nhất có thể được sử dụng để chẩn đoán loãng xương và theo dõi sự thay đổi mật độ xương theo thời gian.

Mặc dù xét nghiệm mật độ khối xương liên quan đến mức độ phơi nhiễm phóng xạ thấp, hầu hết các chuyên gia y tế đều đồng ý rằng nguy cơ này là thấp (ví dụ, chỉ là một phần phơi nhiễm trong X-quang ngực) so với lợi ích của việc xác định loãng xương trước khi gãy xương xảy ra.

Bệnh nhân nên quyết định với bác sĩ của mình xem có nên làm xét nghiệm mật độ xương DEXA hay không. Với sự quan trọng của chẩn đoán sớm và phòng ngừa loãng xương để tránh gãy xương, những bệnh nhân tin rằng họ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương được khuyến khích đưa ra chủ đề kiểm tra mật độ xương để thảo luận với bác sĩ điều trị.

Medicare thường chi trả chi phí quét DEXA để sàng lọc mật độ xương cho các nhóm cá nhân sau:

  • Phụ nữ trên 65 tuổi
  • Phụ nữ dưới 65 tuổi có yếu tố nguy cơ mắc bệnh loãng xương
  • Đàn ông có yếu tố nguy cơ đáng kể cho bệnh loãng xương.

Medicare có thể chi trả cho các xét nghiệm theo dõi cứ sau 2 năm đối với một số cá nhân. Các công ty bảo hiểm tư nhân khác nhau trong phạm vi bảo hiểm của họ quét DEXA, và nhiều người sẽ bao gồm các lần quét DEXA với điều kiện là bệnh nhân có một số yếu tố rủi ro loãng xương. Kể từ năm 2006, chi phí cho việc quét DEXA thường dao động trong khoảng từ $ 125- $ 350.

Một sự kết hợp các kết quả của xét nghiệm mật độ xương DEXA, lịch sử kỹ lưỡng và khám thực thể, và bất kỳ kiểm tra và xét nghiệm chẩn đoán cần thiết nào khác, sẽ cung cấp các sự kiện để chẩn đoán chính xác cả hai:

  1. Sự hiện diện của loãng xương (mất mật độ xương, tiền thân của bệnh loãng xương) hoặc loãng xương, và;
  2. Cho dù loãng xương là một vấn đề chính hoặc thứ phát cho một vấn đề khác (ví dụ, sử dụng lâu dài của steroid uống). Sự khác biệt này rất quan trọng vì các phương pháp điều trị thường khác nhau.

Bất kể giai đoạn loãng xương, bước tiếp theo trong việc khắc phục căn bệnh này là phát triển một kế hoạch điều trị cá nhân để làm chậm quá trình mất xương và / hoặc xây dựng lại mật độ xương để giúp tránh gãy xương cột sống hoặc xương khác.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?