Triệu chứng gãy xương đốt sống – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng gãy xương đốt sống

Bởi vì loãng xương là một căn bệnh "thầm lặng", có nghĩa là thường không có triệu chứng nào cho đến khi gãy xương xảy ra, không có gì lạ khi một người bị đau lưng không nhận thức được thực tế rằng anh ta hoặc cô ta thực sự bị gãy một đốt sống (hoặc nhiều đốt sống) trong cột sống của họ.

Triệu chứng gãy xương điển hình

Các triệu chứng lâm sàng chính của gãy xương đốt sống thường bao gồm một hoặc kết hợp các triệu chứng sau:

  1. Đột ngột đau lưng
  2. Đứng hoặc đi bộ thường sẽ làm cho cơn đau tồi tệ hơn
  3. Nằm ngửa khiến cơn đau bớt dữ dội
  4. Hạn chế vận động cột sống
  5. Giảm chiều cao
  6. Biến dạng và khuyết tật

Theo nguyên tắc chung, nên nghi ngờ gãy xương nén ở bất kỳ bệnh nhân nào trên 50 tuổi khi bị đau lưng cấp tính. Đối với phụ nữ, đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh loãng xương, nhiều bác sĩ tin rằng nên nghi ngờ gãy xương đốt sống ở bất kỳ phụ nữ nào trên 45 tuổi bị đau lưng đột ngột.

Đôi khi một gãy xương nén ở cột sống có thể không gây ra bất kỳ đau lưng hoặc các triệu chứng khác. Do đó, ngay cả khi không bị đau lưng, người trung niên hoặc người cao tuổi (đặc biệt là phụ nữ) cần phải quan tâm đến gãy xương tiềm ẩn nếu bị giảm chiều cao, hạn chế khả năng xoắn và uốn cong lưng, và / hoặc biến dạng phát triển ở cột sống .

Tiến triển điển hình của triệu chứng gãy xương nén

Khi loãng xương dẫn đến gãy xương đốt sống, nó thường được đánh dấu bằng sự khởi phát đột ngột của đau lưng. Hầu hết các bệnh nhân được chẩn đoán bị gãy xương nén ở cột sống mô tả sự khởi đầu của cơn đau ngay sau một hoạt động khá thường xuyên mà hơi căng hoặc lọ ở lưng, chẳng hạn như:

  1. Nâng - mở cửa sổ hoặc nhặt một túi đồ tạp hóa
  2. Uốn - nhặt thứ gì đó lên khỏi sàn
  3. Rơi xuống - làm chói cột sống bằng cách bỏ lỡ một bước hoặc trượt trên băng.

Đối với những người bị loãng xương tiến triển, gãy xương thậm chí có thể xảy ra với các hoạt động cực kỳ nhỏ, chẳng hạn như hắt hơi, ho, vào hoặc ra khỏi bồn tắm, hoặc đơn giản là nằm trên giường. Cơn đau do gãy xương cột sống thường kéo dài khoảng bốn đến sáu tuần khi xương lành, sau đó hầu hết bệnh nhân báo cáo rằng cơn đau nghiêm trọng hơn đã giảm và biến thành một cơn đau mãn tính, đau nhức tập trung ở vùng lưng sự gãy xương xảy ra.

Cơn đau này thường sẽ trở nên tốt hơn sau một vài tuần, nhưng đối với một số người, nó có thể tiếp tục trong vài tháng. Ngoài ra, một số bệnh nhân bị đau lưng rất lâu sau khi xương bị gãy đã lành do thay đổi cơ học ở lưng và có thể do không hoạt động.

Các loại khác của mô hình đau gãy xương

Trên đây mô tả quá trình các sự kiện được trải nghiệm bởi hầu hết các bệnh nhân bị gãy xương đốt sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng có một trải nghiệm điển hình. Ví dụ về các kiểu đau khác bao gồm:
  • Nếu xương sụp xuống dần chứ không phải do một hoạt động, cơn đau thường sẽ giảm dần và nhẹ hơn.
  • Một số bệnh nhân bị gãy đốt sống báo cáo rằng họ không cảm thấy đau lưng hoặc các triệu chứng khác.
  • Đối với những người khác, thay vì đau, các triệu chứng dị dạng bắt đầu xuất hiện sau nhiều lần gãy xương có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh nhân rằng họ bị gãy xương đốt sống do loãng xương.

Nhiều gãy xương nén

Không giống như nhiều tình trạng khác có thể được điều trị trước khi một biến chứng nghiêm trọng phát triển, thường thì gãy xương là dấu hiệu đầu tiên cho thấy ai đó bị loãng xương. Vào thời điểm gãy xương xảy ra, chứng loãng xương thường tiến triển và cá nhân sau đó có nguy cơ bị gãy xương đốt sống nhiều hơn.

Tin cùng chuyên mục

Cách bảo vệ cột sống khi bạn bị loãng xương 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 11 mẹo để cải thiện sức khỏe xương của bạn 10 cách để nhận canxi nếu bạn không dung nạp Lactose Tại sao phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn Ai có nguy cơ mắc bệnh loãng xương? Khi đau lưng là một gãy xương cột sống Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Những điều bạn cần biết về bệnh loãng xương Nguyên nhân gây loãng xương sau mãn kinh và lão hóa?