Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ gây đau và các triệu chứng khác như thế nào – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ gây đau và các triệu chứng khác như thế nào

Khi một đĩa cổ bắt đầu mất hydrat hóa và cứng lại, có một số cách mà đau cổ và các triệu chứng liên quan có thể phát triển. Dưới đây là những cái phổ biến.

Đau do đĩa đệm thoái hóa

Hầu hết những người bị rách đĩa đệm đều không cảm thấy đau từ nó. Lý do chính xác vẫn chưa được biết, nhưng hầu hết các chuyên gia nghi ngờ nó có liên quan đến việc bảo tồn và cảm giác đau của đĩa đệm có thể khác nhau tùy theo từng người. Ví dụ, một số người có thể có các dây thần kinh tự nhiên đi sâu hơn vào đĩa đệm, trong khi một số người đơn giản có thể có ngưỡng cao hơn để cảm nhận cơn đau.

Khi một đĩa đệm thoái hóa gây đau cổ, có khả năng là do một hoặc cả hai điều sau đây:

  • Đau đớn sinh sản. Cơn đau này xảy ra trong đĩa đệm và có thể từ nhẹ đến nặng. Phần bên trong giống như gel của đĩa đệm, được gọi là nhân hạt, chứa các protein có thể gây viêm đau nếu chúng tiếp xúc với các dây thần kinh nằm ở lớp ngoài của đĩa.


    Trong một đĩa cổ tử cung người lớn khỏe mạnh, thần kinh chỉ đi vào thứ ba bên ngoài của lớp ngoài bảo vệ của đĩa, được gọi là fibrosus annulus. Tuy nhiên, nếu lớp ngoài của đĩa được một giọt nước mắt, sau đó dây thần kinh có thể bắt đầu phát triển sâu hơn vào đĩa trong một nỗ lực để tự chữa bệnh. Phần mềm bên trong của đĩa có thể rò rỉ vào các vòng ngoài và tiếp xúc với các dây thần kinh nhỏ, mà có thể trở nên đau đớn. Một số nghiên cứu thậm chí đã cho thấy dây thần kinh phát triển tất cả các con đường vào trung tâm của lồi nhân trong một đĩa đau đớn đã trải qua sự thoái hóa đáng kể.
  • Bất ổn định chuyển động vi mô. Khi lớp ngoài cứng của đĩa bị mòn và không còn cung cấp khả năng hấp thụ sốc và ổn định, các đốt sống bên trên và bên dưới đĩa có thể di chuyển nhiều hơn bình thường và các cơ xung quanh có thể bị co thắt đau đớn nhằm cố gắng hạn chế chuyển động bất thường đó.

Đau từ một đĩa đệm thoái hóa có thể bao gồm bất cứ nơi nào từ đau âm ỉ đến một cái gì đó dữ dội đến mức nó hạn chế chuyển động và hoạt động. Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau sẽ giảm dần trong vòng vài tuần hoặc vài tháng do tình trạng viêm hóa học của vật liệu đĩa đệm bắt đầu giảm và / hoặc đĩa đệm ổn định ở vị trí ổn định mới.

Các điều kiện khác liên quan đến một đĩa thoái hóa

Bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ tử cung thường xuất hiện với các tình trạng cột sống khác, hoặc phát triển cùng một lúc hoặc trong một số trường hợp gây ra bệnh khác. Một số ví dụ phổ biến bao gồm:

    • Thoát vị đĩa đệm cổ . Một đĩa đệm thoái hóa có thể có nhân của nó nêm vào nước mắt trong xơ hóa annulus. Nếu hạt nhân cuối cùng đi qua xơ hóa, thì đĩa đệm được coi là thoát vị.

Ngược lại, chấn thương, chẳng hạn như ngã, hoặc các vấn đề khác có thể gây ra thoát vị đĩa đệm cuối cùng làm tăng tốc độ thoái hóa của đĩa đệm và dẫn đến bệnh thoái hóa đĩa đệm cổ.

  • Viêm xương khớp cổ. Khi đĩa đệm bị thoái hóa và không gian đĩa trong cột sống bắt đầu xẹp xuống, các khớp mặt có thể di chuyển bất thường hoặc thăng hoa và gây ra sự hao mòn của sụn, cũng như phát triển xương ở cổ.
  • Hẹp cột sống cổ. Tình trạng này xảy ra khi có sự thu hẹp của ống sống (nơi tủy sống chạy qua) hoặc foramina (nơi dây thần kinh cột sống chạy qua), do gai xương, như mô tả trong kịch bản viêm khớp ở trên.

    Một ví dụ, thoái hóa đĩa đệm cuối cùng có thể dẫn đến viêm xương khớp, cuối cùng có thể dẫn đến hẹp ống sống. Đối với một số bệnh nhân, họ được sinh ra với một dạng hẹp cổ bẩm sinh và không cần phải thoái hóa đĩa đệm để phát triển các triệu chứng.

Viêm lộ tuyến cổ Các triệu chứng đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu phát ra từ vai vào cánh tay và bàn tay có thể dẫn đến khi một hoặc nhiều rễ cột sống cổ bị chèn ép hoặc bị kích thích. Ví dụ, một đĩa đệm hoặc xương bị thoát vị có thể chèn ép rễ thần kinh trong đoạn C6-C7 có thể gây ra yếu ở cơ tam đầu và cẳng tay, rớt cổ tay và thay đổi cảm giác ở ngón tay giữa hoặc đầu ngón tay.

Nếu tủy sống ở cấp độ cổ bị chèn ép do hẹp cột sống, chẳng hạn như do gai xương hoặc phình đĩa đệm, thì bệnh cơ có thể phát triển. Các triệu chứng có thể của đau, ngứa ran, tê và / hoặc yếu có thể được cảm nhận ở mức đó ở cổ và bất cứ nơi nào bên dưới. Ví dụ, một người có thể bị ngứa ran hoặc yếu ở chân, vấn đề thăng bằng hoặc thậm chí khó khăn trong việc kiểm soát ruột và bàng quang.

Điều quan trọng là phải được đánh giá y tế nếu có các triệu chứng của bệnh cơ, vì tình trạng có thể tiến triển và không cần điều trị, cuối cùng có thể bị tê liệt nhiều chi và các chức năng cơ thể.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới