Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm

Phẫu thuật để giải quyết bệnh thoái hóa đĩa đệm thường chỉ được khuyến nghị nếu đau nặng và điều trị không phẫu thuật, như thuốc giảm đau và vật lý trị liệu, không hiệu quả. Mục tiêu của phẫu thuật là thay đổi các cơ chế tiềm ẩn trong cột sống gây đau, chẳng hạn như chuyển động vi mô quá mức, viêm và / hoặc căng cơ.

Các phương pháp điều trị không phẫu thuật thường được đề xuất không dưới 6 đến 12 tuần trước khi phẫu thuật được xem xét, mặc dù trong hầu hết các trường hợp, phương pháp điều trị không phẫu thuật được sử dụng lâu hơn nhiều. Người ta ước tính rằng chỉ có từ 10% đến 20% các trường hợp thoái hóa đĩa đệm thắt lưng và lên đến 30% các trường hợp thoái hóa đĩa đệm cổ tử cung không được điều trị thành công bằng các phương pháp không phẫu thuật, và phẫu thuật bảo đảm để giảm đau và cải thiện khả năng vận động.

Cân nhắc trước khi phẫu thuật cột sống

Có một số yếu tố cần xem xét trước khi lựa chọn điều trị phẫu thuật nếu được khuyến nghị, bao gồm:

  • Quá trình phục hồi. Thời gian phục hồi sau phẫu thuật cột sống có thể bao gồm sự kết hợp của vật lý trị liệu, thuốc giảm đau hoặc đeo nẹp lưng hoặc cổ
  • Cân nhắc lối sống. Những thay đổi lối sống hàng ngày cần thiết cho điều trị không phẫu thuật hoặc phẫu thuật có thể là đáng kể. Trong trường hợp phẫu thuật, một quá trình hồi phục lâu dài có thể đòi hỏi thời gian nghỉ việc đáng kể. Ngoài ra, vật lý trị liệu thường xuyên và quản lý đau sẽ được yêu cầu để có kết quả tối ưu.
  • Hình ảnh bằng chứng thoái hóa đĩa đệm. Phẫu thuật cột sống cho đau đĩa đệm thoái hóa thường chỉ được khuyến nghị nếu quét hình ảnh tương quan với nguyên nhân cụ thể của cơn đau, và thậm chí sau đó kết quả không phải lúc nào cũng có thể dự đoán được.

Phẫu thuật cột sống luôn luôn là tự chọn, có nghĩa là lựa chọn của bệnh nhân có nên thực hiện thủ thuật hay không. Hợp nhất cột sống là thủ tục phổ biến nhất được sử dụng cho đau đĩa đệm thoái hóa. Trong những năm gần đây, việc thay thế đĩa nhân tạo đã được sử dụng rộng rãi hơn khi các thiết bị và phương pháp phẫu thuật đã được cải thiện.

Kết hợp cột sống cho bệnh thoái hóa đĩa đệm

Trong một cuộc phẫu thuật tổng hợp cột sống, hai đốt sống liền kề được ghép lại với nhau để thay đổi các cơ chế bên dưới gây đau. Khớp nối hợp nhất giúp loại bỏ sự mất ổn định ở một đoạn cột sống, giảm đau do chuyển động vi mô, căng cơ và / hoặc viêm. Sự hợp nhất cũng có thể cho phép giải nén triệt để hơn các dây thần kinh bị chèn ép.

Một thủ tục hợp nhất cột sống thường bao gồm các bước sau:

  • Dưới gây mê toàn thân, một vết mổ được thực hiện để tiếp cận cột sống. Đối với một phản ứng tổng hợp cổ tử cung , vết mổ thường được thực hiện ở phía trước cổ. Đối với phản ứng tổng hợp thắt lưng , một vết mổ có thể được thực hiện ở phía sau, phía trước hoặc bên cạnh cơ thể.
  • Cơ bắp xung quanh cột sống bị cắt đi hoặc đẩy sang hai bên để truy cập vào cột sống.
  • Đĩa thoái hóa được lấy ra khỏi không gian đĩa.
  • Một mảnh ghép xương và / hoặc dụng cụ được cấy trên không gian đĩa để ổn định đoạn cột sống và khuyến khích sự phát triển của xương.
  • Các cơ cột sống được thay thế hoặc gắn lại, và vị trí vết mổ được đóng lại bằng chỉ khâu.

Một cuộc phẫu thuật hợp hạch thiết lập các cơ chế cho sự phát triển của xương và sự hợp nhất xảy ra trong những tháng sau thủ thuật. Vì lý do này, quá trình phục hồi hoàn toàn từ một cuộc phẫu thuật nhiệt hạch có thể kéo dài đến một năm, mặc dù phần lớn bệnh nhân đã trở lại hoạt động thường xuyên trong vòng sáu tuần.

Sau phẫu thuật, sử dụng nẹp lưng hoặc cổ có thể được khuyên dùng để giữ cho cột sống ổn định và giảm thiểu các cử động đau có thể làm suy yếu quá trình chữa bệnh. Ngoài ra, vật lý trị liệu thường được khuyên dùng để điều hòa các cơ để hỗ trợ cột sống tốt hơn và thuốc giảm đau được kê đơn để kiểm soát cơn đau sau phẫu thuật.

Phẫu thuật thay thế đĩa nhân tạo

Đau đĩa đệm thoái hóa cũng có thể được giảm hoặc loại bỏ đáng kể bằng cách cấy ghép một thiết bị bắt chước sự hỗ trợ và chuyển động tự nhiên của đĩa đệm cột sống trong một quy trình gọi là Thay thế đĩa nhân tạo (ADR). Không giống như phản ứng tổng hợp cột sống, thủ tục này nhằm duy trì chuyển động ở một đoạn cột sống sau phẫu thuật.

Trong thủ tục này:

  • Cột sống được tiếp cận thông qua một vết mổ nhỏ dưới gây mê toàn thân. Trong một ADR cổ tử cung, vết mổ thường được thực hiện ở phía trước cổ; trong một ADR thắt lưng, vết mổ thường được thực hiện ở lưng trực tiếp trên cột sống.
  • Các cơ bắp được di chuyển sang một bên hoặc cắt ra khỏi cột sống.
  • Đĩa thoái hóa được loại bỏ hoàn toàn, như bất kỳ phần thoái hóa nào của các khớp cột sống hoặc các đốt sống liền kề trong không gian đĩa đệm.
  • Đĩa nhân tạo được đưa vào không gian đĩa bằng hình ảnh x quang để hướng dẫn thiết bị. Một số thiết bị cũng bao gồm các tấm kim loại được gắn vào một trong hai đốt sống đối diện với không gian đĩa.
  • Các cơ xung quanh cột sống được gắn lại, và vết thương được đóng lại.

Đĩa nhân tạo thường được làm bằng vật liệu kim loại hoặc nhựa. Quá trình phục hồi từ việc thay thế đĩa nhân tạo thường bao gồm sự kết hợp của thuốc giảm đau, vật lý trị liệu và có thể đeo nẹp lưng hoặc cổ. Phục hồi từ thủ tục này có thể mất đến 6 tháng.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới