Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào

Như bạn có thể biết, các triệu chứng gây ra bởi bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng có thể bắt chước những triệu chứng gây ra bởi các tình trạng đau lưng dưới khác.

Để giúp phân biệt giữa bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng và các tình trạng đau lưng dưới khác là nguyên nhân gây đau của bạn, bác sĩ có thể sẽ thực hiện 3 bước sau:

1. Đánh giá tiền sử bệnh nhân

Thông thường bước đầu tiên trong chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng là đánh giá về lịch sử y tế gần đây của bạn. Là một phần của đánh giá này, bác sĩ có thể sẽ hỏi những câu hỏi sau:

  • Đau lưng dưới của bạn bắt đầu khi nào?
  • Bất kỳ chấn thương gần đây hoặc từ xa? Tiền sử ung thư hoặc rối loạn chuyển hóa và / hoặc bẩm sinh?
  • Những hoạt động và vị trí làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn?
  • Những phương pháp điều trị / thuốc đã giúp bạn tìm thấy cứu trợ?
  • Bạn có thường xuyên gặp phải các triệu chứng? Mức độ nghiêm trọng của họ là gì?

Danh sách trên không đầy đủ, nhưng rất hữu ích khi viết ra câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này trước đây vì điều này có thể giúp bạn tận dụng tối đa trong vài phút bạn gặp bác sĩ.

2. Khám sức khỏe

Sau khi đặt câu hỏi về lịch sử y tế của bạn, bác sĩ của bạn có thể sẽ tiến hành kiểm tra thể chất. Bài kiểm tra này thường tập trung vào lưng dưới và chân của bạn (vì đây là vị trí của các triệu chứng từ bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng).

Mục tiêu của kỳ thi này là để xác định xem bạn có biểu hiện thoái hóa đĩa đệm hay không. Để thực hiện mục tiêu này, bác sĩ có thể kiểm tra bất kỳ điều nào sau đây:

  • Phạm vi của chuyển động
  • Sức mạnh cơ bắp
  • Cảm giác
  • Phản xạ
  • Đánh giá gait
  • Những chuyển động gây đau đớn
  • Phản xạ cơ bắp
  • Độ cong và căn chỉnh cột sống của bạn
  • Sự dịu dàng của địa phương

Để làm cho các bài kiểm tra trên dễ dàng hơn, sẽ hữu ích nếu bạn mặc trang phục thể thao đến cuộc hẹn của bạn để tạo điều kiện cho việc di chuyển.

3. Chẩn đoán hình ảnh (X-quang, CT scan và MRI)

X-quang thường là bước đầu tiên để hiểu sự liên kết cột sống và các thông số spinopelvic (biểu thị tư thế tự nhiên của bạn). Gãy xương cũng có thể được chẩn đoán từ tia X, cũng như sự mất ổn định và các rối loạn khác có thể gây đau. X-quang rất nhanh trong việc cung cấp cho các bác sĩ thông tin cơ bản về các rối loạn cột sống (như bệnh thoái hóa đĩa đệm) và họ có thể làm cho chụp CT hoặc quét MRI có ý nghĩa hơn một khi có được.

Trong một số trường hợp, bác sĩ cũng có thể yêu cầu chụp MRI sau khi kiểm tra thể chất của bạn. Quét này có thể giúp xác nhận chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng và loại trừ bất kỳ tình trạng đau thắt lưng nào khác là yếu tố góp phần vào các triệu chứng của bạn. Chụp MRI đặc biệt hữu ích trong việc đánh giá các dây thần kinh của cột sống thắt lưng, cũng như các mô mềm xung quanh (dây chằng, đĩa đệm, synovium, v.v.).

Quét MRI cũng có thể giúp phát hiện không gian đĩa bị sụp đổ cũng như xói mòn bản đồ sụn. Cả hai vấn đề này đều liên quan chặt chẽ với đau do thoái hóa đĩa đệm, và nó cũng sẽ cho thấy các đĩa đệm phình ra và dây thần kinh bị chèn ép.

Quét CT là tia X xoay cung cấp cho bác sĩ rất nhiều chi tiết ba chiều liên quan đến giải phẫu xương, đặc biệt hữu ích trong việc đánh giá các rối loạn thoái hóa (như bệnh thoái hóa đĩa đệm) của cột sống thắt lưng. Không có gì lạ khi bệnh nhân yêu cầu chụp CT để chiếu sáng thêm các kết quả giải phẫu không rõ ràng từ X-quang hoặc MRI.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là một đĩa đệm bị thoái hóa không phải lúc nào cũng gây đau. Điều này có nghĩa là chẩn đoán hình ảnh có thể hiển thị bằng chứng thoái hóa đĩa đệm, nhưng đau lưng dưới của bạn thực sự có thể là kết quả của một tình trạng khác nhau (chẳng hạn như thoái hóa cột sống isthmic ).

Nếu bạn nghi ngờ mình bị bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng, bước đầu tiên để tìm sự giải thoát là lên lịch hẹn với bác sĩ. Cô ấy hoặc anh ấy có thể giúp bạn tìm ra cả chẩn đoán đúng và quá trình điều trị đúng.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới