Điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng

Điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm đau tập trung vào việc giảm thiểu đau đớn, ổn định cột sống và cải thiện hoặc duy trì khả năng vận động.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm thường có thể được điều trị bằng sự kết hợp của các kỹ thuật quản lý đau, vật lý trị liệu và các phương pháp khác.

Phương pháp điều trị DDD vùng thắt lưng thường gặp

Các phương pháp quản lý đau ban đầu đối với đau đĩa đệm thoái hóa thường bao gồm sự kết hợp của các điều sau đây:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC). Các loại thuốc giảm đau như aspirin (Bayer), ibuprofen (Advil) hoặc naproxen (Aleve) có thể làm giảm chứng viêm góp phần gây khó chịu, cứng khớp và kích thích rễ thần kinh. Acetaminophen (Tylenol) là một loại thuốc giảm đau can thiệp vào các tín hiệu đau được gửi đến não.
  • Thuốc giảm đau theo toa. Đau dữ dội mà không thuyên giảm bằng thuốc OTC có thể là thuốc giãn cơ hoặc thuốc giảm đau gây nghiện. Những loại thuốc này thường được sử dụng để điều trị cơn đau cấp tính, dữ dội mà dự kiến ​​sẽ không kéo dài hơn một vài ngày hoặc vài tuần. Những loại thuốc này có thể gây nghiện và gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy chúng phải được sử dụng thận trọng và theo hướng dẫn được cung cấp bởi bác sĩ kê đơn.
  • Nhiệt và băng. Áp dụng nhiệt cho lưng thấp giúp cải thiện lưu thông, làm giảm co thắt và căng cơ và cải thiện khả năng vận động. Túi nước đá có thể làm giảm viêm và tê nhẹ. Nó có thể hữu ích để áp dụng nhiệt trước các hoạt động thể chất để thư giãn các cơ, và áp dụng băng sau khi hoạt động để giảm thiểu viêm.
  • Thao tác bằng tay. Thao tác bằng tay, thường được kết hợp với chăm sóc thần kinh cột sống, là một phương pháp quản lý đau phổ biến cho đau thắt lưng. Các học viên sử dụng tay để áp dụng lực và áp lực lên lưng, hông hoặc các khu vực khác, với mục tiêu giảm căng thẳng ở cơ và khớp. Thao tác bằng tay đã được tìm thấy là một biện pháp hiệu quả để giảm đau tạm thời, và trong một số trường hợp có hiệu quả như thuốc.
  • Liệu pháp xoa bóp. Liệu pháp xoa bóp có thể làm giảm căng thẳng và co thắt ở các cơ thắt lưng, giảm áp lực lên cột sống và giảm đau. Ngoài ra, liệu pháp massage có thể cải thiện lưu thông, cung cấp chất dinh dưỡng chữa bệnh và oxy cho cơ bắp căng thẳng.
  • Tiêm steroid ngoài màng cứng (ESIs). Một mũi tiêm steroid được tiêm trong không gian xung quanh cột sống có thể làm giảm tín hiệu đau cũng như viêm. Một mũi tiêm steroid có thể được sử dụng kết hợp với chương trình vật lý trị liệu để giảm đau trong khi tập thể dục và phục hồi chức năng. Khi có hiệu quả, tiêm steroid ngoài màng cứng có thể làm giảm đau trong vài tuần cho đến một năm.

Trong nhiều trường hợp, sự kết hợp của các phương pháp điều trị là cần thiết để kiểm soát cơn đau hiệu quả. Một quá trình thử nghiệm và sai sót thường là cần thiết để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất mang lại hiệu quả giảm đau có ý nghĩa.

Không nên nghỉ ngơi trên giường kéo dài và thường làm cho cơn đau lưng trở nên tồi tệ hơn. Có thể hữu ích để nghỉ ngơi trong một ngày hoặc lâu hơn khi cơn đau nghiêm trọng nhất, nhưng không hoạt động trong thời gian dài có thể làm suy yếu các cơ và cứng cột sống, dẫn đến đau tăng.

Vật lý trị liệu và điều chỉnh hoạt động

Vật lý trị liệu thường được đề xuất hoặc quy định để giúp duy trì khả năng vận động khỏe mạnh trong cột sống. Một chương trình tập thể dục lưng thấp kỹ lưỡng nên bao gồm sự kết hợp của:

Tập thể dục và Vật lý trị liệu

  • Bài tập kéo dài cho các cơ ở lưng thấp, hông và xương chậu, cũng như các cơ gân kheo. Co thắt ở các cơ này đặt nhiều áp lực lên cột sống thắt lưng và góp phần gây đau thắt lưng.
  • Tăng cường các bài tập xây dựng cơ lưng và cơ bụng để duy trì các tư thế khỏe mạnh và hỗ trợ tốt hơn cho cột sống. Tăng cường các chương trình tập thể dục có thể bao gồm chương trình vật lý trị liệu tùy chỉnh, ổn định vùng thắt lưng năng động, thái cực quyền, Pilates hoặc các chương trình khác.
  • Tập thể dục nhịp điệu tác động thấp làm tăng nhịp tim để cải thiện lưu thông và cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cần thiết để chữa lành các mô của cơ thể. Ví dụ về thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng trên cột sống bao gồm đi bộ, bơi lội và thể dục nhịp điệu dưới nước, đạp xe đạp và chạy trên một hình elip.

Các chương trình vật lý trị liệu thường được thiết kế theo từng trường hợp cụ thể theo sức khỏe tổng thể, mức độ nghiêm trọng của cơn đau và sở thích cá nhân.

Ngoài ra, thực hiện các điều chỉnh nhỏ cho các hoạt động hàng ngày (điều chỉnh lối sống) có thể giảm đau hiệu quả. Ví dụ, đeo nẹp lưng trong khi nâng, hoặc tránh vặn trong khi nâng, có thể ngăn cơn đau bùng lên do sử dụng quá mức. Sử dụng ghế làm việc và nệm hỗ trợ cũng có thể giúp giảm đau hàng ngày.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới