Hướng dẫn điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hướng dẫn điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm

Mục tiêu của điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm chủ yếu là giảm đau cơ bản và ngăn ngừa cơn đau bùng phát càng nhiều càng tốt. Hầu hết các trường hợp đau đĩa đệm thoái hóa đều có thể kiểm soát được thông qua sự kết hợp của các phương pháp quản lý đau, tập thể dục / vật lý trị liệu và điều chỉnh lối sống.

Quản lý đau

Một trọng tâm chính của quản lý đau là cải thiện khả năng vận động và giảm đau để các hoạt động hàng ngày và tập thể dục phục hồi chức năng dễ chịu hơn. Đau từ một đĩa đệm thoái hóa thường được quy cho sự mất ổn định, căng cơ và viêm, vì vậy những nguyên nhân này nên được giải quyết.

Một số phương pháp quản lý đau được thực hiện tại nhà như các biện pháp tự chăm sóc, bao gồm:

  • Băng hoặc điều trị lạnh. Chườm đá hoặc túi chườm lạnh vào vùng đau của cột sống có thể giảm đau bằng cách giảm viêm, có thể hữu ích sau khi tập thể dục hoặc hoạt động.
  • Nhiệt trị liệu. Sử dụng nhiệt từ một miếng đệm nóng, bọc keo, tắm nước ấm hoặc nguồn nhiệt khác có thể làm thư giãn các cơ xung quanh và giảm căng thẳng và co thắt, một tác nhân quan trọng dẫn đến đau đĩa đệm thoái hóa.
  • Thuốc giảm đau. Thuốc giảm đau không kê đơn thuộc hai loại thuốc giảm đau chính, như acetaminophen (Tylenol) và thuốc chống viêm như ibuprofen (Advil), aspirin (Bayer) và naproxen (Aleve). Những loại thuốc này thường được khuyên dùng cho các cơn đau mãn tính ở mức độ thấp và các cơn đau nhẹ. Đối với các cơn đau nghiêm trọng, có thể dùng thuốc giảm đau theo toa như thuốc giãn cơ và thuốc giảm đau gây nghiện. Thuốc giảm đau theo toa thường được kê toa cho cơn đau ngắn hạn, vì chúng có thể gây nghiện cao.
  • Đơn vị TENS. Một đơn vị TENS ( kích thích dây thần kinh xuyên da ) là một thiết bị nhỏ gửi các xung điện qua cơ thể can thiệp và giảm thiểu tín hiệu đau. Thiết bị TENS có thể bao gồm một thiết bị truyền tín hiệu trực tiếp qua da hoặc thiết bị kết nối qua dây dẫn với các miếng điện cực được đeo trên da, cũng như một điều khiển từ xa cung cấp một dải tần số cho các mức độ đau khác nhau.

Các phương pháp quản lý đau khác cần được quản lý bởi một chuyên gia y tế có trình độ, chẳng hạn như:

  • Thao tác bằng tay. Một chuyên gia chiropractor hoặc chuyên gia cột sống có thể tự điều chỉnh các cấu trúc cột sống để giảm căng cơ, loại bỏ áp lực từ rễ thần kinh và giảm căng thẳng ở khớp. Thao tác bằng tay có thể giúp giảm đau tạm thời và cải thiện khả năng vận động, và đối với một số bệnh nhân đã được chứng minh là có hiệu quả như thuốc giảm đau. 
  • Tiêm Steroid ngoài màng cứng. Một steroid được tiêm xung quanh lớp ngoài bảo vệ của cột sống có thể giúp giảm đau tạm thời, giúp cải thiện khả năng vận động. Điều trị tiêm có thể được khuyến nghị trước một chương trình vật lý trị liệu, vì vậy các bài tập có thể được hoàn thành một cách hiệu quả với cơn đau tối thiểu.

Trong nhiều trường hợp, thử và sai là cần thiết để tìm ra loại điều trị nào hoạt động tốt nhất. Do tính chất lâu dài của bệnh thoái hóa đĩa đệm, các phương pháp quản lý đau được ưa thích có thể thay đổi theo thời gian.

Tập thể dục và Vật lý trị liệu

Mục tiêu của tập thể dục là giúp cột sống chữa lành và ngăn ngừa hoặc giảm đau tái phát thêm. Một chương trình tập thể dục cho đau đĩa đệm thoái hóa thường sẽ bao gồm:

  • Kéo dài. Kéo dài mục tiêu là hữu ích để giảm căng thẳng và cải thiện tính linh hoạt trong các cơ cột sống. Đối với đau đĩa đệm cổ tử cung, kéo căng cơ ở cổ, vai và lưng trên có thể giảm đau; căng cơ ở lưng dưới, hông, xương chậu và cơ gân kheo có thể giúp giảm đau lưng.
  • Tăng cường bài tập. Điều hòa các cơ để hỗ trợ tốt hơn cho cột sống cổ hoặc thắt lưng có thể giúp cung cấp thêm hỗ trợ cho một đoạn thoái hóa cột sống, giảm đau và mất ổn định.
  • Bài tập aerobic. Tập thể dục nhịp điệu thường xuyên rất quan trọng để duy trì lưu thông khỏe mạnh và giữ cho các khớp và cơ bắp hoạt động. Các bài tập aerobic nâng cao nhịp tim, tăng lưu lượng chất dinh dưỡng và oxy đi khắp cơ thể, bao gồm cả các cấu trúc cột sống. Các lựa chọn tác động thấp được khuyến nghị cho các cơn đau trở nên tồi tệ hơn do các động tác chen lấn hoặc lắc lư, và có thể bao gồm một chiếc xe đạp đứng yên, máy hình elip hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước.

Một lợi ích khác của việc tập thể dục là nó có thể giúp giảm đau một cách tự nhiên, vì nó giải phóng endorphin có tác dụng làm thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Các bài tập được thực hiện tốt nhất theo cách thức được kiểm soát, tiến bộ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ trị liệu vật lý, bác sĩ trị liệu, bác sĩ chỉnh hình hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe được đào tạo phù hợp khác.

Sửa đổi lối sống

Những thay đổi nhỏ, có ý nghĩa đối với thói quen hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, từ đó có thể cải thiện sức khỏe cột sống và cơ bắp. Một số ví dụ bao gồm:

  • Tránh nicotine
  • Tránh uống rượu quá mức
  • Uống nhiều nước
  • Kết hợp chuyển động vào một thói quen hàng ngày và tránh ở một vị trí quá lâu. Ví dụ, đứng lên để duỗi và đi bộ khoảng 20 đến 30 phút thay vì ngồi trong một thời gian dài.
  • Sử dụng đồ nội thất công thái học để hỗ trợ cột sống, chẳng hạn như ghế bàn làm việc, bàn đứng hoặc gối cổ đặc biệt

Trọng tâm của phần điều trị này là cung cấp giáo dục và các nguồn lực giúp phát triển lối sống lành mạnh, giảm thiểu căng thẳng trên các cấu trúc cột sống có thể gây ra hoặc góp phần gây đau.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới