Làm thế nào một đĩa trở nên đau đớn – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Làm thế nào một đĩa trở nên đau đớn

Mỗi đĩa đệm cột sống là một cấu trúc độc đáo và được thiết kế tốt trong cột sống. Nó đủ mạnh để chống lại các lực khủng khiếp trong nhiều mặt phẳng chuyển động khác nhau, nhưng nó vẫn có tính cơ động cao và cho phép chuyển động theo nhiều hướng.

Đĩa đệm có một số chức năng, bao gồm hoạt động như một bộ giảm xóc giữa các cơ quan đốt sống boney.

Giải phẫu đĩa đệm và chức năng

Đĩa đệm đã được ví như một chiếc bánh rán thạch. Nó bao gồm một loạt các dải tạo thành một lớp ngoài cứng rắn, và vật liệu mềm, giống như thạch chứa bên trong.

Annulus Fibrosus - lớp ngoài cứng
Lớp cứng bên ngoài của đĩa đệm làm cho Thần kinh tác động, chỉ thâm nhập vào phần bên ngoài của xơ sợi annulus. Mặc dù có rất ít sự bảo tồn của đĩa đệm, nó có thể trở thành một nguồn đau lưng đáng kể nếu một vết rách ở phần bên ngoài ảnh hưởng đến phần bên ngoài và khi đó, các dây thần kinh trở nên nhạy cảm.

Với sự thoái hóa liên tục, các dây thần kinh ở ngoại vi của đĩa đệm sẽ thực sự phát triển hơn nữa vào không gian đĩa đệm và trở thành một nguồn đau.

Nucleus Pulposus - vật liệu bên trong giống như thạch
Các vật liệu bên trong có trong đĩa đệm, hạt nhân, chứa rất nhiều protein gây viêm. Nếu vật liệu đĩa bên trong này rò rỉ ra khỏi đĩa và tiếp xúc với rễ thần kinh, nó sẽ làm viêm rễ thần kinh và gây đau xuống chân (bệnh đau thần kinh tọa hoặc bệnh đau thắt lưng) hoặc xuống cánh tay ( bệnh lý phóng xạ cổ tử cung ).

Theo cách tương tự, nếu bất kỳ protein gây viêm nào trong không gian đĩa bị rò rỉ ra bên ngoài và chạm vào các sợi đau ở khu vực này, nó có thể tạo ra rất nhiều đau thắt lưng hoặc đau cổ.

Khi chúng ta được sinh ra, đĩa bao gồm khoảng 80% là nước, mang lại cho nó chất lượng xốp và cho phép nó hoạt động như một bộ giảm xóc. Khi chúng ta già đi, hàm lượng nước giảm và đĩa trở nên ít có khả năng hoạt động như một chất hấp thụ sốc.

Các protein trong không gian đĩa cũng thay đổi thành phần, và hầu hết chúng ta sẽ phát triển nước mắt thành xơ sợi (lõi cứng bên ngoài của đĩa).

Hầu hết mọi người sẽ có một số mức độ thoái hóa đĩa đệm vào thập kỷ thứ sáu của họ, nhưng hầu hết không bị đau lưng.

Đĩa thoái hóa khi quét MRI

Chụp cộng hưởng từ, được gọi là chụp MRI, đã đóng góp rất nhiều cho sự hiểu biết của chúng ta về bệnh thoái hóa đĩa đệm và quá trình thoái hóa tự nhiên. Với sự ra đời của công nghệ MRI, chi tiết giải phẫu tốt của đĩa đệm có thể được chụp lại và tương quan với nỗi đau của từng cá nhân.

Thông qua các nghiên cứu với quét MRI , người ta thấy rằng:

  • Một số lượng lớn bệnh nhân trẻ bị đau thắt lưng mãn tính có bằng chứng thoái hóa đĩa đệm trên quét MRI của họ, và;
  • Có tới 30% thanh niên khỏe mạnh không bị đau lưng bị thoái hóa đĩa đệm khi quét MRI.

Sự thay đổi trong bệnh thoái hóa đĩa đệm

Không rõ chính xác tại sao một số đĩa đệm bị thoái hóa lại đau đớn và một số thì không. Có lẽ có nhiều lý do mà đĩa có thể trở nên đau đớn.

Một số lý thuyết về đau do bệnh thoái hóa đĩa đệm là:

  • Nếu một đĩa đệm bị thương hoặc thoái hóa, nó có thể trở nên đau đớn do sự mất ổn định do chấn thương đĩa đệm, từ đó có thể dẫn đến phản ứng viêm và gây đau thắt lưng.
  • Một số người dường như có các đầu dây thần kinh thâm nhập sâu hơn vào vùng bên ngoài so với những người khác, và điều này được cho là làm cho đĩa đệm bị thoái hóa dễ trở thành nguồn đau.

Mặc dù nguyên nhân chính xác không được biết, nhưng có một lý thuyết được thống nhất chung về cách thức một đĩa thoái hóa theo thời gian, như được giải thích trên trang tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới