Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng

Đau do bệnh thoái hóa đĩa đệm thường được gây ra bởi sự căng thẳng trên các cơ nâng đỡ cột sống và viêm quanh không gian đĩa đệm.

Thoái hóa xảy ra do hao mòn liên quan đến tuổi tác trên đĩa đệm cột sống và có thể được tăng tốc do chấn thương, các yếu tố sức khỏe và lối sống, và có thể do khuynh hướng di truyền đối với đau khớp hoặc rối loạn cơ xương. Bệnh thoái hóa đĩa đệm hiếm khi bắt đầu từ một chấn thương lớn như tai nạn xe hơi. Rất có thể là do chấn thương năng lượng thấp vào đĩa đệm.

Bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng

Đau thắt lưng liên quan đến bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng thường được tạo ra từ một hoặc cả hai nguồn sau đây:

  1. Viêm, vì các protein trong không gian đĩa đệm kích thích các dây thần kinh xung quanh. Cả hai dây thần kinh nhỏ trong không gian đĩa đệm và có khả năng là các dây thần kinh lớn hơn đi đến chân ( dây thần kinh tọa ).
  2. Sự mất ổn định chuyển động vi mô bất thường, khi các vòng ngoài của đĩa đệm, được gọi là xơ hóa annulus, bị mòn và không thể hấp thụ căng thẳng trên cột sống một cách hiệu quả, dẫn đến chuyển động dọc theo đoạn đốt sống.

Trong một thời gian dài, cơn đau do bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng cuối cùng giảm dần, thay vì ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Giảm đau này xảy ra do một đĩa đệm bị thoái hóa hoàn toàn không còn bất kỳ protein gây viêm nào (có thể gây đau) và thường sụp xuống vị trí ổn định, loại bỏ các chuyển động vi mô tạo ra cơn đau.

Tầng thoái hóa

Khi một bản cuối đĩa bị hỏng, việc cung cấp máu cho các đĩa bị tổn hại, dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng và oxy cần thiết cho việc phục hồi các mô bị hỏng. Một khi một căng thẳng hoặc chấn thương xảy ra, một đĩa có thể bắt đầu hao mòn tương đối nhanh chóng trong một quá trình gọi là thác thoái hóa.

Dòng thác thoái hóa là một quá trình chậm thường kéo dài trong 10 đến 30 năm và thường bao gồm các chu kỳ sau:

  • Một căng thẳng hoặc chấn thương ban đầu có thể xảy ra, gây đau cấp tính có thể nghiêm trọng. Cứng và di động hạn chế có thể xảy ra ngay sau chấn thương ban đầu hoặc căng thẳng cho đĩa đệm. Trong nhiều trường hợp, không có thương tích rõ ràng gây ra sự xuất hiện của các triệu chứng.
  • Các đoạn cột sống bị ảnh hưởng sau đó trải qua một thời gian dài bất ổn tương đối. Khi chiều cao đĩa đệm giảm, các cơ, dây chằng và các khớp mặt xung quanh không gian đĩa dần dần điều chỉnh để ổn định cột sống một lần nữa. Trong giai đoạn này, có những đợt bùng phát đau thắt lưng vừa phải hoặc dữ dội.
  • Một khi các đoạn cột sống ổn định, đau và các triệu chứng khác có xu hướng giảm bớt.

Điều phổ biến là đau lưng do bệnh thoái hóa đĩa đệm nghiêm trọng hơn ở độ tuổi từ 30 đến 40 so với tuổi 60 trước đây.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh thoái hóa đĩa đệm

Các yếu tố lối sống ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể có thể có tác động đến các đĩa đệm cột sống. Các yếu tố nguy cơ của bệnh thoái hóa đĩa đệm bao gồm:

  • Tiền sử gia đình bị đau lưng hoặc rối loạn cơ xương
  • Căng thẳng quá mức ở lưng thấp do thể thao, thường xuyên phải làm việc nặng hoặc lao động nặng
  • Căng trên đĩa đệm cột sống thắt lưng do ngồi lâu và / hoặc tư thế xấu
  • Thiếu hỗ trợ cho các đĩa đệm do cơ bắp yếu
  • Béo phì
  • Hút thuốc, hoặc bất kỳ hình thức uống nicotine

Thoái hóa đĩa đệm là một phần phổ biến của lão hóa, nhưng không phải tất cả mọi người đều bị đau hoặc có bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào. Các triệu chứng có xu hướng phát sinh khi mất ổn định cột sống, căng cơ và có thể kích thích rễ thần kinh.

Tin cùng chuyên mục

3 điều bạn cần biết về bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Chẩn đoán bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng như thế nào 2 bài tập dễ dàng cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Bệnh thoái hóa đĩa đệm là gì? Điều trị đau mãn tính và suy thoái từ thoái hóa Bệnh Discv "Cascade thoái hóa" của một đĩa thoái hóa Phẫu thuật điều trị bệnh thoái hóa đĩa đệm Phẫu thuật cho bệnh thoái hóa đĩa đệm thắt lưng Phẫu thuật cho một đĩa đệm thoái hóa Bước hai của quản lý DDD: Giảm căng thẳng lưng dưới