Cơn đau của hội chứng rễ tủy cổ do thoát vị đĩa đệm – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Cơn đau của hội chứng rễ tủy cổ do thoát vị đĩa đệm

Khi một đĩa đệm cột sống cổ bị thoát vị, nó có thể rò rỉ ra ống sống hoặc đường hầm rễ thần kinh và chèn ép lên rễ thần kinh. Quá trình này có thể gây hội chứng rễ tủy cổ với các triệu chứng đau, ngứa ran, tê hoặc yếu có thể tỏa xuống vai, cánh tay, bàn tay...

chữa đau lưng không châm cứu

Thoát vị đĩa đệm cổ thường ít phổ biến hơn thoát vị đĩa đệm thắt lưng vì lý do sau: (1) Có ít nhân nhầy trong đĩa đệm cột sống cổ hơn lưng; (2) Cột sống cổ chịu ít lực hơn.

Thoát vị đĩa đệm ở cổ dễ xảy ra ở những người từ 30 đến 50 tuổi, có thể gây đau dữ dội và tạo ra các triệu chứng làm gián đoạn chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên, hầu hết các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cổ có thể tự thuyên giảm và biến mất. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng người bị bệnh lý rễ tủy cổ từ đĩa đệm thoát vị có thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn trong vòng 4 đến 6 tuần, mặc dù một số triệu chứng có thể kéo dài đến 6 tháng, và hơn 80% trường hợp không có triệu chứng trong vòng 2 đến 3 năm.

 Hội chứng rễ tủy cổ gây ra bởi một đĩa đệm thoát vị, cơn đau của nó mang tới có thể còn tồi tệ hơn so với cơn đau gây ra bởi gai cột sống hoặc xương phát triển quá mức. Điều này là do khi mọi đĩa đệm thoát vị, lớp bên trong  (nhân nhầy) có chứa các protein gây viêm có thể rò rỉ vào rễ thần kinh nhạy cảm. Phản ứng hóa học được tạo ra khi các protein này chảy vào rễ thần kinh có thể gây ra cả đau đớn và tổn thương. Đây là một nguyên nhân lý giải cơn đau cấp.

Các triệu chứng có thể tỏa ra bất cứ nơi nào từ cổ xuống ngón tay bao gồm: Cơn đau sốc như bị thiêu đốt; Đau như kim châm; Tê, có thể có hoặc không bao gồm ngứa ran; Gây yếu, có thể ảnh hưởng đến sức mạnh của vai, cánh tay và hoặc bàn tay

Vị trí của các triệu chứng sẽ phụ thuộc vào đĩa đệm cổ nào đang bị thoát vị và rễ thần kinh nào đang bị chèn ép. Ví dụ, C6 có thể gửi các triệu chứng xuống tận ngón tay cái và ngón trỏ. Đau bởi hội chứng rễ tủy cổ thường nặng nhất khi nhân nhầy bị rò rỉ đầu tiên và chèn vào rễ thần kinh. Theo thời gian, các triệu chứng có khả năng giảm dần vì ít protein viêm hơn được giải phóng khỏi đĩa đệm thoát vị khi nó khô.

Hội chứng rễ tủy cổ do thoát vị đĩa đệm thường được điều trị không phẫu thuật cho đến khi các triệu chứng cuối cùng giảm dần và có thể hết hẳn. Hiếm khi phẫu thuật được xem xét trừ khi có các triệu chứng xấu dần, hoặc các triệu chứng không thể giải quyết.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không không quân)

Xem thêm:

Video cấu tạo và bệnh liên quan cột sống

Video chữa Thoát vị đĩa đệm không châm cứu, không dùng thuốc

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm