Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị

Chẩn đoán lâm sàng của bác sĩ tập trung vào việc xác định nguồn gốc của cơn đau của bệnh nhân. Vì lý do này, chẩn đoán lâm sàng về đau do thoát vị đĩa đệm dựa trên nhiều hơn những phát hiện từ xét nghiệm chẩn đoán, chẳng hạn như chụp MRI hoặc CT scan. Thay vào đó, chuyên gia chăm sóc cột sống đưa ra chẩn đoán lâm sàng về nguyên nhân gây đau của bệnh nhân thông qua kết hợp các phát hiện từ lịch sử y khoa kỹ lưỡng, tiến hành kiểm tra thể chất hoàn chỉnh và, nếu thích hợp, tiến hành một hoặc nhiều xét nghiệm chẩn đoán.

  • Lịch sử y tế . Bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh của bệnh nhân, chẳng hạn như mô tả khi đau thắt lưng , đau thần kinh tọa hoặc các triệu chứng khác xảy ra, mô tả về cảm giác đau, hoạt động, vị trí hoặc phương pháp điều trị làm cho cơn đau cảm thấy tốt hơn và nhiều hơn.
  • Khám sức khỏe. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất kỹ lưỡng cho bệnh nhân, chẳng hạn như kiểm tra chức năng thần kinh và sức mạnh cơ bắp ở một số bộ phận của chân hoặc cánh tay, kiểm tra đau ở một số vị trí và hơn thế nữa. Thông thường, loạt bài kiểm tra thể chất này sẽ cung cấp cho chuyên gia cột sống một ý tưởng tốt về loại vấn đề về lưng mà bệnh nhân mắc phải.
  • Xét nghiệm chẩn đoán. Sau khi bác sĩ có ý tưởng tốt về nguồn gốc của cơn đau của bệnh nhân, xét nghiệm chẩn đoán, chẳng hạn như chụp CT hoặc chụp MRI, thường được yêu cầu xác nhận sự hiện diện của tổn thương giải phẫu ở cột sống. Các xét nghiệm có thể đưa ra một hình ảnh chi tiết về vị trí của đĩa đệm thoát vị và rễ thần kinh.

Điều quan trọng là phải nhấn mạnh rằng quét MRI và các xét nghiệm chẩn đoán khác không được sử dụng để chẩn đoán đau của bệnh nhân; thay vào đó, chúng chỉ được sử dụng để xác nhận sự hiện diện của một vấn đề giải phẫu đã được xác định hoặc nghi ngờ thông qua lịch sử y tế và khám thực thể. Vì lý do này, trong khi các phát hiện X quang khi chụp MRI hoặc các xét nghiệm khác là quan trọng, chúng không quan trọng trong chẩn đoán nguyên nhân đau của bệnh nhân (chẩn đoán lâm sàng) như các phát hiện từ lịch sử y tế và khám thực thể. Thông thường, quét MRI hoặc loại xét nghiệm khác sẽ được sử dụng chủ yếu cho mục đích lập kế hoạch phẫu thuật, vì vậy bác sĩ phẫu thuật có thể thấy chính xác vị trí của đĩa đệm thoát vị và cách nó nằm trên rễ thần kinh.

Điều gì xảy ra khi một đĩa đệm thoát vị

Trong khi các đĩa đệm cột sống được thiết kế để chịu được lực đáng kể, chấn thương và các vấn đề khác với đĩa đệm có thể xảy ra. Khi đĩa bị già hoặc bị tổn thương, phần bên ngoài (annulus xơ) của đĩa có thể bị rách và vật liệu bên trong của đĩa (nhân hạt nhân) có thể thoát vị hoặc đùn ra khỏi đĩa. Mỗi đĩa đệm cột sống được bao quanh bởi các dây thần kinh rất nhạy cảm và phần bên trong của đĩa bị rò rỉ có chứa các protein gây viêm, vì vậy khi vật liệu này tiếp xúc với dây thần kinh, nó có thể gây đau có thể đi dọc theo chiều dài của dây thần kinh. Ngay cả một thoát vị đĩa đệm nhỏ cho phép một lượng nhỏ vật liệu đĩa bên trong chỉ cần chạm vào dây thần kinh có thể gây ra đau đớn đáng kể.

Đau do thoát vị đĩa đệm so với bệnh thoái hóa đĩa đệm

Một đĩa đệm thoát vị thường sẽ tạo ra một loại đau khác với bệnh thoái hóa đĩa đệm (một vấn đề phổ biến khác về đĩa đệm).

  • Khi một bệnh nhân bị thoái hóa đĩa đệm có triệu chứng (gây ra đau hoặc các triệu chứng khác), chính không gian đĩa bị đau và là nguồn gốc của cơn đau. Loại đau này thường được gọi là đau trục.
  • Khi một bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có triệu chứng, đó không phải là không gian đĩa đệm bị tổn thương, mà là vấn đề về đĩa đệm gây ra đau ở dây thần kinh cột sống. Loại đau này thường được gọi là đau xuyên tâm (đau rễ thần kinh hoặc đau thần kinh tọa từ một đĩa đệm thoát vị thắt lưng).

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm