Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì?

Nhiều thuật ngữ có thể được sử dụng để mô tả các vấn đề với đau cột sống và đĩa đệm, và tất cả có thể được sử dụng khác nhau và đôi khi có thể thay thế cho nhau. Một số thuật ngữ thường được sử dụng bao gồm:

  • Thoát vị đĩa đệm
  • Dây thần kinh bị chèn ép
  • Đĩa vỡ / rách
  • Đĩa phồng
  • Đĩa nhô ra
  • Đĩa bị trượt

Không có sự đồng thuận chính về việc sử dụng các thuật ngữ này và có thể gây khó chịu khi nghe một chẩn đoán được mô tả theo nhiều cách khác nhau.

Chẩn đoán y tế xác định nguyên nhân cơ bản của đau lưng, đau chân và các triệu chứng khác. Sẽ hữu ích hơn để có được sự hiểu biết rõ ràng về chẩn đoán y tế hơn là sắp xếp thông qua các thuật ngữ y tế khác nhau.

Hai nguyên nhân gây đau: Đau dây thần kinh so với đau đĩa đệm

Có hai cách chính mà một đĩa đệm cột sống có thể gây đau:

  • Bị chèn ép dây thần kinh. Trong hầu hết các trường hợp, một đĩa đệm thoát vị tự nó không gây đau đớn, mà là vật liệu rò rỉ ra khỏi các nhúm đĩa, viêm hoặc kích thích dây thần kinh gần đó, gây đau xuyên tâm . Đau xuyên tâm (còn gọi là đau rễ thần kinh), mô tả sắc nét, bắn những cơn đau tỏa ra các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như từ lưng thấp xuống chân hoặc từ cổ xuống cánh tay. Đau chân do dây thần kinh bị chèn ép thường được gọi là đau thần kinh tọa .
  • Đĩa đau. Bản thân một đĩa đệm cột sống có thể là nguồn gốc của cơn đau nếu nó mất nước hoặc thoái hóa đến mức gây đau và mất ổn định ở đoạn cột sống (gọi là bệnh thoái hóa đĩa đệm ). Đau đĩa đệm thoái hóa có xu hướng bao gồm một cơn đau mãn tính, mức độ thấp xung quanh đĩa đệm và thỉnh thoảng đau dữ dội hơn.

Một đĩa đệm thoát vị và bệnh thoái hóa đĩa đệm thường xảy ra ở cột sống cổ (cổ) ​​và cột sống thắt lưng (lưng dưới). Đau đĩa đệm có xu hướng phổ biến nhất ở lưng dưới, nơi xảy ra hầu hết các chuyển động và trọng lượng ở cột sống. Những tình trạng này là không phổ biến ở giữa lưng (cột sống ngực).

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm