Dấu hiệu và triệu chứng thoát vị cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Dấu hiệu và triệu chứng thoát vị cổ

Khi một đĩa đệm cổ thoát ra, vật liệu mềm bên trong và các protein gây viêm của nó bắt đầu rò rỉ vào lớp ngoài bảo vệ và có thể vào cột sống. Một đĩa đệm thoát vị thường gây ra một cơn đau nhói hoặc giống như sốc ở cổ và / hoặc cánh tay bằng cách làm viêm hoặc nén một rễ thần kinh gần đó. Các cấu trúc khác gần đó, chẳng hạn như tủy sống, cũng có thể bị viêm và đau.

Một số dấu hiệu và triệu chứng phổ biến của thoát vị đĩa đệm cổ bao gồm:

  • Đau cổ . Cơn đau này thường được cảm nhận về phía sau hoặc bên cổ. Nó có thể dao động từ một cơn đau nhẹ mà cảm thấy đau khi chạm vào cơn đau nhói hoặc đau.
  • Đau xuyên tâm . Cơn đau này có thể tỏa ra từ một dây thần kinh bị chèn ép ở cổ xuống qua vai, cánh tay, bàn tay và / hoặc ngón tay. Nó đôi khi có thể cảm thấy nóng hoặc giống như điện giật.
  • Viêm lộ tuyến cổ . Một dây thần kinh hoặc thần kinh bị chèn ép rễ viêm cũng có thể gây tê và / hoặc yếu để tỏa xuống vai, cánh tay, bàn tay, và / hoặc ngón tay. Đau xuyên tâm cũng có thể đi kèm với bệnh phóng xạ trong một số trường hợp.
  • Các triệu chứng xấu đi với vị trí đầu hoặc hoạt động cụ thể . Đau Một TVĐĐ thuần của xu hướng bùng lên và cảm thấy tồi tệ hơn trong các hoạt động, chẳng hạn khi chơi một môn thể thao hoặc nâng một vật nặng. Một số vị trí đầu nhất định, chẳng hạn như vặn sang một bên hoặc nghiêng đầu về phía trước cũng có thể làm đau thêm.
  • Cổ cứng . Đau và viêm từ một đĩa đệm thoát vị cổ có thể hạn chế một số cử động cổ và giảm phạm vi chuyển động.

Các kiểu đau cụ thể và thâm hụt thần kinh phần lớn được xác định bởi vị trí của đĩa đệm thoát vị.

Dấu hiệu và triệu chứng thoát vị cổ do rễ thần kinh


Cột sống cổ chứa 7 đốt sống xếp chồng lên nhau, dán nhãn C1 xuống C7. Các đĩa đệm nằm giữa các thân đốt sống liền kề. Ví dụ, đĩa C5-C6 nằm giữa các đốt sống C5 và C6. Nếu đĩa đệm C5-C6 thoát vị, nó có thể nén một rễ thần kinh C6. Các dấu hiệu và triệu chứng gây ra bởi một đĩa đệm thoát vị cổ có thể khác nhau tùy thuộc vào rễ thần kinh nào bị nén. Ví dụ:

  • C4-C5 (rễ thần kinh C5): Đau, ngứa ran và / hoặc tê có thể tỏa vào vai. Điểm yếu cũng có thể được cảm nhận ở vai (cơ deltoid) và các cơ khác.
  • C5-C6 (rễ thần kinh C6): Có thể cảm thấy đau, ngứa ran và / hoặc tê ở phía ngón tay cái của bàn tay. Điểm yếu cũng có thể gặp ở bắp tay (cơ ở phía trước cánh tay trên) và cơ duỗi cổ tay ở cẳng tay. Đĩa C5-C6 là một trong những bệnh phổ biến nhất để thoát vị. 
  • C6-C7 (rễ thần kinh C7): Đau, ngứa ran và / hoặc tê có thể tỏa vào bàn tay và ngón giữa. Điểm yếu cũng có thể được cảm nhận ở cơ tam đầu (cơ ở phía sau cánh tay trên), duỗi ngón tay và các cơ khác. Đĩa C6-C7 thường được coi là có khả năng thoát vị cao nhất ở cột sống cổ tử cung. 
  • C7-T1 (rễ thần kinh C8): Có thể cảm thấy đau, ngứa ran và / hoặc tê ở cẳng tay ngoài và mặt hồng hào của bàn tay. Điểm yếu cũng có thể có kinh nghiệm trong các động tác uốn ngón tay (tay cầm) và các cơ khác.

Đây là những kiểu đau điển hình liên quan đến thoát vị đĩa đệm cổ, nhưng chúng không tuyệt đối. Một số người chỉ đơn giản là có dây khác với những người khác, và do đó đau cánh tay và các triệu chứng khác của họ sẽ khác nhau.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm