Điều trị không phẫu thuật cho một đĩa đệm thoát vị thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị không phẫu thuật cho một đĩa đệm thoát vị thắt lưng

Hầu hết các trường hợp triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tự khỏi trong vòng sáu tuần, vì vậy bệnh nhân thường được khuyên nên bắt đầu với các phương pháp điều trị không phẫu thuật. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi theo tính chất và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Kiểm soát đau ban đầu cho một đĩa đệm thoát vị thắt lưng

Kiểm soát cơn đau dữ dội là nhu cầu cấp thiết nhất khi các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên. Các lựa chọn kiểm soát cơn đau ban đầu có thể bao gồm:

  • Ứng dụng băng . Áp dụng băng hoặc túi lạnh có thể hữu ích để giảm viêm ban đầu và co thắt cơ liên quan đến thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Một massage băng cũng có thể hữu ích. Nước đá có hiệu quả nhất trong 48 giờ đầu sau khi cơn đau lưng bắt đầu.
  • Thuốc giảm đau . Bác sĩ có thể đề nghị các loại thuốc chống viêm không steroid không kê đơn (NSAID) như ibuprofen hoặc naproxen để điều trị đau và viêm.
  • Thuốc giãn cơ . Co thắt cơ bắp có thể đi kèm với thoát vị đĩa đệm thắt lưng, và các loại thuốc theo toa này có thể giúp giảm đau do co thắt.
  • Nhiệt trị liệu . Áp dụng nhiệt có thể giúp giảm đau co thắt cơ sau 48 giờ đầu tiên. Tấm sưởi, nén nóng, và bọc nhiệt dính là những lựa chọn tốt. Nhiệt ẩm, chẳng hạn như tắm nước nóng, có thể được ưa thích.
  • Nhiệt và băng . Một số người tìm thấy các gói nóng và lạnh xen kẽ cung cấp giảm đau tối đa.

Nghỉ ngơi tại giường cho cơn đau dữ dội tốt nhất là giới hạn trong một hoặc hai ngày, vì nghỉ ngơi kéo dài sẽ dẫn đến cứng và đau nhiều hơn. Sau thời điểm đó, nên hoạt động nhẹ và di chuyển thường xuyên, nghỉ ngơi khi cần thiết. Nên tránh nâng vật nặng và tập thể dục vất vả.

Liệu pháp bổ sung cho thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Những liệu pháp khác thường hữu ích để giảm đau lâu dài:

  • Vật lý trị liệu rất quan trọng trong việc dạy kéo dài mục tiêu và các bài tập phục hồi chức năng. Chương trình cũng có thể dạy cho bệnh nhân những cách an toàn hơn để thực hiện các hoạt động thông thường, chẳng hạn như nâng và đi bộ.
  • Tiêm ngoài màng cứng của thuốc steroid có thể cung cấp giảm đau trong một số trường hợp. Một mũi tiêm steroid ngoài màng cứng nhằm mục đích cung cấp đủ giảm đau cho bệnh nhân để tiến triển với phục hồi chức năng. Các tác dụng khác nhau, và giảm đau là tạm thời.
  • Các thao tác cột sống được thực hiện bởi bác sĩ nắn khớp xương hoặc nắn xương cũng có thể làm giảm đau và cung cấp một môi trường chữa bệnh tốt hơn.
  • Châm cứu sử dụng kim mỏng dính tóc vào vùng da gần vùng đau. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt châm cứu như một phương pháp điều trị đau lưng.
  • Liệu pháp hành vi nhận thức  có thể hữu ích trong việc kiểm soát đau thần kinh tọa. Liệu pháp này giúp mọi người kiểm soát và thay đổi hành vi tự đánh bại bản thân. Một nhà trị liệu giúp bệnh nhân trong các buổi gặp mặt trực tuyến hoặc trực tuyến. Một nhà trị liệu cũng có thể hữu ích trong các kỹ thuật giảng dạy như thiền định và hình dung để giảm đau.
  • Massage trị liệu có thể làm giảm đau lưng bằng cách tăng lưu thông máu, thư giãn cơ bắp và giải phóng các thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể, được gọi là endorphin.

Các lựa chọn điều trị cho một đĩa đệm thoát vị thắt lưng sẽ chủ yếu phụ thuộc vào thời gian bệnh nhân có các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của cơn đau. Các triệu chứng cụ thể (như yếu hoặc tê) và tuổi của bệnh nhân cũng có thể là yếu tố.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm