Nguyên nhân và chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân và chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cổ

Nhận chẩn đoán chính xác cho thoát vị đĩa đệm cổ có thể giúp hiểu được các cơ chế đau tiềm ẩn có liên quan, chẳng hạn như rễ thần kinh nào có thể bị nén. Chẩn đoán chính xác cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả nhất.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cổ

Nguyên nhân phổ biến của thoát vị đĩa đệm cổ bao gồm:

  • Thoái hóa đĩa đệm theo thời gian . Khi một đĩa tuổi, nó tự nhiên mất hydrat hóa và trở nên kém linh hoạt và bền. Các vết nứt và nước mắt có nhiều khả năng phát triển trong một đĩa có hàm lượng nước thấp hơn.
  • Chấn thương . Tác động trực tiếp lên cột sống có thể khiến đĩa đệm bị rách hoặc thoát vị.

Các nguyên nhân ít phổ biến khác của thoát vị đĩa đệm là có thể, chẳng hạn như rối loạn mô liên kết hoặc các bất thường khác ở cột sống.

Chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cổ

Nhận chẩn đoán chính xác cho thoát vị đĩa đệm cổ thường bao gồm quá trình 3 bước:

  • Tiền sử bệnh nhân . Lịch sử y tế của bệnh nhân được xem xét, bao gồm mọi tình trạng mãn tính, chấn thương trong quá khứ hoặc tiền sử đau lưng hoặc cổ. Thông tin về các triệu chứng hiện tại cũng được thu thập.
  • Khám thực thể . Cổ có thể sờ thấy (cảm thấy) cho bất kỳ khu vực sưng, đau hoặc đau. Bác sĩ cũng kiểm tra phạm vi chuyển động của cổ, cũng như xem có bất kỳ dấu hiệu thiếu hụt thần kinh nào ở cánh tay, chẳng hạn như các vấn đề về phản xạ, tê và / hoặc yếu.
  • Nghiên cứu hình ảnh . Một nghiên cứu hình ảnh có thể cho thấy liệu một đĩa đã bắt đầu xẹp hay di chuyển ra ngoài vị trí bình thường của nó. Một hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) quét là phương pháp ưa thích để xem TVĐĐ do quan điểm chất lượng cao của các mô mềm. Nếu MRI không phải là một lựa chọn, CT hoặc CT myelogram cũng có thể được xem xét.

Trong nhiều trường hợp, có thể thu thập đủ thông tin trong quá trình bệnh nhân và khám thực thể để bắt đầu điều trị, vì vậy một nghiên cứu hình ảnh không phải lúc nào cũng được yêu cầu ngay lập tức. Tuy nhiên, để chẩn đoán thoát vị đĩa đệm cổ là nguyên nhân gây đau thường đòi hỏi phải so sánh tiền sử bệnh nhân, khám thực thể, nghiên cứu hình ảnh và tiêm chẩn đoán bằng thuốc cản quang, hướng dẫn bằng tia X.

Chứa Vs. Đĩa thoát vị không được kiểm soát

Khi được xem trong một nghiên cứu hình ảnh, một đĩa đệm thoát vị cổ có thể được phân loại thành hai loại chung:

  • Chứa . Một đĩa đệm thoát vị có liên quan đến các hạt nhân bị rò rỉ vào nước mắt một phần trong xơ hóa annulus nhưng không nằm ngoài lớp ngoài cùng của đĩa. Đĩa đệm có thể biến dạng ra bên ngoài và vẫn gây đau, chẳng hạn như bằng cách ấn vào rễ thần kinh hoặc tủy sống, nhưng hạt nhân và các protein gây viêm vẫn còn bên trong đĩa đệm. Một đĩa đệm thoát vị có tên là đĩa nhô ra.
  • Không liên quan . Một đĩa đệm thoát vị không rõ nguyên nhân xảy ra khi hạt nhân bắt đầu rò rỉ thông qua một vết rách hoàn toàn trong sợi xơ hóa và thoát ra khỏi lớp ngoài cùng của đĩa. Các protein gây viêm có thể rò rỉ vào rễ thần kinh, tủy sống hoặc các mô lân cận khác. Một đĩa đệm thoát vị không rõ nguyên nhân còn được gọi là đùn đĩa đệm. Nếu một số đĩa tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của đĩa, nó được gọi là cách ly đĩa.

Một đĩa đệm thoát vị có thể cuối cùng có thể trở nên vô định theo thời gian, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Cũng cần lưu ý rằng đau từ đĩa đệm chứa hoặc không rõ có thể từ nghiêm trọng đến không có triệu chứng nào cả.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm