Thoát vị đĩa đệm do thoái hóa điều trị có lâu dài? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thoát vị đĩa đệm do thoái hóa điều trị có lâu dài?


Em bị thoát vị đĩa đệm l4-l5s1 thoái hóa 3 năm nay. Điều trị có lâu không và tỉ lệ thành công là bao nhiêu phần trăm?
BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên
BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên

Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Thoát vị đĩa đệm là hậu quả của một quá trình thoái hóa đã tiến triển đến giai đoạn thoát vị, thường thì xảy ra trên một chấn thương mạnh đột ngột và sai tư thế. Thoát vị đĩa đệm thoái hóa xảy ra trên một đĩa đệm mất chức năng và thoái hóa, thoát vị đĩa đệm gây chèn ép thần kinh, chèn ép tủy, 

Tuy nhiên, thoát vị đĩa đệm do thoái hóa sẽ có nhiều giai đoạn và triệu chứng cũng diễn tiến theo từng giai đoạn. Hầu hết các trường hợp thoát vị đĩa đệm giai đoạn đầu đều không cần phẫu thuật. Việc tập luyện và sử dụng thuốc theo liệu trình sẽ giúp giảm các triệu chứng bệnh sau vài ngày hoặc vài tuần. 

Nếu tình trạng đau vẫn tiếp tục đeo bám không giảm, bạn có thể được chỉ định tập vật lý trị liệu để hạn chế tới mức tối đa ảnh hưởng của bệnh. Bạn nên kiêng nhẫn dùng thuốc và tích cực tập vật lý trị liệu theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để bệnh mau chóng thuyên giảm.

Trong trường hợp điều trị kéo dài nhiều tháng với thuốc không đáp ứng hoặc có dấu hiệu teo cơ, yếu cơ, gây cản trở sinh hoạt, lúc đó bác sĩ sẽ xem xét chỉ định phẫu thuật. 

Để tránh bệnh tiến triển nặng hơn, bạn nên chú ý duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý, ngồi làm việc giữ thẳng lưng, sau khoảng 1 - 2 giờ phải đứng dậy đi lại, tập vài động tác nhẹ, tránh ngồi lì và không vận động, không mang vác, nâng vật quá sức, không hút thuốc, không dùng chất kích thích, hạn chế rượu bia. 

Thân mến.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên

  •  Bác sĩ
  •  Hô hấp
  •  Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM
  • - Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

    - Bác sĩ điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất, TPHCM

    - Chuyên gia tư vấn của AloBacsi

    Từng công tác tại

    - Bệnh viện Nguyễn Trãi

    - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

    - Phòng khám Phổi Việt

    - Phòng khám Đa khoa Đại Phước

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm