Thoát vị đĩa đệm thắt lưng: Những điều bạn nên biết – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng: Những điều bạn nên biết

Đĩa đệm đóng vai trò quan trọng ở lưng dưới, đóng vai trò giảm xóc giữa các đốt sống, nâng đỡ phần thân trên và cho phép một loạt các chuyển động theo mọi hướng.

Tuy nhiên, nếu một đĩa đệm thoát ra và rò rỉ một số vật liệu bên trong của nó, thì đĩa đệm có thể nhanh chóng chuyển từ giảm bớt cuộc sống hàng ngày sang làm nặng thêm một dây thần kinh, gây ra đau lưng và có thể đau và các triệu chứng thần kinh xuống chân.

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường bắt đầu mà không có lý do rõ ràng. Hoặc chúng có thể xảy ra khi một người nâng vật nặng và / hoặc vặn lưng dưới, những chuyển động gây thêm căng thẳng cho các đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm thắt lưng là một vấn đề y tế phổ biến, thường ảnh hưởng đến những người từ 35 đến 50 tuổi.

Bài viết này đề cập đến cách một đĩa đệm thoát vị thắt lưng phát triển, cách chẩn đoán và các lựa chọn điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật có sẵn.

Làm thế nào một đĩa đệm thắt lưng thoát vị

Một vòng ngoài cứng gọi là annulus bảo vệ phần bên trong giống như gel của mỗi đĩa, được gọi là hạt nhân.

Do lão hóa và hao mòn chung, các đĩa bị mất một số chất lỏng làm cho chúng dẻo và xốp. Kết quả là, các đĩa có xu hướng trở nên phẳng hơn và cứng hơn. Quá trình này được gọi là thoái hóa đĩa đệm Bắt đầu khá sớm trong đời, thường xuất hiện trong các xét nghiệm hình ảnh ở tuổi trưởng thành sớm.

Khi áp lực hoặc căng thẳng được đặt trên cột sống, vòng ngoài của đĩa có thể phồng lên, nứt hoặc rách. Nếu điều này xảy ra ở lưng dưới (cột sống thắt lưng), phần nhô ra của đĩa đệm có thể đẩy vào rễ thần kinh cột sống gần đó. Hoặc các vật liệu viêm từ bên trong có thể gây kích thích dây thần kinh. Kết quả là bắn đau vào mông và xuống chân.

Một người bị thoát vị đĩa đệm có thể được bác sĩ nói rằng bệnh thoái hóa đĩa đệm dẫn đến thoát vị đĩa đệm thắt lưng. Thuật ngữ này có thể đáng báo động và gây hiểu nhầm. Bệnh thoái hóa đĩa đệm không phải là bệnh tiến triển và không phải lúc nào cũng gây ra các vấn đề mãn tính hoặc dai dẳng.

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng thường sống ngắn

Trong khi một đĩa đệm thoát vị thắt lưng có thể cực kỳ đau đớn, đối với hầu hết mọi người, các triệu chứng không kéo dài.

Khoảng 90% những người trải qua thoát vị đĩa đệm thắt lưng sẽ không có triệu chứng sáu tuần sau đó, ngay cả khi họ không được điều trị y tế. 1

Các chuyên gia tin rằng các triệu chứng từ thoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể tự khỏi vì ba lý do:

  • Cơ thể tấn công thoát vị như một vật chất lạ, thu nhỏ kích thước của vật liệu thoát vị và làm giảm lượng protein gây viêm gần rễ thần kinh.
  • Theo thời gian, một phần nước từ bên trong đĩa được hấp thụ vào cơ thể, khiến đĩa bị co lại. Đĩa nhỏ hơn ít có khả năng kéo dài vào rễ thần kinh, gây kích ứng.
  • Các bài tập mở rộng vùng thắt lưng có thể di chuyển khu vực thoát vị ra khỏi đĩa đệm cột sống. Việc tập thể dục có thể thực hiện được điều này hay không là vấn đề tranh luận trong cộng đồng y tế.

Nhìn chung, người ta cho rằng các triệu chứng trở nên tốt hơn vì kích thước nhỏ hơn của vật liệu thoát vị làm giảm khả năng nó sẽ kích thích rễ thần kinh.

Mặc dù thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gây ra sự chú ý khi nó bị đau, nhưng nghiên cứu y học cho thấy người ta thường bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, nhưng không có đau liên quan hoặc các triệu chứng khác. 2

Vì lý do này, cần phải cẩn thận trong chẩn đoán để chắc chắn một đĩa đệm thắt lưng bị thoát vị gây ra vấn đề.

Các điều khoản khác cho đĩa thoát vị: Đĩa bị trượt, Đĩa bị vỡ

Một đĩa đệm thoát vị có thể được gọi bằng nhiều tên, chẳng hạn như một đĩa bị trượt, hoặc một đĩa bị vỡ hoặc phình ra. Thuật ngữ trượt đĩa đệm có thể gây nhầm lẫn vì các đĩa đệm cột sống được gắn chặt vào đốt sống và không trượt hoặc di chuyển, thay vào đó, nó chỉ là vật liệu bên trong giống như gel của đĩa "trượt" ra khỏi bên trong.

Một thuật ngữ phổ biến khác cho một đĩa đệm thoát vị là một dây thần kinh bị chèn ép. Thuật ngữ này mô tả hiệu ứng của vật liệu thoát vị đĩa đệm đối với một dây thần kinh gần đó khi nó nén hoặc "chèn ép" dây thần kinh đó.

Một đĩa đệm thoát vị thắt lưng cũng có thể được mô tả liên quan đến các triệu chứng chính của nó, chẳng hạn như đau thần kinh tọa, gây ra bởi các vật liệu đĩa bị rò rỉ ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa lớn. Khi một rễ thần kinh ở lưng dưới chạy vào dây thần kinh tọa lớn bị kích thích, đau và các triệu chứng có thể tỏa ra dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa: xuống phía sau chân và vào bàn chân và ngón chân.

Đau thần kinh tọa cũng có thể được gọi bằng thuật ngữ y tế chính của nó, bệnh phóng xạ.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm