Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Các triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng rất khác nhau từ đau vừa phải ở lưng và mông đến tê và lan rộng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Trong phần lớn các trường hợp, cơn đau giảm bớt trong vòng sáu tuần. Nhưng mặc dù thời gian ngắn của nó, nỗi đau có thể lớn và gây khó khăn khi tham gia vào các hoạt động và trách nhiệm hàng ngày. Đối với một số người, cơn đau có thể trở thành mãn tính và / hoặc suy nhược.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng thường gặp

Thông thường, một đĩa đệm thoát vị ấn vào, hoặc viêm, một dây thần kinh gần đó, gây đau đớn tỏa ra dọc theo chiều dài của dây thần kinh. Một đĩa đệm thoát vị gỗ là nguyên nhân phổ biến nhất của đau thần kinh tọa, đau chân dọc theo dây thần kinh tọa xuống phía sau chân.

Đây là một số đặc điểm chung của đau thoát vị đĩa đệm thắt lưng:

  • Đau chân . Cơn đau chân thường tồi tệ hơn đau thắt lưng. Nếu cơn đau lan tỏa dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa lớn ở phía sau chân, nó được gọi là đau thần kinh tọa hoặc bệnh lý phóng xạ.
  • Đau dây thần kinh . Các triệu chứng đáng chú ý nhất thường được mô tả là đau dây thần kinh ở chân, với cơn đau được mô tả là đau, sắc, điện, phóng xạ hoặc đâm.
  • Vị trí thay đổi của các triệu chứng . Tùy thuộc vào các biến số như thoát vị đĩa đệm và mức độ thoát vị, các triệu chứng có thể gặp ở lưng thấp, mông, trước hoặc sau đùi, bắp chân, bàn chân và / hoặc ngón chân, và thường chỉ ảnh hưởng đến một bên của thân hình.
  • Triệu chứng thần kinh . Tê, cảm giác chân và kim, yếu và / hoặc ngứa ran có thể gặp ở chân, bàn chân và / hoặc ngón chân.
  • Thả chân . Các triệu chứng thần kinh do thoát vị có thể bao gồm khó nhấc bàn chân khi đi hoặc đứng trên bóng của bàn chân, một tình trạng được gọi là thả chân.
  • Đau lưng dưới . Đau lưng dưới có thể có mặt, nhưng không phải luôn luôn. Đau thắt lưng có thể được mô tả là âm ỉ hoặc đau nhói, và có thể đi kèm với cứng khớp. Nếu thoát vị đĩa đệm gây co thắt cơ lưng dưới, cơn đau có thể được giảm bớt phần nào sau một hoặc hai ngày nghỉ ngơi tương đối, chườm đá hoặc sưởi ấm, ngồi trong một chiếc ghế tựa được hỗ trợ hoặc nằm ngửa với gối dưới đầu gối.
  • Đau mà xấu đi với chuyển động . Đau có thể theo sau đứng hoặc ngồi kéo dài, hoặc sau khi đi bộ thậm chí một khoảng cách ngắn. Một tiếng cười, hắt hơi hoặc hành động bất ngờ khác cũng có thể làm tăng thêm nỗi đau.
  • Đau đớn trở nên tồi tệ hơn từ phía sau . Nhiều người thấy rằng các tư thế như trượt chân hoặc gập người về phía trước trên ghế, hoặc cúi về phía trước ở thắt lưng, làm cho cơn đau chân rõ rệt hơn.
  • Khởi phát nhanh . Đau đĩa đệm thắt lưng thường phát triển nhanh chóng, mặc dù có thể không có hành động hoặc sự kiện có thể xác định được gây ra cơn đau.

Các triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường nghiêm trọng hơn nếu thoát vị rộng. Đau có thể nhẹ hơn và giới hạn ở lưng thấp nếu thoát vị đĩa đệm không ảnh hưởng đến dây thần kinh.

Trong một số trường hợp, đau thắt lưng hoặc đau chân xảy ra trong vài ngày sau đó biến mất là dấu hiệu đầu tiên của thoát vị đĩa đệm.

Các triệu chứng hiếm gặp nhưng nguy hiểm của thoát vị thắt lưng

Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột, đau lưng dưới, tê ở vùng yên và / hoặc yếu ở cả hai chân là dấu hiệu của một tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng được gọi là hội chứng Equina cauda.

Áp lực và sưng dây thần kinh này ở cuối cột sống có thể dẫn đến tê liệt và suy yếu vĩnh viễn khác nếu điều trị bị trì hoãn. Điều trị y tế khẩn cấp, có thể bao gồm xét nghiệm và phẫu thuật, là cần thiết nếu những triệu chứng này xảy ra.

Vị trí của dây thần kinh là chìa khóa

Các triệu chứng của một đĩa đệm thoát vị có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí của dây thần kinh, vì các đường dẫn thần kinh là khác nhau ở mỗi cấp độ của cột sống. Ví dụ:

  • Việc chụp L3 hoặc L4 từ một đĩa đệm thoát vị có thể dẫn đến một phản xạ bất thường khi khu vực ngay dưới đầu gối được gõ bằng búa phản xạ cao su. Đây được gọi là phản xạ xương bánh chè. Cơn đau do va chạm L3 hoặc L4 thường tỏa ra cơ tứ đầu đùi ở phía trước đùi. Điều này khác với đau thần kinh tọa, chạy dọc theo mặt sau của chân.
  • Chấn thương thần kinh L5  (ở mức L4 - L5) từ đĩa đệm thoát vị có thể gây ra các triệu chứng như yếu ở việc kéo dài ngón chân cái và có khả năng ở mắt cá chân, dẫn đến khó khăn khi chuyển động từ gót chân đến ngón chân khi đi bộ. Điểm yếu này được gọi là thả chân. Tê và đau có thể cảm thấy ở phía trên bàn chân, và cơn đau cũng có thể tỏa ra ở mông.
  • Ngâm dây thần kinh S1  (ở cấp độ L5-S1) từ đĩa đệm thoát vị có thể gây mất phản xạ mắt cá chân và / hoặc yếu khiến bệnh nhân khó đứng trên ngón chân hoặc trên bàn chân. Tê và / hoặc đau có thể tỏa ra bên ngoài bắp chân, xuống đế hoặc bên ngoài bàn chân và ngón chân.

Các triệu chứng do thoát vị đĩa đệm thắt lưng có thể có nguyên nhân khác. Một cuộc kiểm tra thể chất kỹ lưỡng, đánh giá y tế và đôi khi là các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh thường là cần thiết để xác định nguồn gốc của cơn đau và các triệu chứng khác.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm