Viêm lộ tuyến cổ từ một lựa chọn điều trị thoát vị đĩa đệm – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Viêm lộ tuyến cổ từ một lựa chọn điều trị thoát vị đĩa đệm

Một đĩa đệm thoát vị không thể được sửa chữa hoặc chữa lành trở lại trạng thái bình thường, vì vậy mục tiêu chính của điều trị là giảm thiểu đau đớn cho đến khi các protein viêm bị khô và các triệu chứng giảm dần. Thông thường, các lựa chọn điều trị không phẫu thuật sẽ được thử trong ít nhất 6 đến 12 tuần. Nếu các phương pháp điều trị không phẫu thuật không cung cấp cứu trợ và thiếu hụt thần kinh vẫn tồn tại hoặc trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như tê hoặc yếu ở cánh tay, phẫu thuật có thể được coi là lựa chọn cuối cùng.

Tự chăm sóc bệnh nhân phóng xạ

Khi các triệu chứng dữ dội của bệnh phóng xạ cổ bùng phát, chẳng hạn như sốc điện giống như bắn đau xuống cánh tay, một vài lựa chọn tự chăm sóc có thể giúp kiểm soát cơn đau:

  • Liệu pháp băng. Chườm đá trong vòng 24 đến 48 giờ đầu tiên sau khi bùng phát có thể giúp giảm thiểu tình trạng viêm, có thể là một nguồn đau. Nếu nó giúp, một người có thể nằm ngửa và đặt một túi nước đá bọc bên dưới cổ hoặc vai như một cách dễ dàng để giữ nó ở đó trong 10 đến 20 phút mỗi lần. Tuy nhiên, cần cẩn thận để tránh ngủ, điều này có thể dẫn đến tiếp xúc quá mức và tổn thương da.
  • Thuốc giảm đau không kê đơn. Thuốc chống viêm không steroid (NSAID), chẳng hạn như ibuprofen và naproxen, có thể điều trị viêm và đau.
  • Nghỉ ngơi. Hạn chế vận động, hoặc ít nhất là tránh các cử động làm cho cơn đau tồi tệ hơn, có thể có lợi khi cơn đau đầu tiên bùng phát. Tuy nhiên, nghỉ ngơi kéo dài (hơn một vài ngày) không được khuyến khích vì điều đó có thể dẫn đến cổ trở nên yếu hơn và cứng hơn, điều này có thể thúc đẩy sự khó chịu hơn.

Các phương pháp điều trị này có thể không làm cho các triệu chứng biến mất hoàn toàn, nhưng chúng có thể giúp kiểm soát cơn đau cho đến khi các triệu chứng giảm bớt hoặc kế hoạch điều trị dài hạn có thể được lấy từ bác sĩ.

Điều trị nội soi cổ

Nếu các triệu chứng bệnh phóng xạ cổ không thể thuyên giảm đầy đủ bằng cách tự chăm sóc, bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có trình độ khác có thể giúp đỡ:

  • Vật lý trị liệu. Một chương trình tập thể dục và kéo dài có thể giúp giảm đau bằng cách giúp bệnh nhân có tư thế tốt hơn, cũng như cơ bắp khỏe hơn và linh hoạt hơn, ít bị co thắt đau đớn. Một chương trình vật lý trị liệu cũng có thể bao gồm thao tác bằng tay, có thể tạm thời giảm đau hoặc nới lỏng các khớp để giúp tiếp tục với chương trình tập thể dục.
  • Thuốc giảm đau theo toa. Thuốc giãn cơ cường độ theo toa hoặc thuốc gây nghiện (opioids) có thể giúp giảm đau tốt hơn nếu các lựa chọn không kê đơn không hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc giảm đau theo toa thường không nên dùng trong hơn một vài tuần vì các tác dụng phụ tiềm ẩn, bao gồm cả nghiện.
  • Nhiệt và / hoặc trị liệu lạnh. Áp dụng nhiệt cho cổ hoặc khu vực đau khác có thể cung cấp cứu trợ cho một số người. Thông thường, nên sử dụng nước đá trong một hoặc hai ngày đầu tiên (không quá 20 phút mỗi lần) vì nó có thể giúp ngăn ngừa viêm. Sau khoảng thời gian ban đầu đó, nhiệt hoặc nước đá có thể được sử dụng tùy theo sở thích của bệnh nhân.
  • Liệu pháp xoa bóp. Một số người trải nghiệm sự nhẹ nhõm từ một massage, có thể thư giãn cơ bắp, tăng lưu lượng máu và giải phóng endorphin cảm thấy tốt.
  • Lực kéo bằng tay. Một máy có thể được sử dụng trong phòng khám của bác sĩ hoặc vật lý trị liệu để nhẹ nhàng nâng đầu và giúp mở ra cột sống cổ của cột sống cổ, nơi rễ thần kinh thoát ra khỏi ống sống. Nếu liệu pháp này giúp giảm đau, một đơn vị kéo nhà có thể được chỉ định. Lực kéo phải được bắt đầu dưới sự giám sát của chuyên gia vật lý trị liệu hoặc chuyên gia y tế có trình độ khác.
  • Tiêm ngoài màng cứng. Một chuyên gia y tế có thể tiêm một loại thuốc steroid trực tiếp vào vùng ngoài màng cứng của cột sống cổ, có thể cung cấp một số cứu trợ ngắn hạn. Tùy chọn này thường chỉ được thử sau khi các lựa chọn không phẫu thuật khác được coi là không thành công.
  • Danh sách này không bao gồm tất cả các điều trị có thể cho bệnh lý phóng xạ cổ từ một đĩa đệm thoát vị. Một lựa chọn điều trị cụ thể, hoặc kết hợp các lựa chọn điều trị, có thể hoạt động tốt cho một người nhưng không phải cho người khác.

Tin cùng chuyên mục

Các hoạt động hàng ngày cần tránh với thoát vị đĩa đệm 3 bài tập thoát vị đĩa đệm đứng hoặc ngồi 3 dấu hiệu nhận biết bạn có đĩa bị trượt hoặc phồng Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng và cổ Cấu tạo của một đĩa thoát vị Đĩa thoát vị, dây thần kinh bị chèn ép, đĩa phồng ... là gì? Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Đau lưng trên từ một đĩa thoát vị lồng ngực Hiểu chẩn đoán lâm sàng của đĩa đệm thoát vị Triệu chứng điển hình của thoát vị đĩa đệm