6 điều cần biết về thuốc giãn cơ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ

Khi bạn bị đau lưng, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc giãn cơ bắp Một nhóm thuốc thường thu được theo toa của bác sĩ. Những loại thuốc này có khả năng làm giảm căng thẳng và co thắt trong cơ bắp, có thể làm giảm đau.

Dưới đây là 6 sự thật quan trọng mà bạn phải biết nếu bạn dự định dùng thuốc giãn cơ để giảm đau lưng:

1. Thuốc giãn cơ thường là phương pháp điều trị thứ hai cho bệnh đau lưng

Bằng chứng khoa học và sự đồng thuận y tế chỉ ra rằng đau lưng phải được điều trị trước tiên bằng thuốc giảm đau, chẳng hạn như acetaminophen và thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Nếu các phương pháp điều trị thất bại, các bác sĩ có thể kê toa thuốc giãn cơ xương trong một thời gian ngắn. Ví dụ về thuốc giãn cơ xương theo toa bao gồm cyclobenzaprine và carisoprodol.

Nghiên cứu không mạnh mẽ về việc sử dụng thuốc giãn cơ cho đau lưng. Việc sử dụng các loại thuốc này cũng có thể được coi là gây tranh cãi bởi một số bác sĩ.

2. Đau lưng cấp tính có thể được hưởng lợi nhiều hơn từ thuốc giãn cơ

Trong khi điều trị đau cơ xương khớp cấp tính, một liệu trình giãn cơ ngắn có thể hiệu quả hơn khi được sử dụng như một phương pháp điều trị bổ trợ trong 3 tuần đầu tiên. Chúng cũng có thể được sử dụng khi đau lưng gây ra giấc ngủ bị xáo trộn (vì tác dụng an thần của chúng).

Những loại thuốc này phát huy tác dụng thư giãn cơ bắp bằng cách ức chế tín hiệu thần kinh trong não và tủy sống và có thể giúp phá vỡ chu kỳ đau-co thắt-đau, trong đó cơn đau khiến cơ bắp của bạn bị co thắt như một phản ứng bảo vệ, và lần lượt những cơn co thắt đó đau nhiều hơn.

3. Chúng có thể phù hợp hơn với người trẻ tuổi

Thuốc giãn cơ xương có thể làm cho các chức năng của hệ thống thần kinh trung ương (CNS) của bạn bị chậm lại, dẫn đến trầm cảm CNS. Do đó, rối loạn buồn ngủ và dáng đi gây ra bởi thuốc giãn cơ có thể gây nguy cơ té ngã và chấn thương sau đó, đặc biệt là ở người cao tuổi. 

4. Tác dụng phụ tiềm ẩn có thể xảy ra

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra với việc sử dụng thuốc giãn cơ xương, bao gồm nhưng không giới hạn ở :

  • Buồn ngủ
  • Chóng mặt hoặc chóng mặt
  • Đau đầu
  • Mệt mỏi
  • Rối loạn gait

Ở những bệnh nhân có vấn đề về gan, thận và / hoặc tim, những thuốc này phải được tránh hoặc sử dụng thận trọng.

Vì sự an toàn của bạn và điều trị thích hợp cho tình trạng của bạn, luôn luôn thảo luận về bất kỳ thay đổi nào đối với thuốc của bạn với bác sĩ trước. Khi bạn đã được kê đơn thuốc giãn cơ, hãy chắc chắn nói với bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu và / hoặc triệu chứng mới nào, hoặc nếu tình trạng của bạn không cải thiện, vì những phát hiện này có thể cần được chăm sóc y tế thêm.

5. Lạm dụng và rủi ro nghiêm trọng là có thể

Thuốc giãn cơ có thể gây nghiện, vì vậy thật lý tưởng khi sử dụng chúng trong thời gian ngắn nhất và tránh xa người lớn và trẻ em khác. Bởi vì những loại thuốc này làm suy yếu hệ thống thần kinh trung ương, hơi thở có thể bị ảnh hưởng và quá liều có thể gây tử vong.

Kết hợp thuốc giãn cơ với rượu hoặc một loại thuốc khác cũng có tác dụng an thần đặc biệt nguy hiểm.

6. Phải ngừng sử dụng dần dần

Nếu bạn đã dùng thuốc giãn cơ trong một thời gian dài, đừng đột ngột ngừng dùng thuốc một ngày. Làm như vậy có thể khiến bạn gặp phải một số triệu chứng khó chịu khi rút, chẳng hạn như buồn nôn, nôn và khó ngủ. Khi cần ngừng sử dụng các loại thuốc này, các bác sĩ thường giảm liều dần dần trước khi ngừng thuốc.

Bạn nên nhớ rằng thuốc giãn cơ chỉ là một phần trong kiểm soát đau cho vấn đề về lưng của bạn. Để giảm đau lưng khi quay trở lại, bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như vật lý trị liệu và tập thể dục, thay đổi công thái học tại nơi làm việc và / hoặc tiêm steroid ngoài màng cứng.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng