Hiểu về nỗi đau đột phá – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hiểu về nỗi đau đột phá

Những người dùng thuốc giảm đau gây nghiện suốt ngày đêm có thể trải qua những cơn đau đột ngột, dữ dội hơn gọi là cơn đau đột phá.

Còn được gọi là flare-up hoặc flares, cơn đau đột phá có một mô hình riêng biệt. Nó thường đạt đến đỉnh nhanh chóng, sau đó tiêu tan trong vòng chưa đầy một giờ, nhưng có thể kéo dài lâu hơn.

Thuật ngữ đau đột phá bắt nguồn từ bản chất của cơn đau, phá vỡ sự bảo vệ được cung cấp bởi các loại thuốc gây nghiện.

Trong một nghiên cứu quốc gia, những bệnh nhân bị đau mãn tính đang được điều trị bằng ma túy đã báo cáo một đến 50 quả pháo sáng mỗi ngày. Thời gian xảy ra trung bình là hai lần mỗi ngày và thời gian bùng phát trung bình là 45 phút.

Bài viết này thảo luận về quá trình giảm đau đột ngột, lựa chọn thuốc và các chiến lược khác để kiểm soát hoặc giảm đau.

Nỗi đau đột phá đang lan rộng

Nghiên cứu về cơn đau đột phá ban đầu tập trung vào những người mắc bệnh ung thư, nhưng hiện nay nó thường được ghi nhận ở những bệnh nhân bị đau mãn tính không đau do ung thư. Một số lượng lớn những người trải qua cơn đau đột ngột bị đau thắt lưng hoặc đau khớp .

Ước tính khác nhau, nhưng nghiên cứu y học chỉ ra cơn đau đột phá xảy ra ở khoảng 70% những người bị đau không ung thư mãn tính, và có tới 65% những người bị đau do ung thư mãn tính.

Điều trị đau đột phá

Mặc dù đã có sự chú ý đáng kể của giới truyền thông về vấn đề lạm dụng thuốc, việc điều trị đau đớn đột ngột cũng có thể là một vấn đề.

Sợ nghiện giữa bệnh nhân, người nhà và bác sĩ cũng như những lo ngại về an toàn có thể khiến một số người không thể giảm đau. Lần khác, hệ thống của bệnh nhân đã phát triển khả năng dung nạp thuốc, vì vậy nó không còn hiệu quả như trước. Cũng có thể có vấn đề dung nạp thuốc bổ sung, bao gồm cả tác dụng phụ khó chịu.

Thảo luận về mối quan tâm về giảm đau với bác sĩ được khuyến khích.

Theo dõi pháo sáng

Phần lớn pháo sáng không có nguyên nhân rõ ràng và tính chất khó lường của cơn đau có thể gây rối và căng thẳng.

Trong các trường hợp khác, một số hoạt động nhất định có thể kích hoạt cơn đau đột phá. Theo dõi các tình huống xảy ra trước khi bùng phát có thể giúp bệnh nhân và bác sĩ của họ phát triển một chiến lược để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu cơn đau. Điều quan trọng là thường xuyên lưu ý các yếu tố giảm nhẹ và làm nặng thêm góp phần vào nỗi đau này.

Thuốc điều trị đau đột phá

Thay vì sử dụng nhiều chất gây nghiện tương tự được sử dụng cho đau mãn tính, cơn đau đột ngột thường được điều trị bằng một loại thuốc gây nghiện khác phù hợp hơn do khởi phát đột ngột và thời gian ngắn. Cơn đau đột phá thường lên đến đỉnh điểm trong vòng 5 đến 15 phút, mặc dù có sự khác biệt đáng kể.

Thuốc được thêm vào để giảm đau đột ngột có thể là phiên bản tác dụng nhanh hơn của thuốc dùng đồng hồ tròn hoặc một chất gây nghiện hoàn toàn khác.

Người ta thường sử dụng thuốc gây nghiện hàng ngày để dần dần trở nên khoan dung hơn và thậm chí phụ thuộc vào thể chất vào thuốc.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng