Quản lý nỗi đau đột phá – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Quản lý nỗi đau đột phá

Các cơn đột ngột của cơn đau dữ dội không được kiểm soát bởi thuốc gây nghiện hiện có của bệnh nhân, được gọi là cơn đau đột phá, có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Các cơn đau bùng phát thường đạt đến đỉnh điểm trong vòng 5 đến 15 phút và thường không có nguyên nhân rõ ràng.

Tìm hiểu thêm về nỗi đau đột phá và các chiến lược để giảm bớt nó có thể giúp giảm đau. Một lợi ích thứ cấp có thể có thể là cảm thấy kiểm soát nhiều hơn và phụ thuộc ít hơn vào thuốc.

Các loại đau đột phá

Nỗi đau đột phá có thể được chia thành ba loại:

  • Đau xảy ra không có lý do rõ ràng, về mặt y tế gọi là đau vô căn
  • Đau do một số chuyển động trong cơ thể, chẳng hạn như mặc quần áo
  • Cơn đau cuối liều, trong đó hiệu quả của thuốc giảm đau chấm dứt trước khi đến giờ dùng thuốc theo lịch tiếp theo

Chia sẻ nhật ký đau chi tiết với bác sĩ có thể giúp xác định loại đau đột phá nào được trải nghiệm.

Đau đột phá liên quan đến hoạt động là phổ biến hơn ở những người bị đau do thoái hóa cột sống hoặc viêm xương khớp.

Khi cơn đau đột ngột liên quan đến vận động, bác sĩ và bệnh nhân có thể làm việc cùng nhau để phát triển sự kết hợp tốt nhất giữa hoạt động thể chất và nghỉ ngơi. Cơn đau đột phá được giảm bớt đối với một số người khi họ đi bộ hoặc thực hiện các hình thức tập thể dục vừa phải khác, nhưng những người khác có thể thấy họ cần tránh hoạt động gắng sức. Mang dụng cụ chỉnh hình hoặc các sản phẩm hỗ trợ khác hoặc thay đổi môi trường gia đình cũng có thể làm giảm một số cơn đau.

Xem lại thuốc giảm đau

Nếu cơn đau đột ngột xảy ra thường xuyên, chẳng hạn như cứ sau 4 đến 6 giờ, có thể hữu ích để thảo luận về kiểm soát đau tổng thể với bác sĩ.

Thay đổi thuốc gây nghiện suốt ngày đêm hoặc thuốc giảm đau đột ngột, hoặc cả hai đều có thể là một lựa chọn. Nó là phổ biến cho một loại thuốc có hiệu quả trong một thời gian để dần dần trở nên ít hiệu quả hơn. Dùng thuốc hiện có trên một lịch trình khác nhau cũng có thể được xem xét.

Xử lý trầm cảm

Đau đột phá có thể là một kinh nghiệm cô lập, dẫn đến trầm cảm và lo lắng.

Bác sĩ chăm sóc chính thường có thể giới thiệu bệnh nhân đến bác sĩ chuyên khoa, chẳng hạn như bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần, để điều trị trầm cảm.

Điều trị có thể bao gồm liệu pháp nói chuyện và / hoặc thuốc chống trầm cảm .

Khám phá các liệu pháp thay thế cho cơn đau đột phá

Các phương pháp điều trị không liên quan đến thuốc thường làm giảm đau và cải thiện triển vọng tinh thần. Đây là một số liệu pháp phổ biến:

  • Vật lý trị liệu sử dụng các bài tập nhắm mục tiêu để tăng cường sức mạnh và tính linh hoạt. Điều này lần lượt cho phép giải phóng endorphin, chất tăng cường tâm trạng tự nhiên và giảm đau. Liệu pháp nước hoặc các bài tập được thực hiện trong các hồ nước ấm, chẳng hạn, có thể hữu ích cho những người thấy tập thể dục trên cạn quá đau đớn.
  • Phản hồi sinh học dạy mọi người cách kiểm soát các quá trình sinh lý nhất định. Các cảm biến được gắn vào để ghi lại các chức năng cơ thể trong khi một nhà trị liệu giám sát quá trình. Thông tin thu thập sau đó được sử dụng bởi nhà trị liệu để phát triển các chiến lược cá nhân, chẳng hạn như hình dung và thư giãn, để giảm bớt các triệu chứng.
  • Thiền có thể giúp làm dịu cơ thể và tâm trí và chuyển sự chú ý ra khỏi cơn đau.
  • Massage có thể giúp thư giãn cơ bắp và giải phóng căng thẳng và lo lắng gây ra bởi cơn đau đột phá.

Trong một số trường hợp, các liệu pháp không dùng thuốc đủ thành công để có thể giảm lượng thuốc.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng