Rủi ro thường gặp và tác dụng phụ của điều trị đau đột phá – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Rủi ro thường gặp và tác dụng phụ của điều trị đau đột phá

Không có thuốc là không có rủi ro, nhưng hiệu lực của thuốc đối với cơn đau đột phá làm cho nó đặc biệt quan trọng để làm theo hướng dẫn sử dụng một cách cẩn thận.

Thuốc không bao giờ nên tăng nếu không có sự chấp thuận của bác sĩ và bác sĩ phải được thông báo về tất cả các loại thuốc khác, bao gồm vitamin và chất bổ sung, đang được sử dụng.

Đây là một số nguy cơ tiềm ẩn:

  • Quá liều đe dọa tính mạng . Lạm dụng thuốc gây nghiện, vô tình sử dụng quá nhiều thuốc theo quy định hoặc vô tình uống thuốc đều có thể gây quá liều. Quá liều ma túy đã giết chết 28.000 người trong năm 2014. 

Ngay cả một lượng nhỏ fentanyl cũng có thể gây tử vong nếu không dùng theo chỉ dẫn. Fentanyl cũng đã gây ra phản ứng gây tử vong ở những người bị dị ứng hoặc không có kinh nghiệm với các loại thuốc gây nghiện. Những loại thuốc này không thể truy cập được cho người khác. Việc chia sẻ những chất ma túy này với bất kỳ ai khác cũng là bất hợp pháp.

Chăm sóc thêm là cần thiết khi sử dụng một công thức của một loại thuốc theo lịch trình, và một hình thức khác cho cơn đau đột phá. Những loại thuốc này không thể thay thế cho nhau và chỉ được sử dụng theo quy định để tránh quá liều. Sử dụng bút đánh dấu màu sáng để phân biệt một container với nhau có thể giúp ngăn ngừa hỗn hợp nguy hiểm khi bệnh nhân mệt mỏi hoặc mất tập trung.

  • Dung nạp thuốc . Sự dung nạp xảy ra trong một thời gian dài, vì cơ thể đã quen với một loại thuốc gây nghiện và cần nhiều hơn để có tác dụng tương tự như thuốc khi bắt đầu.
  • Phụ thuộc vào thuốc . Sự phụ thuộc là sự thích nghi sinh lý của cơ thể và cần một loại thuốc để hoạt động bình thường. Nó xuất hiện sau khi dung nạp đã xảy ra và xảy ra khi thuốc không tăng hoặc không có sẵn. Các triệu chứng rút tiền như đổ mồ hôi, mất ngủ và lo lắng có thể xảy ra. Nếu một bệnh nhân muốn bỏ thuốc theo toa, nên nói chuyện với bác sĩ trước. Bác sĩ có thể cung cấp một lịch trình giảm dần thuốc. Có một số tranh luận về các điều khoản phụ thuộc và nghiện, và thuật ngữ được sử dụng bởi các chuyên gia y tế và những người khác thay đổi.
  • Nghiện thuốc . Khi ai đó nghiện thuốc, việc dùng thuốc được ưu tiên hơn gia đình, công việc và các trách nhiệm và mối quan hệ khác. Những thay đổi não bộ phát triển dần dần có thể làm giảm sự tự kiểm soát và dẫn đến một nhu cầu bắt buộc đối với thuốc.
  • Vấn đề về hô hấp . Cách thức hoạt động của thuốc gây nghiện trong cơ thể có thể có tác dụng phụ là ức chế nhịp thở bình thường. Suy hô hấp phổ biến hơn ở những người sử dụng ma túy mà cơ thể chưa quen với loại thuốc này. Các chất ma túy tác dụng nhanh nhất, bao gồm fentanyl, có nguy cơ cao nhất. Những người không xây dựng được khả năng dung nạp ma túy có nguy cơ bị suy hô hấp và tử vong do uống bất kỳ lượng fentanyl nào. Vì lý do này mà fentanyl phát hành ngay lập tức không được thiết kế cho những người không sử dụng thuốc gây nghiện mạnh thường xuyên trong ít nhất một tuần.

Nguy cơ hô hấp được phóng to khi sử dụng rượu hoặc thuốc có tác dụng an thần, như thuốc ngủ và thuốc chống trầm cảm, được sử dụng. Tác dụng an thần có thể mở rộng đến hệ hô hấp, với kết quả nguy hiểm.

  • Phản ứng vật lý của mẹ . Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm buồn nôn, táo bón, chóng mặt, buồn ngủ và lệ thuộc về thể chất. Thông báo cho bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ khó chịu nào được khuyến khích.

Do lo ngại về việc lạm dụng ma túy, bệnh nhân có thể cần phải làm việc chặt chẽ hơn với bác sĩ so với trước đây để nhận được đơn thuốc hoặc nạp thêm thuốc mới. Một số tiểu bang cũng yêu cầu sử dụng ma túy để được theo dõi. Nên kiểm tra trước với bác sĩ về quy trình kê đơn trước.

Cân nhắc đặc biệt cho Fentanyl

Do tiềm năng của fentanyl (Cơ quan Thực thi Ma túy Hoa Kỳ cho rằng nó mạnh hơn 50 đến 100 lần so với morphin), điều quan trọng là phải tuân thủ các hướng dẫn về liều lượng, lịch trình và xử lý thuốc chính xác.

Các yếu tố khác cần lưu ý với fentanyl bao gồm:

  • Đường trong viên ngậm . Mỗi viên ngậm fentanyl có khoảng 2 gram đường, tương đương với nửa muỗng cà phê, đây có thể là vấn đề đối với những người mắc bệnh tiểu đường và có thể dẫn đến sâu răng.
  • Thuốc nhuận tràng trong mút . Một số dạng của thuốc hình kẹo mút bao gồm thuốc nhuận tràng có tác dụng nhanh chóng ở một số người.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các biện pháp phòng ngừa. Nói về bất kỳ mối quan tâm về thuốc với bác sĩ hoặc dược sĩ được khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng