Rủi ro tiềm tàng và biến chứng của NSAID – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Rủi ro tiềm tàng và biến chứng của NSAID

Thuốc chống viêm không steroid, được gọi là NSAID, được sử dụng rộng rãi và thường được sử dụng thành công để giảm đau lưng và cổ, tuy nhiên, chúng có một số nhược điểm. Một số người có thể gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm các vấn đề về tim mạch, tiêu hóa và thận.

Rủi ro và biến chứng thường lớn hơn đối với những người dùng NSAID trong một thời gian dài sử dụng hàng ngày trong nhiều tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo những người dùng NSAID không kê đơn trong hơn 10 ngày gặp bác sĩ và NSAID được sử dụng với liều lượng nhỏ nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất.

Rủi ro liên quan đến tim

Trích dẫn nghiên cứu về các rủi ro liên quan đến tim của NSAID, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã nhấn mạnh rằng một số người sử dụng các loại thuốc này có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn.

  • Có thể phát triển ngay sau những tuần đầu tiên sử dụng NSAID
  • Nghiêm trọng nhất đối với những người đã trải qua cơn đau tim, có vấn đề về tim khác hoặc có các yếu tố rủi ro cho các sự kiện tim
  • Xuất hiện có ý nghĩa nhất với liều thuốc cao hơn

Nghiên cứu về rủi ro của NSAID bao gồm phân tích nhiều nghiên cứu. Có một số phát hiện quan trọng từ phân tích:

  • Nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ đã tăng lên một phần ba khi dùng liều cao NSAID diclofenac.
  • Nguy cơ tương tự với celecoxib (Celebrex) và ibuprofen (Advil, Motrin).
  • Naproxen (Aleve, Naprosyn) không cho thấy sự gia tăng các cơn đau tim hoặc đột quỵ. 
  • Anh ta có nguy cơ bị suy tim tăng gấp đôi với cả bốn NSAID đã nghiên cứu về thuốc diclofenac, ibuprofen, celecoxib và naproxen.

Cả ibuprofen và naproxen đều có thể gây thêm các vấn đề về tim mạch. Chúng làm loãng máu, và làm loãng máu quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu. Do tác dụng làm loãng này, những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc thuốc chống đông máu nên tránh dùng ibuprofen và naproxen. Ibuprofen và naproxen cũng có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc huyết áp và thuốc lợi tiểu (thuốc nước).

Một số nghiên cứu chỉ ra nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch cao hơn với celecoxib (Celebrex).

FDA không coi bất kỳ loại NSAID nào có nguy cơ cao hơn loại khác, nhưng Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên những người có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch chỉ nên sử dụng celecoxib nếu không có lựa chọn thay thế nào tốt hơn. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo thêm rằng những người sử dụng celecoxib nên theo dõi huyết áp và chức năng thận để phòng ngừa.

Ngừng NSAID đột ngột làm
giảm rủi ro liên quan đến tim Mặc dù có những rủi ro liên quan đến việc dùng NSAID hàng ngày, những người đã sử dụng NSAID hàng ngày trong thời gian dài không nên ngừng sử dụng chúng đột ngột.

Phản ứng của cơ thể đối với việc cắt như vậy có thể làm cho cục máu đông có nhiều khả năng, làm tăng thêm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Thay vào đó, một người thường xuyên sử dụng NSAID nên nói chuyện với bác sĩ về cách tốt nhất để giảm bớt.

Nguy cơ mắc các vấn đề về dạ dày

Những người bị loét hoặc dạ dày nhạy cảm nên tránh dùng NSAID vì nguy cơ chảy máu ở đường tiêu hóa, bao gồm cả dạ dày.

Những người trên 65 tuổi và những người dùng thuốc làm loãng máu hoặc corticosteroid đặc biệt có nguy cơ mắc các vấn đề về đường tiêu hóa. Những vấn đề này bao gồm:

  • Đau dạ dày
  • Loét
  • Chảy máu dạ dày

Uống rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về dạ dày.

Bất cứ ai sử dụng NSAID uống đều nên dùng chúng với thức ăn. Một bác sĩ và / hoặc dược sĩ có thể khuyên bạn nên thêm một loại thuốc khác để bảo vệ dạ dày khi dùng NSAID.

Nguy cơ tổn thương thận

Nguy cơ gia tăng này tồn tại vì NSAID có thể làm giảm lượng máu đến thận, làm chậm chức năng thận. Giữ nước và muối, huyết áp cao và mất cân bằng điện giải có liên quan đến tác dụng của NSAID đối với thận. Trong trường hợp hiếm, suy thận có thể dẫn đến.

Những người có chức năng thận bị suy yếu không nên dùng NSAID mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Phản ứng dị ứng với NSAID

Cũng như các loại thuốc khác, có nguy cơ phản ứng dị ứng. Dấu hiệu phản ứng dị ứng bao gồm:

  • Sưng ở mặt
  • Khò khè
  • Phát ban hoặc nổi mẩn da
  • Rộp
  • Mặt đỏ

Bất cứ ai khó thở nên đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Bác sĩ nên được thông báo về bất kỳ phản ứng hoặc tác dụng phụ, ngay cả khi chúng không có vẻ nghiêm trọng.

Mối quan tâm an toàn bổ sung

Những người mắc bệnh mãn tính và những người đang mang thai hoặc cho con bú nên thảo luận về lịch sử y tế và tình trạng hiện tại của họ với bác sĩ trước khi dùng NSAID.

Xếp hạng an toàn khi mang thai của FDA đối với các loại thuốc chạy từ A đến X, trong đó A là an toàn nhất. Là một lớp học, NSAID là loại thai kỳ C, tuy nhiên celecoxib, diclofenac, fenoprofen, tiêm ibuprofen, indomethacin (chỉ có chất hấp thụ) và meloxicam (bắt đầu từ 30 tuần tuổi thai) là loại thai kỳ D.

Việc sử dụng lâu dài một số NSAID ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có liên quan đến vô sinh có thể hồi phục sau khi ngừng thuốc.

Đây không phải là danh sách toàn diện về các rủi ro và biến chứng tiềm ẩn liên quan đến NSAID. Bất cứ ai dùng NSAID nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ điều trị và / hoặc dược sĩ về tình trạng cá nhân của họ.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng