Sử dụng an toàn các chất ức chế COX-2 và các NSAID khác – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Sử dụng an toàn các chất ức chế COX-2 và các NSAID khác

Những bệnh nhân đang sử dụng Vioxx hoặc hiện đang dùng Celebrex, Bextra, Aleve hoặc NSAID khác có thể bị nhầm lẫn về hành động nào cần xem xét các kết quả nghiên cứu gần đây, khuyến nghị của FDA và quyết định của Merck về việc rút Vioxx. Trong khi được giáo dục với thông tin cập nhật và chính xác, bệnh nhân nên làm việc với bác sĩ để tìm ra các lựa chọn thuốc an toàn và hiệu quả nhất cho tình huống cụ thể của họ.

Bệnh nhân có nên gặp bác sĩ về việc sử dụng NSAID không?

Bệnh nhân đang hoặc đang dùng thuốc ức chế COX-2 (ví dụ Vioxx, Celebrex, Bextra) hoặc naproxen (ví dụ Aleve, Naprosyn) nên nói chuyện với bác sĩ của họ . Bác sĩ có thể đánh giá các yếu tố nguy cơ riêng của từng bệnh nhân (ví dụ như khả năng phát triển một số vấn đề sức khỏe nhất định của bệnh nhân, bao gồm đau tim, đột quỵ và các vấn đề về đường tiêu hóa) và nhu cầu điều trị của họ để xác định các lựa chọn điều trị an toàn và hiệu quả nhất. Bệnh nhân nên chắc chắn nói với bác sĩ của họ về tất cả các loại thuốc khác mà họ đang dùng, bao gồm cả thuốc kê đơn và không kê toa, vitamin và bổ sung dinh dưỡng. Bác sĩ cũng sẽ tính đến kinh nghiệm trước đây của bệnh nhân với NSAID.

Tất cả bệnh nhân có nên ngừng dùng thuốc ức chế COX-2 và các NSAID khác không?

Vào tháng 12 năm 2004, FDA đã đưa ra lời khuyên sau đây cho các bác sĩ về việc kê đơn thuốc ức chế COX-2, naproxen và các loại NSAID khác cho bệnh nhân của họ:

  • Các bác sĩ nên đánh giá chặt chẽ nguy cơ của từng bệnh nhân đối với các biến cố tim mạch (như đau tim và đột quỵ) khi đưa ra quyết định sử dụng thuốc ức chế NSAID và COX-2.
  • Một số bệnh nhân có nguy cơ cao mắc các vấn đề về đường tiêu hóa, có tiền sử không dung nạp với NSAID không chọn lọc (ví dụ NSAID không phải là thuốc ức chế COX-2), hoặc không có kết quả tốt với NSAID không chọn lọc có thể là bệnh nhân thích hợp nhất để tiếp tục sử dụng thuốc ức chế COX-2 Celebrex hoặc Bextra.
  • Bệnh nhân nên được khuyên nên tuân theo các hướng dẫn trên nhãn về thuốc giảm đau không kê đơn và NSAID (ví dụ Aleve hoặc nhãn hiệu ibuprofen), đảm bảo không sử dụng lâu hơn 10 ngày liên tục mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Bệnh nhân cũng nên chắc chắn không dùng liều Aleve hoặc NSAID khác cao hơn so với khuyến cáo trên nhãn. Trong một tuyên bố riêng, FDA cũng khuyến cáo rằng bệnh nhân dùng Celebrex nên dùng liều thấp nhất có hiệu quả để tránh lạm dụng.

Điều quan trọng cần lưu ý là tùy thuộc vào các yếu tố rủi ro cá nhân và kinh nghiệm trong quá khứ với NSAID, việc điều trị sẽ thay đổi tùy theo từng bệnh nhân . Sau khi gặp bác sĩ, một số bệnh nhân sẽ được khuyến nghị tiếp tục dùng Celebrex và Bextra, trong khi những người khác có thể chuyển sang các loại NSAID khác (ví dụ naproxen hoặc ibuprofen). Đối với những người khác, lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất có thể là ngừng sử dụng NSAID hoàn toàn để ủng hộ các loại thuốc và lựa chọn điều trị khác.

Các khuyến nghị của FDA có thể thay đổi khi các nghiên cứu mới được tiến hành và xuất hiện nhiều thông tin kết luận hơn về các rủi ro tiềm ẩn của thuốc ức chế COX-2 và các NSAID khác.

Có bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc ức chế COX-2 và NSAID khác không?

Như với tất cả các loại thuốc, bệnh nhân và bác sĩ nên biết về các tác dụng phụ đã biết trước đây đối với từng loại NSAID. Giải thích thêm về tác dụng phụ đã biết đối với các loại thuốc có thể được tìm thấy trên trang web này tại Thuốc ức chế COX-2 cho bệnh đau lưng  NSAID: Thuốc chống viêm không steroid .

Ai không nên dùng thuốc ức chế COX-2?

Bệnh nhân bị dị ứng với các loại thuốc sulfonamid và sulfa không nên dùng Celebrex hoặc Bextra. Bệnh nhân bị hen suyễn, nổi mề đay hoặc phản ứng dị ứng khác từ các loại NSAID hoặc aspirin khác cũng tránh các chất ức chế COX-2.

Bệnh nhân bị bệnh động mạch vành nghiêm trọng hoặc đã phẫu thuật ghép động mạch vành (CABG) không nên dùng thuốc ức chế COX-2.

Các biện pháp phòng ngừa và tác dụng phụ khác của thuốc ức chế COX-2 là gì?

Các tác dụng phụ và biện pháp phòng ngừa được biết đến khác đối với các thuốc ức chế COX-2 (ví dụ Celebrex và Bextra) bao gồm:

  • Một tác dụng phụ hiếm gặp của thuốc ức chế COX-2 là các vấn đề về dạ dày. Nguy cơ tăng lên với thời gian dùng thuốc lâu hơn, cũng như sử dụng rượu hàng ngày hoặc uống quá nhiều rượu.
  • Cũng hiếm, nhưng nghiêm trọng, là tác dụng phụ đã biết của các cơn đau tim, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, các vấn đề về thận và các vấn đề về gan.
  • Các tác dụng phụ phổ biến nhất của bệnh nhân tham gia nghiên cứu lâm sàng đối với Bextra và Celebrex bao gồm đau dạ dày, tiêu chảy và đau đầu.
  • Bệnh nhân cao tuổi có xu hướng dễ bị tác dụng phụ của Celebrex và Bextra hơn.
  • Bệnh nhân dùng NSAID (bao gồm Celebrex và Bextra) trong một thời gian dài nên được bác sĩ của họ theo dõi thường xuyên để kiểm tra các dấu hiệu tổn thương thận sớm.

Khi nào bệnh nhân nên ngừng dùng NSAID ngay lập tức?

Bệnh nhân dùng Bextra, Celebrex hoặc NSAID khác nên ngừng dùng thuốc ngay lập tức và gọi bác sĩ nếu họ gặp bất kỳ dấu hiệu cảnh báo loét nào sau đây :

  • đau bụng
  • nhu động ruột đen trông như hắc ín
  • nôn ra giống như máu hoặc bã cà phê

Bextra có nguy cơ phản ứng da nghiêm trọng (và có khả năng gây tử vong), bao gồm Hội chứng Steven-Johnson và hoại tử biểu bì độc hại. Nên ngừng sử dụng Bextra ngay lập tức nếu bệnh nhân xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào sau đây :

  • phát ban da
  • lở miệng
  • bất kỳ dấu hiệu khác của phản ứng dị ứng

Một số lựa chọn điều trị viêm khớp ngoài NSAID là gì?

Cho đến khi FDA hoàn thành các nghiên cứu chuyên sâu và dài hạn hơn về NSAID, bệnh nhân cũng có thể xem xét các phương pháp điều trị không dùng thuốc trong điều trị đau khớp, như vật lý trị liệu, liệu pháp tập thể dục dưới nước hoặc thao tác.

Làm thế nào bệnh nhân có thể được thông báo về thông tin về các chất ức chế COX-2 và NSAID khác?

Hướng dẫn quan trọng nhất để sử dụng NSAID an toàn như Celebrex, Bextra và naproxen (ví dụ Aleve) là cho bệnh nhân duy trì sự giám sát liên tục của bác sĩ và tuân theo mọi hướng dẫn về nhãn. Bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ của họ về bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan tâm nào họ có và nên biết về các yếu tố rủi ro cá nhân liên quan đến kết quả nghiên cứu mới.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng