Thuốc giảm đau đột phá – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thuốc giảm đau đột phá

Uống thuốc đúng cách để giảm đau đột phá là một hành động cân bằng.

Vì cơn đau đột ngột có thể đạt đến đỉnh điểm trong 5 phút hoặc ít hơn, thuốc phải có hiệu lực nhanh chóng. Mặt khác, cơn đau thường tan biến trong vòng một giờ, do đó, một loại thuốc giảm đau kéo dài có thể dẫn đến việc điều trị tiếp tục khi không còn cần thiết. 

Một yếu tố khác cần xem xét là quá liều khi thêm thuốc giảm đau đột phá; theo định nghĩa, cơn đau đột ngột ảnh hưởng đến những người đã dùng thuốc gây nghiện 24 giờ một ngày.

Ma túy dài và ngắn

Thuốc gây nghiện khác nhau ở mức độ nhanh chóng đạt được sức mạnh và thời gian tác dụng kéo dài.

Những người trải qua cơn đau đột phá thường được kê đơn thuốc gây nghiện trong thời gian dài theo lịch trình để giảm đau mãn tính liên tục. Do khởi phát chậm và thời gian dài, những loại thuốc này thường không phù hợp với thuốc khẩn cấp nhưng cần ngắn hạn để giảm đau đột phá.

Các chất ma tuý tác dụng ngắn, đôi khi được gọi là ma túy phóng thích ngay lập tức, có hiệu lực nhanh hơn trong 30 phút đến một giờ và tác dụng của chúng tiêu tan sớm hơn so với các thuốc gây nghiện tác dụng dài. Điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn tốt hơn so với ma túy tác dụng dài cho cơn đau đột phá.

Đây là một số loại thuốc gây nghiện tác dụng ngắn thường được sử dụng:

  • Oxycodone (tên thương hiệu ETH-Oxydose, Oxaydo, Oxy IR, Roxicodone, và các loại khác)
  • Hydrocodone (tên thương hiệu Lortab, Norco, Vicodin, và những người khác) 
  • Morphine (tên thương hiệu Kadian, MS Contin, MorphaBond, Roxanol và các loại khác)
  • Hydromorphone (tên thương hiệu Dilaudid, Exalgo)

Những loại thuốc này thường có sẵn ở dạng lỏng và dạng viên. Mặc dù chúng có hiệu lực nhanh hơn nhiều loại ma túy khác, nhưng việc giảm đau không xảy ra đủ sớm để giải quyết cơn đau khởi phát sớm ở nhiều người.

Fentanyl phát hành ngay lập tức cho các cơn đau đột phá

Các nghiên cứu y khoa đã chỉ ra rằng một loại thuốc khác, fentanyl giải phóng ngay lập tức, có hiệu quả hơn so với thuốc gây nghiện tác dụng ngắn trong việc giảm đau đột phá và cho phép cải thiện nhiều hơn trong hoạt động tổng thể.

Fentanyl phát hành ngay lập tức cung cấp cứu trợ trong vòng khoảng 15 phút sau khi dùng thuốc, một kết hợp chặt chẽ với sự khởi đầu của cơn đau đột phá.

Fentanyl, một loại thuốc phiện tổng hợp, hay chất gây nghiện, mạnh hơn 50 đến 100 lần so với morphin, theo Cục Quản lý Thực thi Ma túy Hoa Kỳ. Đôi khi nó cũng được mô tả là một loại thuốc giải phóng nhanh và được phân loại là loại thuốc Hạng II cùng loại với cocaine và methamphetamine. 

Fentanyl giải phóng ngay lập tức được hấp thụ nhanh chóng qua màng nhầy trong mũi, niêm mạc má hoặc dưới lưỡi, với một số loại thuốc được nuốt và đi vào dạ dày. Loại fentanyl này được gọi là fentanyl phát hành ngay lập tức do chính quyền của nó và được bán trên thị trường dưới tên thương hiệu Actiq, Abstral, Fentora, Lazanda, Onsolis và subsys.

Sử dụng sự hấp thụ qua màng cho phép thuốc đi vào máu nhanh hơn so với thuốc hoặc chất lỏng truyền thống, đi qua dạ dày trước. Fentanyl phát hành ngay lập tức được cung cấp dưới nhiều hình thức, bao gồm:

  • Lozenge trên một cây gậy (tương tự như kẹo mút)
  • Thuốc xịt mũi
  • Phim hoặc dải tan vào bên trong má
  • Viên hòa tan đặt dưới lưỡi

Fentanyl phát hành ngay lập tức đã không được FDA chấp thuận cho sử dụng ngoài việc điều trị đau do ung thư, nhưng nó được sử dụng rộng rãi cho cơn đau đột phá không liên quan đến ung thư. Việc kê đơn thuốc cho một mục đích sử dụng khác với những gì đã được FDA chấp thuận được gọi là sử dụng ngoài nhãn hiệu.

Fentanyl có thể quen thuộc ở dạng khác với một số người bị đau mãn tính. Một dạng miếng dán fentanyl tác dụng dài hơn được FDA chấp thuận cho đau không ung thư. Nó được biết đến bởi thương hiệu Duragesic và các tên khác.

Fentanyl bị hạn chế ở những người đã dùng thuốc giảm đau gây nghiện mạnh và đã làm như vậy trong ít nhất một tuần.

Tin cùng chuyên mục

6 điều cần biết về thuốc giãn cơ Top 3 biện pháp khắc phục đau lưng hàng đầu (cộng với lần thứ tư) Thu hồi Vioxx và tác dụng phụ NSAID Sử dụng thuốc để kiểm soát cơn đau và giảm các vấn đề về giấc ngủ Hiểu tác dụng phụ của thuốc ức chế COX-2 Hiểu về nỗi đau đột phá Khó nuốt thuốc (chứng khó đọc) Phương pháp điều trị chứng khó thở Tramadol: Tác dụng phụ tiềm tàng, tương tác, rủi ro và biến chứng Tramadol cho đau lưng