Nắn chỉnh mặt lệch do liệt dây thần kinh số VII – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nắn chỉnh mặt lệch do liệt dây thần kinh số VII

Cấu trúc bài viết

  • Tìm hiểu dây thần kinh số VII
  • Các biểu hiện liệt dây thần kinh số VII
  • Mặt lệch do liệt dây thần kinh số VII
  • Nguyên lý nắn chỉnh mặt lệch do liệt VII
  • Hiệu quả sau nắn chỉnh mặt lệch do liệt VII
Dây thần kinh số VII là gì

mặt lêch do liệt dây thần kinh số VII

Hình ảnh minh họa: 12 đôi dây thần kinh sọ não

Dây thần kinh số VII còn có tên gọi khác là thần kinh mặt - facial nerve. Thần kinh số VII trực thuộc thần kinh sọ não, được đánh số từ I đến XII. Thần kinh sọ não có 12 đôi dây thần kinh, số được ký hiệu bằng chữ la mã, theo thứ tự tăng dần với trình tự từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, nơi các thần kinh từ não đi ra. 

 

Dây thần kinh số VII( thần kinh số VII) là một thần kinh hỗn hợp, bao gồm các sợi vận động, các sợi cảm giác và các sợi thần kinh tự chủ. Các sợi vận động có nguyên ủy từ nhân vận động thần kinh mặt ở cầu não. Các sợi này chi phối các cơ bám da của mặt, đầu và cổ. Các sợi cảm giác bắt nguồn từ các tế bào  hạch gối nằm trong phần đá  của xương thái dương. Các sợi cảm giác dẫn truyền về não cảm giác vị giác ở hai phần ba trước lưỡi. Các sợi tự chủ đối giao cảm trước hạch đi lẫn trong thần kinh trung gian có nguồn gốc từ nhân lệ tỵ và nhân bọt ở trên cầu não. Chúng vận động tiết dịch cho tuyến lệ và các tuyến dưới hàm và dưới lưỡi.  
 
Nguyên nhân và biểu hiện liệt dây thần kinh số VII

mặt lệch do liệt vii

Liệt dây thần kinh số VII thường được gọi tắt là liệt VII. Do thần kinh số VII chi phối các cơ vùng mặt nên liệt dây thần kinh số VII cũng thường được gọi là liệt mặt và ngược lại. 

Liệt VII ngoại biên làm giảm hoặc mất vận động nửa mặt của những cơ bám da mặt do thần kinh số VII chi phối. Khi thăm khám thấy dấu hiệu Charles-Bell dương tính.  Theo y học cổ truyền, bệnh thuộc chứng "khẩu nhãn oa tà" do phong hàn, phong nhiệt xâm phạm hoặc do huyết ứ ở các lạc mạch của các kinh dương ở mặt làm khí huyết kém điều hòa, kinh cân thiếu dinh dưỡng gây ra. Người bệnh có biểu hiện miệng méo, mắt bên liệt nhắm không kín. Cần phân biệt biểu hiện liệt mắt tại mắt do liệt VII với sụp mi do liệt dây thần kinh số III.

Điều trị liệt VII có thể dùng châm cứu hoặc bấm huyệt. Châm cứu hoặc bấm huyệt tác động với cơ chế tạo ra các cung phản xạ hưng phấn hoặc ức chế ngược lại với cung phản xạ người bệnh đan gặp phải. Với tác động của châm cứu hoặc bấm huyệt lên vị trí tổ hợp các huyệt liên quan giúp kích hoạt hệ thống kinh mạch, lạc mạnh liên quan, giải phóng các ách tắc trệ khí và huyết, giải phóng các vùng cơ mặt căng cứng.

Mặt lệch do liệt dây thần kinh số VII

Liệt VII khiến các cơ mặt do thần kinh số VII chi phối co rút bất thường, căng cứng. Các cơ co cứng khiến mặt lệch biểu hiện cả trên da mặt, cơ mặt và cấu trúc xương mặt. Về phần cơ, các cơ co rút chủ yếu tập trung ở cơ quanh miệng, cơ thái dương và có thể cả cơ cắn. Biểu hiện ở mép miệng méo, mắt nhắm không kín. Về phần da, có hiện tượng căng trùng không đều hai bên khuôn mặt. 

Với các tác động co rút mạnh của cơ mặt, cấu trúc xương mặt cũng bị kéo lệch theo. Mức độ xô lệch còn phụ thuộc vào tình trạng căng cơ và co rút của liệt VII gây nên. Biểu hiện mặt lúc này có nhiều điểm tương động như các trường hợp mặt lệch do thói quen sinh hoạt sai. Tuy nhiên cần phân biệt, đây là hai trường hợp mặt lệch khác nhau, nguyên nhân khác nhau, biểu hiện cũng có nhiều điểm khác nhau. Việc xác định, phân tích không đúng, không chính xác về nguyên nhân có thể khiến sai lầm trong liệu pháp tác động, trị liệu

Nguyên lý nắn chỉnh mặt lệch do liệt VII

mặt lệch do liệt vii

Trị liệu xử lý mặt lệch do liệt VII gồm 2 giai đoạn: điều trị liệt dây thần kinh số VII và nắn chỉnh mặt lệch.

Giai đoạn 1: điều trị liệt dây thần kinh số VII. 

Người bị liệt VII có thể đến các cơ sở y học cổ truyền, bệnh viện có chuyên khoa y học cổ truyền thực hiện các thủ thuật châm cứu hoặc bấm huyệt. Tại Hà Nội khách hàng có thể qua Viện châm cứu TW hoặc bệnh viện y học cổ truyền hà nội, bệnh viện y học cổ truyền quân đội. Tại đây các bác sỹ chủ yếu áp dụng liệu pháp châm cứu bằng máy. Tổ hợp các huyệt châm cứu áp dụng gồm Hợp cốc, Dương bạch, Quyền liêu, Nhân trung, Phong trì, Toản trúc, Nghinh hương, Thừa tương, Thái dương, Ế phong, Giáp xa.Thời gian điều trị 15 đến 30 ngày, mỗi lần khoảng 30 phút. Sau giai đoạn này, khách hàng cảm thấy các cơ co duỗi cải thiện tốt hơn, có thể đỡ nhanh trước liệu trình hoặc cũng có thể đỡ một phần dù đã hết liệu trình.

Giai đoạn 2: nắn chỉnh mặt lệch

Sau giai đoạn 1, đa phần khách hàng vẫn có biểu hiện của mặt lệch. Biểu hiện rõ thể hiện nhiều ở cằm lệch qua bên, góc hàm một bên to hơn, vuông hơn. Nhiều khách hàng còn có biểu hiện lệch ở gò má, gò má cao hơn, không cân đối. Mũi cũng có thể lệch qua bên cùng với phương lệch của cằm. Mắt không cân đối. Quan sát đuôi mắt hai bên có thể thấy bên thấp bên cao, kích thước cũng to nhỏ không đều. Nhiều trường hợp còn ảnh hưởng đến thị lực 2 mắt, một mắt nhìn kém hơn mắt còn lại. 

Kiểm tra xương mặt chuyên gia nắn chỉnh mặt lệch nhận thấy sự mất cân xứng cấu trúc xương hai bên mặt. Sự mất cân xứng biểu hiện ở xương gò má, xương hàm và cả xương mũi, đôi khi là xương trán. Một số trường hợp, cơ cắn vẫn còn căng cứng.

Quy trình nắn chỉnh mặt lệch do liệt dây thần kinh số VII

Nắn chỉnh mặt lệch là liệu pháp do Trị liệu gia bảo nghiên cứu và phát triển. Hiện có 05 cấp độ nắn chỉnh tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt không xâm lấn. Ở cấp độ 4, chuyên gia nắn chỉnh cấu trúc xương mặt chỉnh hình khuôn mặt. Cấp độ 05, chuyên gia nắn chỉnh cấu trúc xương mặt tạo hình theo mong muốn của khách hàng. Với 03 cấp độ còn lại khách hàng có thể tham gia trải nghiệm dịch vụ tại các cơ sở tạo hình thẩm mỹ của Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam. Khách hàng cũng có thể tham khảo thêm một số cơ sở khác của Việt Nam tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh

nắn mặt lệch do liệt VII

Sau khi kiểm tra và phân tích tình trạng mặt lệch, chuyên gia cùng với khách hàng thống nhất lại chính xác các vấn đề khách hàng đang gặp phải. Vấn đề cần làm rõ chi tiết, cụ thể, rõ ràng với từng cấu trúc cơ, xương và các biểu hiện tổng thể, biểu hiện bộ phận. Quá trình trị liệu, chuyên gia dùng tay tác động trực tiếp lên cơ mặt, giải phóng các cơ căng cứng, cân bằng cơ hai bên mặt. Sau bước này, khách hàng cảm nhận rõ các cơ mềm hơn, co giãn tốt hơn, há mở miệng, nói chuyện cũng thấy thoải mái hơn. Tiếp theo, chuyên gia tác động lên hệ thống các huyệt liên quan thông qua thủ thuật bấm huyệt. Khi bấm huyệt, khách hàng cảm nhận được các vùng mặt râm ran như có một luồng điện chạy qua. Tùy vào mức độ căng cứng, tùy vào tình trạng của mỗi người mà cảm nhận và phản ứng là khác nhau. Tiếp đó, chuyên gia nắn chỉnh trực tiếp cấu trúc xương mặt. Chuyên gia có thể nắn chỉnh hình xử lý các sai lệch hoặc có thể nắn thêm tạo hình tùy thuộc vào biểu hiện hoặc mong muốn của khách. Các bài tập cũng được thiết kế theo hướng chuyên biệt phù hợp với từng đối tượng và mức độ mặt lệch khác nhau. 

Như vậy quá trình trị liệu nắn chỉnh mặt lệch do liệt VII sẽ gồm các bước chính:

Làm mềm cơ

Tác động huyệt

Nắn cấu trúc xương mặt chỉnh hình sai lệch

Nắn cấu trúc xương mặt tạo hình thẩm mỹ theo nhu cầu

Tập luyện bảo tồn kết quả nắn chỉnh

Hiệu quả nắn chỉnh mặt lệch do liệt dây thần kinh số VII

nắn mặt lệch do liệt VII

Với liệt VII, liệu pháp áp dụng nắn chỉnh có đôi chút khác biệt so với liệu pháp nắn chỉnh mặt lệch do thói quen sinh hoạt. Cụ thể, bên cạnh việc nắn chỉnh cấu trúc xương mặt, chuyên gia cũng cần tăng cường, can thiệp nhiều các thủ thuật thuộc y học cổ truyền như bấm huyệt, giải phóng các vùng cơ tê bì, căng cứng do hậu quả của liệt VII gây nên. 

Sau khi liệu trình, các hiệu quả đạt được thể hiện rõ trên tổng thể và cả từng bộ phận khuôn mặt. 

Các biểu hiện của liệt VII được cải thiện triệt để. Mép miệng cân hơn. Khi cười, mép không còn nhếch một bên, không còn điệu cười "đểu", cười nhếch mép. Biểu hiện trên mép miệng song hành cùng với các cơ quanh miệng mềm mại hơn, khuôn miệng cũng đẹp hơn, xinh hơn. Mắt lệch cũng được cải thiện thay đổi triệt để. Mắt không chỉ nhắm kín hơn mà cả kích thước hai mắt cũng được cần chỉnh cho đều hơn. Có thể dễ dàng nhận thấy hai mắt lúc này trở nên tươi hơn, khuôn mắt trẻ hơn, mí mắt cũng đỡ sụp hơn.

Các biểu hiện liên quan đến cấu trúc xương mặt tất nhiên cũng được nắn chỉnh cân đối và hài hòa. Sự cân bằng thể hiện ở hai góc hàm, hai mép miệng, hai gò má, hai đuối mắt, hai cung mày. Xen giữa cân bằng các cặp đối xứng đó là sống mũi, nhân trung và cằm. Mũi thẳng và cao hơn. Cằm thẳng, chính giữa khuôn mặt. Hàm trên và hàm dưới cũng chuẩn khớp cắn. Khách hàng cảm nhận rõ điểm tiếp xúc hàm trên và hàm dưới đều hơn, cắn răng, hai hay các hoạt động liên quan răng miệng đều thoải mái. Miệng há đều, nói chuyện tự nhiên, xinh và duyên dáng. 

Da mặt cũng có nhiều thay đổi bất ngờ. Do khung xương mặt được cân bằng. Các cơ căng cứng được giải phóng nên hiện tượng da trùng nhão cũng dần cải thiện. Da căng hơn, sáng và láng mịn hơn. Da căng là vì khung xương mặt cân đối, thon gọn, điểm bám cơ, điểm bám da được kéo lên không còn bị xệ gây trùng, nhão như trước. Da sáng là vì khí huyết lưu thông, da được nuôi dưỡng, điều hòa đầy đủ từ mạch máu thông suốt, không còn "gập ghềnh" ngắt quãng như khi mặt lệch. 

Tổng thể khuôn mặt, trẻ hơn, nhỏ hơn, xinh hơn. Nếu như khi mặt lệch, hình thể quan sát là đường chéo của mặt do cằm lệch, do gò má nhô cao, do hõm má, hõm thái dương tạo nên thì nay hình thể quan sát là đường thằng. Gò má cân đối hai bên, gò má cao được hạ xuống khiến phần mặt trên nhỏ hơn. Hàm thu nhỏ lại, khiến mặt dưới thon gọn. Với những khách chọn nắn chỉnh tạo hình thì mặt dưới còn có thể tạo hình theo đường cong theo các dạng hình mẫu như Đức mẹ Maria hoặc Lưu Dược Phi....

 

Tin cùng chuyên mục

Kỹ thuật nắn chỉnh xương mặt Mắt lệch khiến hai mắt không đều và thị lực kém Hướng dẫn kỹ thuật nhai cho mặt đẹp, không bị lệch Các cấp độ tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt không xâm lấn Các biểu hiện mặt lệch, lệch mặt Mặt lệch: mắt lệch, mắt lác & thị lực suy giảm Các khắc phục mặt bị lệch Mặt lệch do niềng răng Mặt lệch do lệch vai, lệch hông, gù lưng, chân vòng kiềng Nguy cơ mặt lệch thêm do tự tập luyện theo các bài tập trên mạng