Nên nhai thế nào để mặt đẹp – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Hướng dẫn kỹ thuật nhai cho mặt đẹp, không bị lệch

 

Nhai như thế nào cho mặt đẹp?

 

  • Lời dẫn
  • Nhai ảnh hưởng thế nào đến khuôn mặt
  • Các kiểu nhai phổ biến
  • Cơ chế vận động khi nhai
  • Nhai thế nào cho mặt đẹp

mặt lệch nhai bên nào

Nên nhai thế nào giúp mặt đẹp

Các cụ vẫn thường dạy: học ăn, học nói, học gói, học mở. Tưởng rằng, câu nói này chỉ để dạy con, dạy cháu. Nhưng thực tế cho thấy: người lớn, không phải ai cũng đã biết, đã làm đúng, đặc biệt là biết ăn, biết nhai. 
Ăn như thế nào cho đúng, nhai như thế nào cho đẹp? Ăn, nhai thế nào cho lịch sự? Ăn nhai như thế nào tốt cho sức khỏe? Và ăn nhai như thế nào để mặt không bị lệch, mặt đẹp hơn. 
Nhai một bên mặt có lệch không? Liệu có kỹ thuật nào liên quan đến việc nhai không?...
 
Có những kiểu nhai nào?
 
Nhai cắn
Nhai cắn là như thế nào? Nhai và cắn là hai hoạt động độc lập. Tuy nhiên với nhiều người, hoạt động nhai thực hiện giống như hoạt động cắn. Theo đó, thức ăn cho vào miệng được răng cắn lần thứ nhất rồi tiếp tục cắn nhiều lần tiếp theo. Khác biệt ở hoạt động cắn sau và cắn trước chỉ là ở vị trí răng khác nhau. Hoạt động nhai như vậy, chúng tôi - Trị liệu gia bảo gọi là nhai cắn - nhai như cắn.

nhai sao cho mặt không lệch

Với hoạt động nhai cắn, hàm răng trên tiếp xúc hàm răng dưới theo phương thẳng đứng. Lực nhai vẫn giống như lực cắn, khá mạnh. Các cơ tham gia hoạt động nhai cắn hoạt động khá vất vả. 
Biểu hiện của hoạt động nhai cắn là hai bên hàm chuyển động mạnh. Các cơ cắn vùng góc hàm liên tục phồng to lên trong lúc nhai. Khi hoạt động nhai cắn đã thành thói quen, các cơ cắn góc hàm gần như phải hoạt động 24/24 trong mọi hoạt động liên quan đến quá trình nhai. Lâu dần, cơ cắn góc hàm bạnh ra, góc hàm cũng to hơn.

nhai sao cho mặt không lệch

Nhai cắn thường thấy nhiều ở người Việt Nam. Các nước khác thì chưa gặp nên chưa biết. Nhiều người nhai theo kiểu này còn kèm theo thói quen chép miệng, thậm chí thành tiếng kêu. Lúc nhai, môi cũng để hở, đôi khi nước bọt còn bắt cả ra ngoài. Với những người có thói quen nhai cắn, thường thì cũng hay ăn và nói ngồm ngoàm trong lúc nhai. Các vật dụng như bàn chải đánh răng thường hay mòn nhanh hơn người khác. 

 
Nhai nghiền 
Nhai nghiền là sao? Cắn là để xé nhỏ thức ăn, nhai là để nghiền nát thức ăn. Hoạt động nhai diễn ra sau hoạt động cắn. Mục đích của nhai là giúp thức ăn tiếp tục nhỏ hơn, mềm hơn. Để quá trình nhai được diễn ra thuận lợi hơn, thức ăn cũng thường tự động được tưới thêm nước bọt( trong nước bọt có nhiều dịch vị). 
 
Nhai nghiền giống như say lúa. Cối phía trên chuyển động quay tròn trên cối dưới giúp nghiền lúa hay gạo hoặc các vật phẩm liên quan. Nhai nghiền cũng vậy. Hàm dưới giống như bệ đỡ, hàm trên chuyển động và nghiền thức ăn. Hàm dưới có thể chuyển động hoặc đứng yên. Còn hàm trên thì chuyển động qua lại quay tròn hoặc theo phương ngang kết hợp với chuyển động xuống. 

nhai sao cho mặt không lệch

Nhai nghiền huy động tất cả các cơ quanh miệng cùng tham gia. Lực được phân bổ cho tất cả các cơ quanh miệng và cơ cắn thay vì chỉ có mỗi cơ cắn như nhai cắn. Nhai nghiền tạo ấn tượng khá lịch sự. Kiểu nhai này phổ biến với người phương tây. Khi nhai nghiền, miệng cũng thường khép lại, không chóp chép giống như nhai cắn. Và tất nhiên nước bọt cũng không thể nào bắn ra ngoài được. 

 
Nhai 1 bên
Nhai một bên được hiểu là hoạt động nhai thường chỉ diễn ra ở một bên miệng. Đây thường là thói quen được lặp đi lặp lại nhiều lần và có thể định hình trong một thời gian dài. Nguyên nhân của nhai một bên có thể do răng sâu, gãy răng, niềng răng, lệch khớp cắn hoặc đôi khi là thích nhai như vậy.
 
Nhai một bên có thể sử dụng cách nhai cắn hoặc cũng có thể là cách nhai nghiền. Nhưng dù là cách nhai nào đi chăng nữa thì các cơ tham gia hoạt động nhai cũng chỉ có một bên. Nếu là cách nhai cắn thì cơ sử dụng là cơ cắn một bên. Nếu là cách nhai nghiền, ngoài cơ cắn còn có thể có các cơ quang miệng khác, nhưng vẫn chỉ có một bên mặt, một bên miệng tham gia. 

nhai sao cho mặt không lệch

Do các cơ một bên miệng hoạt động nhiều hơn bên còn lại khiến trương cơ lực hai bên không đều. Cơ bên hoạt động nhiều hơn căng cứng hơn. Có thể sờ tay cũng cảm nhận được sự căng cứng của các cơ đó. Nhiều khách hàng tại Trị Liệu Gia Bảo, cơ còn cứng đến mức, tưởng nhầm là xương. 

nhai sao cho mặt không lệch

 

Toàn bộ các cơ một bên miệng căng cứng hoạt động lâu ngày kéo theo các cơ còn lại của bên mặt phía đó cũng căng cứng theo. Khuôn mặt dần biến dạng, lệch, dài, méo và có thể to ra. Mặt xấu hơn, già hơn. Ở mức độ nghiêm trọng hơn, cấu trúc xương mặt cũng bị kéo xô lệch, biến dạng. Toàn bộ cấu trúc xương mặt bị kéo lệch qua một bên. Khi chụp X-quang, MRI...một bên xương mặt to hơn, nhô ra phía trước. Góc hàm cũng có sự mất cân xứng. Nhiều trường hợp hàm bạnh một cách bất thường. 
 
Đây đơn giản chỉ là lệch cấu trúc xương mặt. Nhiều khách hàng, và thậm chí có không ít các bác sĩ, thậm chí cả các bác sĩ đầu nghành về răng hàm mặt cũng hiểu nhầm về vấn đề trên. Do sự thiếu hiểu biết về nguyên nhân gây mặt lệch, nhiều bác sĩ còn khuyên bệnh nhân thực hiện phẫu thuật gọt hàm thẩm mỹ. Đây là sự hiểu nhầm hết sức nguy hiểm và tai hại, gây tốn kém và ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ khuôn mặt của bệnh nhân. 
 
Nhai 2 bên
Nhai hai bên được hiểu là hoạt động nhai có sử dụng lần lượt cơ cả hai bên miệng. Theo đó, hoạt động nhai sẽ được thực hiện lần lượt với cả bên trái và bên phải của miệng. Thức ăn được nhai một khoảng thời gian bên trái sau đó được chuyển qua bên phải. Không có quy định bắt buộc về thời gian bao lâu cho mỗi bên. Mục đích của nhai hai bên chỉ là để hai bên miệng cùng tham gia hoạt động nhai.

nhai sao cho mặt không lệch

 

Nhai hai bên, các cơ cắn và cơ quanh miệng cả hai bên cùng tham gia hoạt động. Lực nhai và lực cắn được phân bổ cho tất cả các cơ hai bên miệng. Với việc được tham gia đầy đủ của các cơ hai bên miệng, dù là nhai nghiền hay nhai cắn thì cũng không có sự mất cân đối về trương cơ lực của hai bên. 
 
Nhai hai bên giúp mặt cân đối, hạn chế tình trạng mặt lệch. 
 
Với người bị sâu răng, gãy răng thì phải làm thế nào? Người gặp vấn đề về răng như gãy răng, sâu răng, hoạt động nhai trở nên khó khăn hơn người khác. Việc không thể đưa thức ăn đến vị trí răng bị khuyết khiến các cơ vị trí liên quan  không có cơ hội tham gia chuyển động. Lời khuyên cho những trường hợp trên là nhai nhá. Nhai nhá được hiểu là hoạt động nhai giả. Không có hiện tượng răng tiếp xúc với thức ăn, không nghiền, không cắn... Nhai nhá là hoạt động nhai giả vờ, các cơ nhai hoặc các cơ quanh miệng vẫn tham gia chuyển động giống như đang nhai nhưng không cần phải có thức ăn. Nhai nhá cũng có thể được hiểu giống như là nhai không khí.
 
Cơ chế vận động khi nhai
Như đã phân tích, nhai là hoạt động nghiền thức ăn giúp hỗ trợ dạ dạy trong hoạt động tiêu hóa. Hoạt động nhai có sự tham gia của các cơ nhai và có thể có cả các cơ quanh miệng( nếu nhai nghiền). Quá trình nhai gồm cắn và nhai. Cắn giúp xé nhỏ thức ăn. Nhai giúp thức ăn tiếp tục nhỏ hơn nữa, mềm hơn, nhuyễn hơn. 
 
Tùy thuộc vào cách nhai theo kiểu cắn hay nhai theo kiểu nghiền mà các cơ tham gia chỉ cục bộ là cơ cắn( góc hàm) hay có cả các cơ quanh miệng. Nhai cắn chỉ có sự tham gia chủ yếu của cơ cắn tại góc hàm. Nhai nghiền có sự tham gia của toàn bộ các cơ quanh miệng cùng cơ cắn. Nhai một bên chỉ có sự tham gia của các cơ một bên miệng. Nhai hai bên có sự tham gia của cơ cả hai bên. Nhai một bên mặt lệch, mất cân đối. Nhai cắn hàm bạnh, góc hàm vuông, mặt to hàm. 
 
Tóm lại, nhai là một hoạt động hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên nhai cũng là hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục suốt cả cuộc đời. Kỹ thuật nhai, cách nhai gây ấn tượng với người tiếp xúc. Kỹ thuật nhai, cách nhai, thói quen khi nhai còn ảnh hưởng đến sự vận động của các cơ nhai, cơ quanh miệng và cơ mặt. Nhai sai kỹ thuật khiến mặt lệch, dài méo, già hơn, xấu hơn. Nhai đúng kỹ thuật không chỉ lịch sự mà còn khiến mặt đẹp hơn, xinh hơn.
 
 
Bài viết đang tiếp tục cập nhật...

Tin cùng chuyên mục

Kỹ thuật nắn chỉnh xương mặt Mắt lệch khiến hai mắt không đều và thị lực kém Hướng dẫn kỹ thuật nhai cho mặt đẹp, không bị lệch Các cấp độ tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt không xâm lấn Các biểu hiện mặt lệch, lệch mặt Mặt lệch: mắt lệch, mắt lác & thị lực suy giảm Các khắc phục mặt bị lệch Mặt lệch do niềng răng Mặt lệch do lệch vai, lệch hông, gù lưng, chân vòng kiềng Nguy cơ mặt lệch thêm do tự tập luyện theo các bài tập trên mạng