Nguy cơ mặt lệch thêm nếu tự tập luyện theo các bài tập trên mạng – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguy cơ mặt lệch thêm do tự tập luyện theo các bài tập trên mạng

Mr Duy, sinh năm 1994, khách từ Đà Nẵng trị liệu nắn mặt lệch tại Tại Trị Liệu Gia Bảo cho biết: "mặt e trước đây nhỏ, tròn, nhìn khá là trẻ. Sau khi bị tai nạn, có chút biến dạng. Bạn em mách bài tập mewing, bảo tập sẽ đẹp hơn. E tập được một thời gian thấy mặt có thay đổi. Nhưng sao nó càng lúc càng dài hơn, lệch hơn và còn già hơn nữa. E sợ quá, dừng tập và bay ra đây"

mặt lệch

Ảnh mr Duy bên trái, mặt lệch, dài hơn và già hơn sau khi tập bài tập Mewing. Ảnh bên phải, sau 03 buổi nắn chỉnh mặt lệch tại trị liệu gia bảo

Chị H.A, sinh năm 1976, Hà Nội cũng cho biết: chị tập theo mấy bài tập mặt của Hàn Quốc trên Youtube. Nhưng sao nó vẫn lệch, và hình như còn lệch thêm

mặt lệch

Ảnh bên trái, mặt lệch do tập bài tập trên mạng. Ảnh bên phải, sau 01 buổi nắn chỉnh mặt lệch

Tại Trị Liệu Gia Bảo, hầu hết mọi người đều đã biết và từng tập theo các bài tập trên web, youtube, tiktok... Khách quan mà nói, các bài tập đó, dù ít, dù nhiều vẫn có những giá trị nhất định. Bạn cũng đã tập rất miệt mài, chăm chỉ. Nhưng mặt vẫn lệch hoặc lệch nhiều thêm. Đó là lỗi do bạn. Tập sai. Bài tập đó không phù hợp với bạn. Bài tập đó không phù hợp với tình trạng mặt lệch hiện tại của bạn.

Bài viết này giành cho những người mặt bị lệch, đang miệt mài tìm hiểu, đang hăng say tập luyện cách tự chữa mặt lệch

mặt lệch

Trước hết chúng tôi rất cảm thông với những cảm xúc bạn đang có khi bị mặt lệch. Chúng tôi cũng rất ghi nhận những nỗ lực của bạn trong việc tìm hiểu thông tin liên quan mặt lệch. Đặc biệt khen ngợi bạn với tinh thần chăm chỉ tập luyện theo các bài tập sưu tầm được. Tuy nhiên, việc tự tập luyện theo các video trên mạng liệu có giúp bạn hết mặt lệch không? Bạn có thực sự hiểu nguyên lý các bài tập đó là gì không? Sau một thời gian dài tập luyện, mặt bạn như thế nào rồi? Đã hết lệch, đỡ lệch, hay lệch thêm?

Thực tế trị liệu suốt bao năm qua, chúng tôi khyên bạn, hãy đọc cẩn thận bài viết này. Có thể nó không giúp cho mặt bạn hết lệch nhưng nó sẽ cho bạn thông tin đầy đủ về nguyên lý các bài tập. Hiệu quả của các bài tập và quan trọng hơn là giúp bạn tập luyện đúng và chữa được mặt lệch

Khi bạn bị mặt lệch

Tâm lý: buồn chán, tự ti. Đó là tâm trạng của hầu hết các bạn có khuôn mặt lệch. Ở mức độ lệch nhiều hơn, cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều bạn ngại giao tiếp, sống khép kín, không dám thể hiện mình trước đám đông. 

Mong muốn: tất nhiên là mặt hết lệch. Một mong ước cực kỳ giản đơn nhưng lại có phần "xa xỉ". Bạn hy vọng mặt mình hết lệch. Niềm hy vọng đó đồng hành cùng bạn suốt bao năm dài, tháng rộng. Nó thôi thúc bạn phải hành động. 

Hành động: bạn lục tung mọi thông tin liên quan đến mặt lệch. Google, facebook, Tiktok, bạn gõ từ khóa, bạn đọc tin, bạn xem video và bạn tìm được một số bài hướng dẫn với tiêu đề nổi bật: tự tập luyện chữa mặt lệch.

mặt lệch

Xin chúc mừng bạn với những nỗ lực hành động của mình. Nhưng xin hãy bình tĩnh, mặt bạn chưa hết lệch đâu. Nó đang lệch và thậm chí sẽ còn lệch hơn nếu bạn tiếp tục tập theo mấy bài tập đó.

Tại sao bạn bị mặt lệch
Có khoảng 10 nguyên nhân khiến mặt bạn lệch. Tuy nhiên có thể chia các nguyên nhân vào 02 nhóm chính là thói quen sinh hoạt và tác động từ bên ngoài.
Thói quen sinh hoạt. Bạn cần biết rằng, chẳng ai sinh ra mà mặt bị lệch cả. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc chẳng có ai sinh ra mà bị má to, má nhỏ; gò má bên cao, bên thấp. Tương tự, cũng chẳng có ai sinh ra mà lại bị hõm má hay bạnh hàm, lệch cằm....Mặt bạn lệch chủ yếu là do thói quen sinh hoạt. Các thói quen chủ yếu gồm có: nhai một bên, chống cằm, nghiến răng, nằm nghiêng, cắn móng tay. 

Tác động ngoại lực bất ngờ. Bên cạnh thói quen sinh hoạt, mặt lệch cũng có thể đến từ các tác động ngoại lực. Đó thường là các tác động với lực mạnh, bất ngờ từ bên ngoài lên khuôn mặt. Các môn thể thao đối kháng như Boxing, MMA thường có lực tác động tương đương với sức nặng có đơn vị hàng tạ. Các tai nạn do va chạm bất thường cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm mặt lệch. Một cái tát được thực hiện trong cơn phẫn nỗ cùng cực cũng có thể khiến mặt lệch, biến dạng.

Biểu hiện của người bị mặt lệch

Khi mặt lệch, các biểu hiện thường thể hiện sai lệch liên quan hai khu vực chính gồm sai lệch mặt và sai lệch cơ thể. Các sai lệch trên khuôn mặt gồm cằm lệch, hõm má, gò má cao, hàm bạnh, mũi lệch, trán dô, hõm thái dương. Các sai lệch trên cơ thể gồm lệch vai, gù lưng, lệch hông, chân thấp chân cao, vẹo cổ.

Các bài tập phổ biến cho người mặt lệch

mặt lệch

Bài tập chữa mặt lệch

mặt lệch

 

Các bài tập cho người mặt lệch hầu hết đều có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc Tây Âu. Những người nghĩ ra các bài tập là những người hoặc là người công tác trong lĩnh vực làm đẹp hoặc các bác sỹ trị liệu. Cũng có nhiều bài tập được nhào nặn từ các video, tư liệu sưu tầm với mục đích câu view, câu like. 
Có thể phân loại các bài tập đó theo các nhóm: bài tập cho da mặt, bài tập cho cơ, bài tập giảm mỡ mặt. Tuy nhiên cũng có những bài tập cho các bộ phận của khuôn mặt.
Ưu điểm của các bài tập là giúp mặt được tập thể dục. Cơ mặt phát triển, mỡ mặt được đánh tan. Tuy nhiên với mục đích chữa mặt lệch, thì chưa có báo cáo nào cho thấy hiệu quả tù việc tự tập chữa mặt lệch theo mạng.

mặt lệch

Bài tập chữa mặt lệch

mặt lệch

 

Nguy cơ mặt lệch thêm từ các bài tập
Tập các bài tập cho mặt cũng giống như tập luyên cho cơ thể. Mọi nỗ lực liên quan đến tập luyện đều giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, đẹp hơn. Tập luyện cho mặt cũng vậy, nhưng đó là khi bạn tập đúng, tập chuẩn kỹ thuật. Trong bóng đá, rất nhiều người bị chuột rút do không khởi động kỹ. Với tập Gym, rất nhiều người gặp chấn thương liên quan đến khớp. Đặc biệt là các chấn thương về khớp vai và lưng, hông. Các trường hợp nặng hơn còn bị thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa. Chạy bộ cũng ghi nhận rất nhiều than phiền về việc đau khớp gối.

mặt lệch

Tại Trị Liệu Gia Bảo, các bài tập luyện là một trong các bước bắt buộc thuộc quy trình nắn chỉnh mặt lệch. Chúng tôi gọi đó là tập GYM cho mặt FACE GYM. Tất cả các khách hàng đều được yêu cầu nghiêm túc tập luyện. Tập đúng kỹ thuật, tập chuẩn động tác. Với mỗi bài tập, khách hàng được giải thích về nguyên lý, cơ chế tác động giải phẫu, mục đích chuyển động của từng cử động. Chuyên gia Trị liệu giám sát từng thay đổi trên khuôn mặt. Điều chỉnh chuẩn khẩu hình, khẩu âm giúp các tác động hiệu quả đến từng nhóm cơ, thớ cơ, xương, khớp liên quan. 

Thực tế cho thấy, chỉ một chút mất tập trung, khách hàng cũng có thể tập sai. Chỉ với mỗi động tác sai, khuôn mặt lập tức có những thay đổi khác hẳn. Tương tự, khi tập đúng, hiệu quả cũng trở nên rõ nét. Quá trình tập luyện, khách hàng luôn cảm nhận được thay đổi trương cơ lực tác động lên các sai lệch, góp phần điều chỉnh thêm cho các sai lệch về đúng vị trí.

Nhiều khách hàng cũng tỏ ra rất am hiểu các bài tập trên mạng. Lúc đầu, việc thực hiện các bài tập theo yêu cầu thường diễn ra khá nhanh. Tuy nhiên, kỹ thuật thì lại sai hoàn toàn. Việc sửa lỗi đôi khi còn mất thời gian hơn là người chưa biết gì. Bên cạnh đó, hậu quả của việc tập luyện sai cũng khiến quá trình nắn chỉnh càng trở nên lâu hơn, vất vả hơn.
Các ca sỹ, thường được tập khẩu âm trong suốt quá trình học thanh nhạc. Họ bắt nhịp với các bài tập cũng khá tốt. Tuy nhiên, bản thân họ cũng không hiểu về nguyên lý, mục đích của các động tác vẫn thường tập trước đây là gì. Được tâp luyện lại với các động tác mới, mọi người đều vỡ òa vì hiểu ra mình đã tập sai bao năm trời.

Tại sao tập sai lại khiến mặt lệch thêm

Mặt lệch thêm do lực tập luyện mạnh. Như đã phân tích ở phần nguyên nhân gây mặt lệch, các thói quen là nguyên nhân chính gây mặt lệch. Nhai một bên thường xuyên khiến cơ cắn bên nhai phát triển hơn cơ bên không nhai. Với lực kéo không đều, hàm lệch dần, gò má lệch dần. Mũi cũng lệch. Trán dô, hõm má, hõm thái dương. Nhai là hoạt động diễn ra thường xuyên, đều đặn quanh năm, ngày tháng. Lực nhai có thể lúc mạnh, lúc nhẹ. Nhưng tập luyện thì khác. Lực tác động lúc tập là khá mạnh. Có thể ví nhai giống như thể dục. Tập luyện giống như thể thao. Thể dục thì chậm dãi. Thể thao thì mạnh bạo và có kết quả nhanh. Tập sai, mặt lệch, quá trình lệch nhanh hơn, rõ nét hơn.
Mặt lệch thêm do mặt đã lệch từ trước. Hầu hết mọi người tập các bài tập liên quan đến chữa mặt lệch khi mặt đã lệch. Khi xem các video hoặc bài viết, hình ảnh hướng dẫn chúng ta chỉ suy nghĩ đơn giản là chỉ cần chịu khó chăm chỉ tập theo. Nhưng chúng ta đâu biết rằng các bài tập đó chỉ thực sự phù hợp với người mặt bình thường. Còn mặt chúng ta đã lệch và đang lệch. Tập theo các bài đó, bên lệch tiếp tục lệch thêm. Lý do là bởi các nhóm cơ bên lệch ngày một khỏe hơn. Trong khi nhóm cơ bên còn lại thì không phát triển. Nó cũng tương tự như bạn đẩy tạ, bên phải 50kg, bên trái 30kg. Lúc này cơ bên phải sẽ gồng cứng hơn, và có thể sẽ khỏe hơn. Nhưng cơ thể bạn đang dần sai lệch. Khi bạn cầm hai túi đồ hai bên với trọng lượng khác nhau, việc sử dụng trương cơ lực cũng diễn ra tương tự. Khi ta thuận tay phải, tay phải to hơn tay trái. Thuận chân phải, chân phải to hơn chân trái.

mặt lệch

 

Tóm lại, việc tự tập luyện các bài chữa mặt lệch có thể dẫn đến các hậu quả sau:
1. Đau viêm khớp cắn 
2. Góc hàm bên lệch ngày càng vuông, bạnh to hơn
3. Má bên lệch dài hơn hoặc gấp khúc hơn
4. Mặt to hơn
5. Mặt dài hơn
6. Mặt già hơn
7. Há miệng cằm lệch qua một bên
8. Há miệng khớp kêu lục cục 
9. Đau cơ mặt
10. Đau buốt khớp hàm dưới thái dương
Việc tập luyện chăm chỉ là tốt. Nhưng tập sai là rất nguy hiểm. Mặt bạn lệch, nếu tập sai, mặt lệch hơn.

Tin cùng chuyên mục

Kỹ thuật nắn chỉnh xương mặt Mắt lệch khiến hai mắt không đều và thị lực kém Hướng dẫn kỹ thuật nhai cho mặt đẹp, không bị lệch Các cấp độ tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt không xâm lấn Các biểu hiện mặt lệch, lệch mặt Mặt lệch: mắt lệch, mắt lác & thị lực suy giảm Các khắc phục mặt bị lệch Mặt lệch do niềng răng Mặt lệch do lệch vai, lệch hông, gù lưng, chân vòng kiềng Nguy cơ mặt lệch thêm do tự tập luyện theo các bài tập trên mạng