Sự khác biệt giữa chân dung khuôn mặt nam và nữ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Sự khác biệt giữa chân dung khuôn mặt nam và nữ

1. Sự khác biệt về hình dạng chung của khuôn mặt

Nói chung, nam giới có khuôn mặt dài hơn và lớn hơn phụ nữ. Cùng với đó, sự khác biệt cũng thể hiện ở một số vị trí bộ phận của khuôn mặt. Các đường nét tạo nên sự khác biệt chủ yếu là mặt vuông hay bo tròn. Khuôn mặt nam thường vuông và góc cạnh. Trong khi đó nữ thường có đường cong bo tròn.  

Góc cạnh khuôn mặt nam thể hiện rõ nhất là ở đường viền hàm, đường viền cằm và cổ. Hộp sọ nam cũng góc cạnh hơn, vuông hơn. Vị trí tương quan giữa mũi và trán thường thô cứng và không mềm mại như nữ. Bên cạnh đó, khuôn mặt nam cũng có nhiều đường rãnh hằn sâu hơn so với khuôn mặt nữ giới.

  Đặc điểm nam nữ

Các đường góc cạnh làm nổi bật hơn khuôn mặt người đàn ông.

Trong khi đó, khuôn mặt phụ nữ lại khác. Các nét chủ đạo tạo nên điểm nhấn là các đường cong. Hộp sọ tròn. Má cong tròn. Và đường viền cổ cũng cong hơn. Nếu như mũi và trác của khuôn mặt nam thường liền mạch thì nữ lại có đường cong chuyển tiếp uốn khúc hơn. Môi ở nữ giới cũng có sự khác biệt, mềm mại hơn so với môi của khuôn mặt nam

Đặc điểm nam nữ

Các đường cong được làm tròn và các góc được làm mềm cho bức chân dung của người phụ nữ.

2. Sự khác biệt của lông mày

Lông mày cũng là bộ phận thể hiện rõ sự khác biệt giữa khuôn mặt nam và khuôn mặt nữ. Sự khác biệt thể hiện ở hình dáng, độ dày hoặc mỏng của lông mày. Đàn ông có xu hướng lông mày dày hơn, trong khi nữ thì mỏng manh và mềm mại.

"Râu hùm hàm én mày ngài

Vai năm thước rộng thân mười thước cao"

- Thơ tả Từ Hải

Hướng dẫn Nam Nữ
Lông mày nữ giới cong và mềm mại
Hướng dẫn Nam Nữ
Lông mày nam giới thô, dày và góc cạnh

Ngày nay, việc nhổ và vẽ lại lông mày khá phổ biến. Dịch vụ này phổ biến ở nữ giới nhiều hơn nam. Thường thì các chủ spa khi tạo hình lông mày vẫn phải dựa trên một số các hình mẫu đặc trưng để làm toát lên nét nữ tính của khách hàng. Lông mày càng cong, mềm mại càng thể hiện được nét nữ tính.

Hướng dẫn Nam Nữ
Hình minh họa: lông mày khuôn mặt nam khi vẽ cong theo kiểu lông mày nữ

3. Sự khác biệt trong mắt

Đối với đôi mắt, điều chính có thể làm cho chân dung phụ nữ trở nên nữ tính hơn, đó là tạo cho cô ấy hàng mi dài cong ra ngoài, giúp tạo ấn tượng về đôi mắt to hơn. Bạn có thể làm cho chúng nhỏ gọn hơn và đậm hơn để trông như thể người phụ nữ đang chuốt mascara. Mặt khác, đối với một bức chân dung nam, việc để lông mi thật ngắn sẽ giúp vẽ mắt trông nam tính hơn, đôi khi tôi không vẽ bất kỳ hàng mi nào cả. Điều này có thể không hiệu quả khi bạn thực hiện cận cảnh, nhưng đối với bất kỳ điều gì mà đôi mắt không phải là trọng tâm chính, cá nhân tôi không cho các nhân vật nam bất kỳ hàng mi nào để khiến họ trông nam tính hơn.

Một điều khác bạn có thể làm để làm cho đôi mắt trông nữ tính hơn, đó là đánh mắt theo hình bầu dục, trong khi để tạo hiệu ứng nam tính hơn, bạn có thể đánh mắt theo hình chữ nhật. Một lần nữa, đối với đôi mắt nữ tính hơn, bạn muốn vẽ những đường cong tròn và để đôi mắt nam tính hơn, bạn có thể vẽ các góc sắc nét hơn và sử dụng các đường thẳng.

Hướng dẫn Nam Nữ
Vẽ mắt trên nền hình bầu dục sẽ tăng thêm vẻ mềm mại cho đôi mắt.
Hướng dẫn Nam Nữ
Vẽ mắt trên nền hình vuông / chữ nhật sẽ cho vẻ ngoài bóng bẩy hơn.

4. Sự khác biệt ở mũi

Thủ thuật để làm cho chiếc mũi trông nữ tính hơn là giảm thiểu sự tập trung vào mũi, điều này chủ yếu là để người xem khi nhìn vào bức chân dung sẽ hướng sự tập trung của họ vào mắt và môi. Điều đó không có nghĩa là bạn không nên chú ý đến một nhân vật nữ nào đó trong chân dung. Điều chính có thể được đề xuất là tập trung các chi tiết dọc theo hình dạng lỗ mũi và đầu mũi, cùng với lỗ mũi, để độ nét và độ sâu của sống và sống mũi ở mức tối thiểu.

Hướng dẫn Nam Nữ
Việc đặt một số chi tiết nhỏ trên mũi sẽ cho phép người nhìn tập trung vào mắt và môi, đây là hai đặc điểm quan trọng giúp khuôn mặt trông nữ tính hơn.

Điều này ngược lại với nam giới khi muốn tạo cảm giác nam tính hơn cho bức chân dung. Sử dụng các hình dạng góc cạnh và các cạnh sắc nét để tạo ra một cái nhìn rõ ràng hơn.

Hướng dẫn Nam Nữ
Vẽ một chiếc mũi với các cạnh sắc nét và các đường thẳng sẽ tạo cho nó một vẻ ngoài như được đục đẽo.
 

5. Sự khác biệt ở xương gò má và má lúm.

Cách chính để định hình độ nét của gò má sẽ là thông qua nguồn sáng và cách bóng đổ vào những vùng đó, nhưng bạn có thể thêm những đường mảnh để chỉ ra vị trí của xương gò má. Đối với một người đàn ông, bạn có nhiều khả năng vẽ đường ở mép dưới của xương gò má, điều này sẽ cho phép nó xác định khu vực mà má sẽ định hình phần dưới của khuôn mặt, tạo cho nó một đường cắt rõ ràng.

Hướng dẫn Nam Nữ
Cũng giống như mũi, vẽ các góc nhọn và đường thẳng để xác định gò má và gò má sẽ giúp khuôn mặt trông thanh thoát hơn.

Mặt khác, với phụ nữ, bạn muốn giữ cho đôi má căng tròn và mềm mại. Vì vậy, thay vì làm nổi bật viền dưới của xương gò má, hãy nhắm đến chi tiết phần trên cùng bên dưới mắt. Bạn có thể làm điều này bên dưới nắp để trông như thể cô ấy có đôi má rất đầy đặn, hoặc bạn có thể tạo những đường mỏng nằm gần thái dương hơn ở mỗi bên để xác định cô ấy có đôi má rất dài, giúp khuôn mặt trông thoáng hơn.

Hướng dẫn Nam Nữ
Bằng cách vẽ má tròn chạm vào hai bên của khuôn mặt sẽ giúp mở rộng khuôn mặt, giống như má hồng khi trang điểm.

6. Sự khác biệt ở miệng và môi

Miệng thực sự có thể giúp làm cho một bức chân dung nam tính hơn hoặc nữ tính hơn. Tùy thuộc vào mức độ thực tế bạn muốn vẽ chân dung của mình, với nam giới, đôi khi bạn có thể để lại hoàn toàn môi trên. Cá nhân tôi đã ngừng vẽ môi trên cho các nhân vật nam trong một thời gian vì nó thực sự giúp loại bỏ không khí nữ tính mà nó có thể mang lại. Các nhân vật nam mà tôi vẽ nhìn chung không quá thô và nam tính quá mức, vì vậy các đường nét thanh tú của họ có thể khiến người xem tự hỏi liệu họ có phải là nam hay không. Nhưng khi tôi bắt đầu vẽ chúng mà không có nét môi trên, câu hỏi liệu chúng là nam hay nữ không còn được đặt ra nữa. Tuy nhiên, phong cách của tôi là bán thực tế, vì vậy cảm giác hoạt hình nhẹ cho các nhân vật không phải là sai.

Để có cái nhìn thực tế hơn, bạn có thể tạo thêm chi tiết cho phần lõm ở giữa mũi và miệng để nó giúp làm rõ nơi bắt đầu của môi trên và cung cấp cho môi dưới chi tiết hơn. Mặt khác, nếu bạn muốn vẽ toàn bộ môi nhưng khó làm cho chúng trông nam tính, điều mà tôi thấy rất hiệu quả là tạo cho nam giới trong bức chân dung một môi trên thật mỏng. Một điều khác là cho anh ta một cái miệng rộng. Vì bạn đang vẽ môi trên khá mỏng, bạn có thể mất tập trung vào miệng trong bức chân dung do điều này, nhưng bằng cách làm cho nó rộng hơn, bạn sẽ thậm chí mất nét môi trên.

Hướng dẫn Nam Nữ
Áp dụng bên cạnh không có nét ở môi trên trên chân dung của một người đàn ông sẽ giúp mang lại cho nó một khía cạnh nam tính hơn.

Điều tuyệt vời với phụ nữ vẽ là, ngay khi nét vẽ được tạo ra ở môi trên, khuôn miệng sẽ có một không khí nữ tính hơn. Không quan trọng nếu môi đầy đặn, rộng, nhỏ, mỏng, v.v., tạo cho môi trên nhiều chi tiết như môi dưới và xác định vết lõm giữa môi trên và mũi, ngay lập tức sẽ làm cho khuôn miệng trông nữ tính hơn trong ảnh chân dung.

Hướng dẫn Nam Nữ
Thêm một đường cong trên đường trung tâm của môi sẽ giúp khuôn miệng trông đầy đặn hơn.

7. Sự khác biệt ở cằm và hàm

Cằm và hàm đi liền với nhau. Giống như tất cả các vùng khác trên khuôn mặt, để làm cho khuôn mặt có vẻ nam tính hơn, bạn muốn vẽ một đường viền hàm thật khỏe và cằm vuông, trong khi để làm cho khuôn mặt có vẻ nữ tính hơn, bạn muốn hướng đến những đường cong mềm mại và các cạnh bo tròn, tránh các góc nhọn và đường thẳng. Để có cảm giác nam tính hơn, việc cho phép tập trung nhiều điểm và chi tiết vào cằm và quai hàm, sẽ rất quan trọng, nhưng để có được cảm giác nữ tính hơn, bạn sẽ muốn giữ trọng tâm ở phần xương hàm và cằm ở mức tối thiểu .

Cho đến nay, chúng tôi đã làm cho các tính năng nam rất bóng bẩy và sắc nét. Không nhất thiết phải có đường viền hàm và cằm. Chúng có thể thô hơn và nổi bật hơn một chút vì hai khu vực đó sẽ là một trong những điều chính giúp làm cho bức chân dung nam tính hơn. Thời điểm bạn tạo cho chân dung nam một chiếc cằm nhỏ, không nổi bật và không có đường nét ở quai hàm, các chi tiết khác được thêm vào mắt, lông mày, mũi và miệng sẽ không hiệu quả.

Hướng dẫn Nam Nữ
Đường viền hàm và cằm có lẽ là một trong những đặc điểm tiện dụng nhất để làm nổi bật vẻ nam tính trong ảnh chân dung.

Điều này cũng phù hợp với chân dung phụ nữ, cho dù bạn đã làm việc tốt như thế nào về không khí nữ tính cho mắt, lông mày, mũi và miệng, một khi bạn tạo cho chân dung một đường viền hàm khỏe và một chiếc cằm nổi bật, nó sẽ không nhất thiết phải loại bỏ các khu vực khác, nhưng chúng sẽ mất tập trung.

Hướng dẫn Nam Nữ
Bằng cách không vẽ một đường lõm xác định tách cằm khỏi hàm, sẽ giúp phần dưới của khuôn mặt trông mềm mại hơn. Bạn cũng không thể vẽ hoàn toàn đường viền hàm trong một hình dạng vì nếu vẽ hoàn toàn sẽ làm cho nó trông sắc nét.

Như một thử nghiệm, hãy thử hoán đổi đường viền hàm và cằm ở cả hai giới tính và xem nó thay đổi cảm giác tổng thể của bức chân dung như thế nào.

Hướng dẫn Nam Nữ

 

Như hình trên, khi hoán đổi các đường viền hàm trên chân dung, nam tính và nữ tính cũng vậy.
 

8. Sự khác biệt ở Cổ và Họng

Đương nhiên, điều đầu tiên bạn muốn làm là đưa cho chân dung nam một quả táo của Adam. Ngay cả khi vẽ một đường thẳng nhỏ để xác định nó, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn. Nếu bạn định vẽ một quả táo của Adam trên một bức chân dung phụ nữ và chỉ chạm một chút vào đường viền hàm và làm giảm cảm giác nữ tính cho các nét, chẳng hạn như loại bỏ lông mi và làm cho môi trên kém nét hơn, người xem bức chân dung sẽ tự hỏi liệu khuôn mặt của đàn ông hay đàn bà.

Hướng dẫn Nam Nữ

 

Bằng cách làm sắc nét các góc trên các đặc điểm tổng thể trên khuôn mặt và vẽ nét quả táo của Adam, bức chân dung phụ nữ một thời nay trông nam tính hơn.

Một điều khác thực sự có thể giúp phát âm nam tính hoặc nữ tính là bằng cách cho ảnh chân dung nữ có cổ dài và gầy và chân dung nam có cổ ngắn và dày hơn.

Hướng dẫn Nam Nữ
Trong khi cổ dày hơn có thể tạo ra một không khí mập mạp, nó cũng mang lại một khía cạnh của cơ bắp.

9. Sự khác biệt của tóc

Cách rõ ràng nhất để làm cho một bức chân dung trông nam tính hơn, tất nhiên sẽ là thêm lông trên khuôn mặt. Ngay cả bóng đen năm giờ cũng có thể thực hiện thủ thuật này mà không thực sự cần phải vẽ bất kỳ sợi lông nào. Nếu các đặc điểm trên khuôn mặt nổi bật là nam tính, việc để tóc dài hơn cho chân dung nam sẽ không làm mất đi điều đó. Tương tự với chân dung nữ cắt tóc ngắn hơn mặc dù nó thường được kết hợp với kiểu cắt tóc nam tính, mang hơi hướng tomboy.

Đường chân tóc của nam giới lùi xa hơn so với nữ giới, tạo ra vẻ ngoài của trán lớn hơn. Chân tóc cũng được làm tròn hơn đối với phụ nữ, giúp giảm bớt sự xuất hiện của trán.

Hướng dẫn Nam Nữ
Đường chân tóc của nam giới thường lùi về phía sau hơn so với nữ giới.

10. Sự khác biệt trong bóng tối

Đối với nam giới, bất kể nguồn sáng đến từ đâu, việc tạo cho bóng có các cạnh sắc nét hơn và có nhiều khía cạnh vuông hơn, sẽ giúp tạo thêm độ nét cho các đường thẳng và góc sắc nét mà bạn đã vẽ cho các đường. Với phụ nữ, khá thích công việc kẻ đường, bạn muốn làm mềm bóng dọc theo các cạnh, cho nó trông mượt mà hơn là thô và làm tròn các cạnh và góc để giúp khuôn mặt thêm mềm mại.

Hướng dẫn Nam Nữ
Các cạnh bóng mềm cũng như làm tròn chúng giúp làm nổi bật các đặc điểm khuôn mặt đã vẽ trước đó.

Đối với nam giới, làm nổi bật phần viền của đường vẽ sẽ giúp thu hút sự chú ý vào khu vực đó, trong khi bạn muốn đánh dấu gò má cho phụ nữ để làm rõ ràng má và mở rộng đôi mắt.

Hướng dẫn Nam Nữ
Các cạnh sắc nét của bóng tối phát âm các đường thẳng của khuôn mặt.

11. Nhấn mạnh thêm các đặc điểm

Các bức chân dung mà tôi thực hiện cho bài viết này càng chung chung càng tốt mà không đẩy các đặc điểm tôi đã chỉ ra xa hơn để bạn có thể thấy rằng ngay cả việc tạo điểm nhấn tinh tế trong các đặc điểm này cũng có thể giúp khuôn mặt trông nam tính hoặc nữ tính hơn. Dưới đây là những khuôn mặt tương tự, nhưng với mọi thứ được đề cập ở trên được làm nổi bật hơn nhiều để cho bạn thấy bạn có thể đẩy nó đi bao xa.

Hướng dẫn Nam Nữ
Cùng một bức chân dung được sử dụng trong suốt bài viết này, với các đặc điểm được nhấn mạnh hết mức có thể.
Hướng dẫn Nam Nữ
Tóc đóng một vai trò quan trọng trong sự nam tính và nữ tính.

12. Tạo Chân dung Già hơn

Thêm nếp nhăn chắc chắn là nguyên nhân chính khiến khuôn mặt già đi. Các khu vực chính sẽ là trán, khóe mắt và khu vực xung quanh miệng. Bằng cách chỉ vẽ các nếp nhăn, nhưng giữ nguyên hình dạng khuôn mặt như ban đầu, sẽ chỉ đơn giản là mang lại cho bức chân dung một khía cạnh trưởng thành hơn. Nếu bạn muốn làm cho một bức chân dung trông già hơn, hình dạng khuôn mặt sẽ thay đổi và cấu trúc xương bên dưới da trở nên rõ ràng hơn.

Các đặc điểm trên khuôn mặt thay đổi nhiều nhất trong suốt nhiều năm là xương hàm, mũi, tai và miệng. Như bạn có thể thấy trong sơ đồ, tôi đã vẽ da trên những khu vực đó với một khía cạnh ít chặt chẽ hơn đối với chúng. Mũi to hơn, do chúng tiếp tục phát triển khi chúng ta già đi và mắt hơi nghiêng xuống ở góc ngoài. Một cái khác, khá giống cái mũi, sẽ là đôi tai. Mặc dù bạn có thể để nguyên phần đỉnh tai, nhưng việc làm cho vành tai 'rủ xuống' sẽ làm tăng thêm tuổi cho bức chân dung.

Một điều khác giúp làm cho khuôn mặt già hơn, đó là làm mỏng đường chân tóc và lông mày.

Hướng dẫn Nam Nữ
Nếp nhăn sẽ giúp khuôn mặt già đi, nhưng vị trí da cũng cần được vẽ lại nếu bạn muốn bức chân dung trông già đi.

13. Tạo chân dung trẻ hơn

Để làm cho một bức chân dung trông trẻ hơn, bạn sẽ muốn làm ngược lại với việc làm cho một bức chân dung trông già hơn. Bạn muốn tránh vẽ các đường nét càng nhiều càng tốt và đối với cả nam và nữ, mọi thứ đều có một khía cạnh tròn và mềm mại hơn. Má hóp hơn và đường viền hàm được làm mềm. Để đảm bảo không làm mất đi nét giống chân dung người lớn, bạn có thể giữ nguyên phần cằm như cũ, chỉ thay đổi phần xương hàm.

Một điều khác giúp làm cho khuôn mặt trông trẻ hơn là để cho đôi mắt to hơn, cũng như khuôn miệng. Trong khi đó, bạn có thể làm cho tai nhỏ hơn và mũi ít xác định hơn. Đối với chân dung nam, làm cho lông mày mỏng hơn là một mẹo khác để làm cho khuôn mặt trông trẻ hơn và tránh vẽ lông trên khuôn mặt.

Hướng dẫn Nam Nữ
Mắt và mũi thường to hơn khi một người trẻ hơn.

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt!

Chúng tôi đây! Tất nhiên, một số mẹo này rõ ràng hơn những mẹo khác, nhưng tôi hy vọng rằng chúng hữu ích cho một số người và chúng sẽ giúp ích cho các bản vẽ sau này của bạn! Quy tắc chung là chân dung nam sử dụng các hình dạng góc cạnh hơn trong khi chân dung nữ sử dụng các đường cong mềm mại hơn. Hãy thử tự mình chụp ảnh chân dung và xem bạn có thể tạo ra những hiệu ứng tương tự như thế nào.

Hướng dẫn Nam Nữ

 

Bạn có thấy bài đăng này hữu ích?

Tin cùng chuyên mục

Kỹ thuật nắn chỉnh xương mặt Mắt lệch khiến hai mắt không đều và thị lực kém Hướng dẫn kỹ thuật nhai cho mặt đẹp, không bị lệch Các cấp độ tạo hình thẩm mỹ khuôn mặt không xâm lấn Các biểu hiện mặt lệch, lệch mặt Mặt lệch: mắt lệch, mắt lác & thị lực suy giảm Các khắc phục mặt bị lệch Mặt lệch do niềng răng Mặt lệch do lệch vai, lệch hông, gù lưng, chân vòng kiềng Nguy cơ mặt lệch thêm do tự tập luyện theo các bài tập trên mạng