Tại sao việc bỏ hút thuốc lại khó khăn đến vậy? – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Tại sao việc bỏ hút thuốc lại khó khăn đến vậy?

Bạn có biết rằng hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết của khoảng năm triệu người mỗi năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới?

Mặc dù giáo dục mọi người về ảnh hưởng sức khỏe rất nghiêm trọng của việc hút thuốc, nhưng khoảng 22% người trưởng thành ở Hoa Kỳ là người hút thuốc.

Các cuộc khảo sát đã phát hiện ra rằng mặc dù 80% người hút thuốc muốn bỏ hút thuốc, nhưng ít hơn năm phần trăm có thể tự bỏ thuốc do các đặc tính gây nghiện cao của nicotine

Tại sao khó bỏ thuốc lá

Vì vậy, nếu hút thuốc là rất xấu cho bạn, tại sao nó rất khó bỏ? Ngừng hút thuốc là khó khăn vì nhiều lý do:

Nicotine gây nghiện rất cao

Nicotine kích thích trung tâm khoái cảm trong não và gây nghiện cao. Khi ngừng sử dụng nicotine, người hút thuốc sẽ gặp phải các triệu chứng cai thuốc, khiến người bệnh muốn bắt đầu hút thuốc trở lại để ngăn chặn các triệu chứng cai thuốc. Mỗi người trải nghiệm rút khỏi nghiện nicotine một chút khác nhau

Các triệu chứng cai nicotine điển hình bao gồm (nhưng không giới hạn):

  • Cơn đau và khó chịu như cúm
  • Thèm thuốc
  • Cáu gắt
  • Các vấn đề về giấc ngủ
  • Mệt mỏi
  • Khó tập trung
  • Đau đầu
  • Ho, tức ngực
  • Đau họng
  • Đau lưỡi, nướu răng

Khen thưởng các khía cạnh tâm lý của việc hút thuốc
Các khía cạnh hành vi và xã hội của việc sử dụng thuốc lá rất bổ ích cho người hút thuốc. Hành vi hút thuốc trở nên liên kết chặt chẽ với các hoạt động hàng ngày và "tín hiệu" như sau bữa ăn, khi giao tiếp với bạn bè, khi uống rượu, "nghỉ ngơi", khi bị căng thẳng (để thư giãn), khi thư giãn (để thư giãn hơn), Vân vân.

Các khía cạnh hành vi tâm lý xã hội của hút thuốc có thể là thách thức để vượt qua như sự phụ thuộc về thể chất.

Dự đoán di truyền
Khi khoa học tiến bộ, tác động của di truyền đã được tìm thấy ảnh hưởng đến một số vấn đề sức khỏe được cho là chỉ là lĩnh vực hành vi (ví dụ như nghiện rượu, v.v.).

Các nghiên cứu đã thiết lập một đóng góp di truyền đáng kể cho hành vi hút thuốc (Xem bài viết cho Ho et al. 2007 để xem xét).

Người ta cũng thấy rằng di truyền ảnh hưởng khác nhau đến nhiều khía cạnh của việc hút thuốc, như thôi thúc bắt đầu hút thuốc, tiếp tục trở thành "người hút thuốc", v.v ... Điều này có thể giải thích tại sao một số người không thể hút thuốc, đôi khi có thể hút thuốc với thái độ "lấy nó hoặc bỏ nó", và những người khác sẽ trở thành người hút thuốc thường xuyên.

Những yếu tố này giải thích tại sao, ngay cả khi sử dụng các phương pháp hành vi và thuốc chống hút thuốc, tỷ lệ tái nghiện khi hút thuốc là khá cao.

Bỏ hút thuốc trong thời gian dài

Sau khi bỏ hút thuốc, vài tuần đầu thường là khó khăn nhất. Thường mất ít nhất tám đến mười hai tuần để một cá nhân bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn mà không cần hút thuốc.

Điểm mấu chốt: Ngừng hút thuốc trong thời gian dài (ví dụ: trở thành một "người không hút thuốc" thực sự) là một thách thức nhưng rõ ràng đáng để nỗ lực.

Tin cùng chuyên mục

11 cách để nuông chiều cột sống của bạn Tại sao việc bỏ hút thuốc lại khó khăn đến vậy? Khi nào nên bỏ hút thuốc Cách để bỏ thuốc lá Ngừng hút thuốc - Tài liệu tham khảo Những lý do để bỏ hút thuốc trước khi kết hợp cột sống Bỏ hút thuốc trước khi kết hợp cột sống Phương pháp tiếp cận tâm lý-hành vi để bỏ hút thuốc Liệu pháp thay thế nicotine để bỏ hút thuốc Hút thuốc có gây đau lưng thấp không?