Các loại đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Các loại đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa thường được mô tả với một loạt các đặc điểm. Cơn đau này có khả năng xấu đi theo thời gian và có thể trở nên suy nhược. Cơn đau có thể đến và đi hoặc ở lại trong thời gian dài hơn và có thể thuyên giảm với một số tư thế, bài tập và / hoặc thuốc.

Đau thần kinh tọa là bệnh phóng xạ

Bệnh phóng xạ đề cập đến cơn đau do sự chèn ép của một rễ thần kinh cột sống. Đau thần kinh tọa xảy ra khi một hoặc nhiều rễ thần kinh từ L4 đến S3 bị kích thích hoặc bị nén do các điều kiện như thoát vị đĩa đệm, hẹphoặc thoái hóa. Đau xuyên tâm từ rễ thần kinh tọa thường được cảm nhận ở đùi, bắp chân và / hoặc chân cách xa nguồn gốc thực sự của vấn đề.

Đau thần kinh tọa có thể đi kèm với các triệu chứng khác và thường ảnh hưởng đến một hoặc nhiều vùng ở lưng thấp, đùi, chân và bàn chân. Nếu thời gian đau ít hơn 8 tuần, nó được gọi là đau thần kinh tọa cấp tính. Thời gian đau hơn 8 tuần được mô tả là đau thần kinh tọa.

Một vài đặc điểm điển hình và các biến thể có thể của đau thần kinh tọa được thảo luận dưới đây.

Bản chất của đau thần kinh tọa

Đau thường là triệu chứng đầu tiên của đau thần kinh tọa và thường chỉ ra kích thích thần kinh hoặc viêm. Thông thường nhất, một cơn đau nhói, đau hoặc đau có thể được cảm nhận chỉ ảnh hưởng đến một chân.

Một vài ví dụ về các loại đau khác có thể cảm thấy bao gồm:

  • Sốc điện, đau như bắn súng.
  • Đau nhói hoặc đập
  • Đau âm ỉ liên tục
  • Khó chịu đến rồi đi

Hiếm khi, đau thần kinh tọa có thể ảnh hưởng đến cả hai chân với nhau. Đau xen kẽ giữa chân phải và chân trái cũng có thể.

Khu vực bị ảnh hưởng bởi đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa xảy ra dọc theo con đường của dây thần kinh tọa và / hoặc các nhánh của nó. Thông thường, phần lưng và phần ngoài của đùi và / hoặc chân bị ảnh hưởng.

Các khu vực tiềm năng khác có thể bị ảnh hưởng bởi đau thần kinh tọa là:

  • Lưng thấp
  • Mặt trước của đùi và / hoặc chân
  • Mặt trên và mặt ngoài của bàn chân
  • Đế chân
  • Các trang web giữa các ngón chân thứ nhất và thứ hai

Trong đau thần kinh tọa, đau chân thường nặng hơn đau lưng.

Triệu chứng thần kinh có thể đi kèm với đau thần kinh tọa

Khi dây thần kinh tọa bị nén, một hoặc nhiều triệu chứng thần kinh có thể đi kèm với cơn đau.

Một vài ví dụ về các triệu chứng đi kèm bao gồm:

  • Yếu cơ bắp đùi . Khi các cơ đùi bị ảnh hưởng, có thể có một điểm yếu cảm thấy trong khi cố gắng mang hai đùi lại với nhau.
  • Yếu ở chân và cơ chân . Khi các cơ chân bị ảnh hưởng, có thể có điểm yếu trong khi cố gắng uốn cong đầu gối hoặc trong khi hướng bàn chân và / hoặc ngón chân lên và / hoặc xuống. Những vấn đề này có thể dẫn đến việc chân bị trượt chân khó khăn trong việc nâng phần trước của bàn chân trong khi đi bộ. Cũng có thể gặp khó khăn trong việc tăng từ vị trí ngồi hoặc cố gắng đi bằng mũi chân.

     . Mất cảm giác có thể xảy ra khi các xung thần kinh không thể đi qua dây thần kinh tọa. Các khu vực phổ biến bị ảnh hưởng bởi tê là ​​bên bắp chân và / hoặc gót chân, đế và / hoặc đỉnh bàn chân.

  • Dị cảm . Dị cảm là một cảm giác bất thường cảm thấy trên da do dẫn truyền thần kinh không đúng cách. Cảm giác này có thể bao gồm ngứa ran, căng cứng, ghim kim và / hoặc cảm giác bò dọc theo mặt sau của đùi và / hoặc chân

Các triệu chứng thần kinh có thể dẫn đến giảm chức năng của chân bị ảnh hưởng và phổ biến hơn khi dây thần kinh tọa bị nén.

Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế

Mặc dù khá hiếm, nhưng đôi khi các triệu chứng đau thần kinh tọa có thể chỉ ra một tổn thương nghiêm trọng đối với dây thần kinh tọa. Một cấp cứu y tế được chỉ định khi:

  • Cơn đau thần kinh tọa là nghiêm trọng hoặc có cơn đau tăng đột ngột
  • Mất kiểm soát ruột và / hoặc bàng quang
  • Cơn đau thần kinh tọa đi kèm với sốt, buồn nôn và / hoặc giảm cân

Những triệu chứng này có thể chỉ ra các tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn như hội chứng Equina cauda , nhiễm trùng hoặc khối u cột sống.

Thông thường, tốt nhất là tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế để chẩn đoán chính xác , vì một loạt các vấn đề có thể ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa, gây ra các triệu chứng. Các phương pháp điều trị nhắm đến nguyên nhân cơ bản của các triệu chứng đau thần kinh tọa, thay vì các phương pháp giảm nhẹ chỉ làm giảm các triệu chứng, sẽ có hiệu quả nhất để giải quyết cơn đau lâu dài.


Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa