Chẩn đoán nguyên nhân đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chẩn đoán nguyên nhân đau thần kinh tọa

Chẩn đoán nguyên nhân cơ bản của đau thần kinh tọa là rất cần thiết trong việc xây dựng một kế hoạch điều trị hiệu quả và kiểm soát cơn đau thần kinh tọa. Khi nghi ngờ đau thần kinh tọa, bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh và tiến hành kiểm tra thể chất. Các xét nghiệm hình ảnh y tế và khối thần kinh chẩn đoán có thể phù hợp trong một số trường hợp.

Khám sức khỏe và Lịch sử y tế

Mục tiêu của việc tiến hành kiểm tra thể chất và xem xét lịch sử y tế là xác định kiểu đau ở chân của bệnh nhân.

Đau thần kinh tọa thường đi theo các khu vực của da - được gọi là da liễu - được cung cấp bởi dây thần kinh tọa. Cơn đau cũng có thể bao gồm các mô sâu khác bên ngoài các khu vực da liễu cổ điển, được gọi là dynatomes. Người ta tin rằng đau từ tất cả các rễ thần kinh bao gồm dây thần kinh tọa thường có phân bố dynatomal, ngoại trừ đau dây thần kinh S1, hoặc đau thần kinh tọa, thường liên quan đến kiểu đau da liễu. 

Khám thực thể
Trong khi kiểm tra thể chất, bác sĩ có thể kiểm tra:

  • Đau cục bộ ở lưng thấp, mông, đùi và chân
  • Phản ứng với chuyển động chân kéo dài dây thần kinh (duỗi thẳng chân)
  • Đáp ứng với một số kích thích nhất định, chẳng hạn như ấn nhẹ vào ngón chân hoặc vùng bắp chân

Bác sĩ cũng có thể tiến hành một số xét nghiệm lâm sàng để kiểm tra đau dây thần kinh tọa.

Các xét nghiệm lâm sàng cho đau thần kinh tọa
Một vài ví dụ về các xét nghiệm lâm sàng cho đau thần kinh tọa bao gồm :

  • Thử nghiệm nâng chân thẳng (SLR) . Thử nghiệm này bao gồm bệnh nhân nằm ngửa và nâng một chân tại một thời điểm với chân còn lại bằng phẳng hoặc uốn cong ở đầu gối. Một cơn đau gặp phải trong khi nâng chân bị ảnh hưởng thường chỉ ra đau thần kinh tọa.
  • Kiểm tra độ sụt . Thử nghiệm này bao gồm bệnh nhân ngồi thẳng với hai tay ra sau lưng. Bệnh nhân uốn cong (trượt) về phía trước ở hông. Cổ được uốn cong xuống với cằm chạm vào ngực và một đầu gối được mở rộng đến một mức độ có thể. Nếu đau xảy ra ở vị trí này, đau thần kinh tọa có thể có mặt.

Tuy nhiên, các xét nghiệm này chỉ có thể dương tính khi dây thần kinh tọa bị nén cơ học tại bất kỳ điểm nào dọc theo nguồn gốc của nó, chẳng hạn như từ một đĩa đệm thoát vị. Các nguyên nhân khác của đau thần kinh tọa như viêm hoặc kích thích hóa học của dây thần kinh có thể không gây đau trong các xét nghiệm này.

Lịch sử
y tế Một lịch sử y tế có thể bao gồm bác sĩ xem xét như sau:

  • Sự khởi đầu của cơn đau và các triệu chứng khác
  • Loại, tính chất và thời gian đau
  • Chấn thương hoặc chấn thương vùng lưng hoặc hông
  • Sự xuất hiện của co thắt cơ hoặc chuột rút ở vùng xương chậu
  • Giảm sức mạnh ở chân

Nếu nghi ngờ đau thần kinh tọa, một số bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm hình ảnh y tế hoặc chẩn đoán khối thần kinh. Những xét nghiệm này được sử dụng để xác nhận nguyên nhân của đau thần kinh tọa. Hình ảnh y tế hoặc tiêm chẩn đoán cũng giúp lập kế hoạch phẫu thuật hoặc phương pháp điều trị xâm lấn khác.

Chụp cộng hưởng từ (MRI) . Chụp MRI cho phép bác sĩ hình dung dây thần kinh tọa, các mô mềm xung quanh và viên nang khớp mặt. Các khối u, viêm khớp mặt và thoát vị đĩa đệm ảnh hưởng đến rễ thần kinh cũng có thể được nhìn thấy trên quét MRI.

Xét nghiệm hình ảnh y tế cho đau thần kinh tọa

Các xét nghiệm hình ảnh y tế được sử dụng trong chẩn đoán nguyên nhân đau thần kinh tọa bao gồm:

Đĩa hát . Một xét nghiệm đĩa đệm có thể hữu ích trong việc xác định các bất thường trong một đĩa đệm. Một thuốc nhuộm tương phản được tiêm vào các mô có thể cho phép các bất thường trong đĩa đệm, chẳng hạn như phồng hoặc thoát vị được nhìn thấy trên quét hình ảnh y tế (chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính).

Một bản ghi âm cũng có thể hữu ích trong việc xác định đau dây thần kinh tọa do hóa chất. 

Chẩn đoán Tiêm khối dây thần kinh cho bệnh đau thần kinh tọa

Tiêm khối dây thần kinh chọn lọc được coi là một phương pháp chính xác và hiệu quả trong chẩn đoán đau dây thần kinh tọa. Một giải pháp gây mê được tiêm xung quanh (các) rễ thần kinh tọa để làm tê liệt cơn đau truyền qua dây thần kinh. Việc tiêm được thực hiện dưới sự hướng dẫn của soi huỳnh quang (X-quang sống), siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT). Những kỹ thuật này cho phép bác sĩ hướng dẫn kim đến vị trí chính xác nơi thuốc cần được gửi. Nếu giảm đau có kinh nghiệm, đau thần kinh tọa có thể được xác nhận.

Như với bất kỳ kỹ thuật tiêm nào, một nguy cơ chảy máu nhỏ, tổn thương thần kinh và tổn thương mô tủy sống có thể xảy ra khi tiêm khối thần kinh chẩn đoán.

Một khi nguyên nhân của đau thần kinh tọa được chẩn đoán, một phương pháp điều trị có cấu trúc cho tình trạng cụ thể được hình thành. Cả hai phương pháp điều trị không phẫu thuật và phẫu thuật đều được sử dụng để điều trị đau thần kinh tọa.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa