Chuyện hoang đường về lựa chọn điều trị đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chuyện hoang đường về lựa chọn điều trị đau thần kinh tọa

Bệnh nhân bị đau thần kinh tọa được phục vụ tốt nhất bởi một kế hoạch điều trị được cá nhân hóa dựa trên các triệu chứng, chẩn đoán và đáp ứng với các phương pháp điều trị khác nhau của bệnh nhân.

Quá trình tìm kiếm sự giảm đau do đau thắt lưng và đau chân liên quan đến đau thần kinh tọa thường có thể yêu cầu một số thử nghiệm và sai sót. Một số bệnh nhân có thể tìm thấy một số phương pháp điều trị hiệu quả hơn những phương pháp khác.

Sự thật: Nguyên nhân của bệnh đau thần kinh tọa phải được điều trị trên cơ sở cá nhân

Do có nhiều tình trạng có thể chèn ép rễ thần kinh và gây đau thần kinh tọa, các lựa chọn điều trị của một bệnh nhân có thể rất khác so với các điều kiện khác.

Một sự kết hợp của các lựa chọn điều trị thường là liệu trình hiệu quả nhất và nhiều bệnh nhân sẽ thử một số kết hợp các lựa chọn điều trị sau:

  • Vật lý trị liệu và phương pháp trị liệu thần kinh cột sống có thể giúp giảm áp lực lên dây thần kinh tọa.
  • Liệu pháp nhiệt xen kẽ và liệu pháp mát xa bằng băng có thể giúp giảm đau cấp tính do đau thần kinh tọa.
  • Các thuốc chống viêm như thuốc chống viêm không steroid ( NSAID , tức là thuốc ức chế ibuprofen, naproxen hoặc COX-2) hoặc steroid đường uống có thể được sử dụng để giúp giảm viêm.
  • Tiêm steroid ngoài màng cứng có thể làm giảm viêm quanh rễ thần kinh và đau thắt lưng liên quan.
  • Để giúp kiểm soát cơn đau thắt lưng và đau chân trong khi trải qua các phương pháp điều trị không phẫu thuật khác, bệnh nhân có thể dùng thuốc giảm đau.
  • Phẫu thuật cũng có thể được coi là một lựa chọn điều trị, thường (nhưng không phải luôn luôn) sau một quá trình điều trị bảo tồn.

Điều quan trọng cần lưu ý là những gì hoạt động cho một bệnh nhân có thể không hoạt động cho một bệnh nhân khác, ngay cả khi họ có cùng các vấn đề về lưng.

Ví dụ, một bệnh nhân bị đau thần kinh tọa từ một đĩa đệm thoát vị có thể không tìm thấy sự giải thoát khỏi các phương pháp điều trị bảo tồn và sau đó sẽ chọn phẫu thuật thắt lưng.

Một bệnh nhân khác bị đau thần kinh tọa từ một loại thoát vị đĩa đệm tương tự có thể tìm thấy đủ đau thắt lưng và giảm đau chân thông qua các phương pháp điều trị bảo tồn, bao gồm vật lý trị liệu, trị liệu thần kinh cột sống, nhiệt và băng, tiêm và / hoặc thuốc.

Sự thật: Đau thần kinh tọa có thể kéo dài lâu hơn, tùy thuộc vào nguyên nhân

Nhiều trường hợp đau thần kinh tọa sẽ biến mất trong vòng vài tuần bằng các phương pháp điều trị bảo tồn. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp cho tất cả bệnh nhân. Đối với một số người, đau thần kinh tọa có thể kéo dài lâu hơn, thậm chí trong vài tháng.

Sau khi các vấn đề về lưng được chẩn đoán, thời gian và cường độ điều trị sẽ cần phải được điều chỉnh trên cơ sở từng bệnh nhân.

Sự thật: Phẫu thuật có thể là lựa chọn điều trị tốt nhất cho một số bệnh nhân

Bệnh nhân nên tránh phẫu thuật quá sớm hoặc quá muộn. Mặc dù nhiều bệnh nhân hy vọng tránh được phẫu thuật, nhưng đối với một số người, phẫu thuật có thể là lựa chọn tốt nhất (và nhanh nhất) để giảm đau.

Nếu các phương pháp điều trị bảo tồn (không phẫu thuật) (như tập thể dục và vật lý trị liệu, nắn khớp xương, tiêm, v.v.) không giúp ích gì, cơn đau của bệnh nhân là nghiêm trọng, hoặc nếu bệnh nhân bị mất một lượng đáng kể chức năng, phẫu thuật có thể được xem xét là phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Thủ tục phẫu thuật thích hợp phụ thuộc vào tình trạng gây đau thần kinh tọa. Ví dụ, phẫu thuật cắt bỏ vi phẫu (microdecompression) có thể hữu ích cho thoát vị đĩa đệm, trong khi phẫu thuật cắt bỏ thắt lưng (giải nén mở) là một phương pháp điều trị phẫu thuật phổ biến cho chứng hẹp cột sống. Hai thủ tục này có tỷ lệ thành công cao để giảm đau cho bệnh nhân.

Sự thật: Tập thể dục thường rất quan trọng để giúp chữa lành vấn đề gây đau thần kinh tọa

Một số bệnh nhân tin rằng nằm trên giường và tránh hoạt động thể chất là ý tưởng tốt nhất khi đau thần kinh tọa xảy ra. Đối với cơn đau thần kinh tọa ban đầu, nghỉ ngơi tại giường thường tốt trong một hoặc hai ngày.

Tuy nhiên, tránh hoạt động lâu hơn có thể dẫn đến một vòng xoáy đi xuống, trong đó các cơn đau dẫn đến không hoạt động, dẫn đến đau nhiều hơn, và như vậy.

Nếu không tập thể dục đúng cách, các cơ lưng thấp trở nên yếu và mất điều kiện, khiến chúng không có khả năng hỗ trợ lưng và cột sống. Giữ cho gân kheo linh hoạt bằng cách kéo dài là đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân đau thần kinh tọa, bởi vì gân kheo chặt gây thêm căng thẳng cho lưng thấp, có thể làm nặng thêm các vấn đề về lưng thấp.

Tập thể dục cũng giúp trao đổi chất dinh dưỡng trong các đĩa đệm cột sống, giữ cho chúng khỏe mạnh và ngăn ngừa chấn thương có thể gây đau thần kinh tọa. Khách hàng nên phát triển một chương trình tập thể dục nhẹ nhàng bao gồm kéo dài, tăng cường và tập thể dục nhịp điệu tác động thấp. Ngay cả sau khi đau thần kinh tọa đã thuyên giảm và các vấn đề về lưng khác đã được điều trị, thói quen tập thể dục nên được duy trì để giữ cho lưng khỏe mạnh và giúp tránh các vấn đề trong tương lai.

Trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục, bệnh nhân nên luôn luôn tham khảo ý kiến ​​chuyên gia y tế. Một khi nguyên nhân của đau thần kinh tọa được chẩn đoán, chuyên gia có thể tư vấn cho bệnh nhân về những bài tập nào sẽ phù hợp nhất và nên tránh.

Sự thật: Tốt nhất là làm việc với một chuyên gia trước khi tự điều trị đau thần kinh tọa

Bệnh nhân bị đau thần kinh tọa không nên cố gắng tự điều trị tình trạng của mình mà không hỏi ý kiến ​​chuyên gia y tế. Thiết lập một chẩn đoán chính xác là bước đầu tiên để giảm đau thần kinh tọa, vì các lựa chọn điều trị và biện pháp phòng ngừa đau thần kinh tọa là khác nhau cho mỗi chẩn đoán. Một chuyên gia cũng có thể sớm phát hiện bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào và có hành động để ngăn ngừa thiệt hại hoặc thương tật vĩnh viễn.

Như đã mô tả ở trên, có nhiều huyền thoại về đau thần kinh tọa mà bệnh nhân thường tin là đúng. Tuy nhiên, bằng cách hiểu rõ về tình trạng của họ, bệnh nhân sẽ được trang bị tốt hơn để làm việc với một chuyên gia cột sống để xác định nguyên nhân và cách điều trị tốt nhất cho bệnh đau thần kinh tọa. Kết hợp kiến ​​thức của chính mình với chuyên môn của một chuyên gia về cột sống thường là chiến lược tốt nhất của bệnh nhân để có được sự cứu trợ lâu dài từ bệnh đau thần kinh tọa.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa