Điều trị đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Điều trị đau thần kinh tọa

Nên điều trị đau thần kinh tọa càng sớm càng tốt để tránh tiến triển của các triệu chứng. Điều trị đau thần kinh tọa có thể bao gồm cả phương pháp không phẫu thuật và phẫu thuật. Thông thường, các phương pháp không phẫu thuật được thử đầu tiên. Phẫu thuật có thể được chỉ định khi nguyên nhân cơ bản là nghiêm trọng và / hoặc thiếu hụt thần kinh tiến triển như yếu chân.

Điều trị không phẫu thuật cho đau thần kinh tọa

Điều trị đầu tiên của đau thần kinh tọa thường bao gồm một số kết hợp của vật lý trị liệu, thuốc, tiêm trị liệu và phương pháp điều trị thay thế.

Đau thần kinh tọa cấp tính thường trở nên tốt hơn với 4 đến 6 tuần điều trị không phẫu thuật. Đối với đau thần kinh tọa mãn tính với cơn đau kéo dài hơn 8 tuần, thời gian điều trị có thể mất nhiều thời gian hơn và có thể phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

Vật lý trị liệu cho bệnh đau thần kinh tọa

Vật lý trị liệu kết hợp sự kết hợp của tăng cường, kéo dài và điều hòa không khí và là một thành phần trung tâm của hầu hết mọi kế hoạch điều trị đau thần kinh tọa. Các bài tập trị liệu cũng có thể được thêm vào một chương trình vật lý trị liệu.

Mục tiêu của vật lý trị liệu và các bài tập cho bệnh đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Tăng cường cột sống và cơ bắp của lưng dưới, bụng, mông và hông.
  • Tăng sức mạnh cốt lõi
  • Căng cơ và cơ bắp không linh hoạt, chẳng hạn như gân kheo
  • Khuyến khích trao đổi chất lỏng và chất dinh dưỡng trong cơ thể bằng các bài tập aerobic nhẹ như đi bộ, bơi lội hoặc trị liệu hồ bơi

Mặc dù một số phần còn lại hoặc sửa đổi hoạt động có thể là cần thiết, điều quan trọng là phải duy trì càng nhiều hoạt động càng tốt và tránh kéo dài thời gian không hoạt động thể chất hoặc nằm trên giường.

Một số bài tập để điều trị đau thần kinh tọa có thể được cụ thể cho nguyên nhân cơ bản. Các chuyên gia sức khỏe được đào tạo, chẳng hạn như bác sĩ, bác sĩ vật lý trị liệu, bác sĩ chỉnh hình hoặc huấn luyện viên thể thao có chứng chỉ có thể giúp xây dựng một kế hoạch điều trị hiệu quả để giảm đau thần kinh tọa thông qua tập thể dục và vật lý trị liệu.

Thuốc giảm đau thần kinh tọa

Cả hai loại thuốc kê toa và thuốc không kê đơn (OTC) đều có thể được sử dụng để giảm đau thần kinh tọa. Một vài ví dụ về các loại thuốc dùng để điều trị đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS), chẳng hạn như ibuprofen hoặc naproxen
  • Steroid đường uống, chẳng hạn như prednison
  • Thuốc chống co giật, chẳng hạn như gabapentin
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng , chẳng hạn như amitriptyline
  • Thuốc giảm đau opioid , như tramadol hoặc oxycodone

Những loại thuốc này thường được sử dụng để có được giảm đau và cho phép bệnh nhân tham gia vật lý trị liệu. Các loại thuốc như thuốc giảm đau opioid thường được kê đơn trong thời gian ngắn để tránh nghiện.

Trị liệu thần kinh cột sống

Thao tác bằng tay, thường được thực hiện bởi chiropractor, nhằm mục đích cải thiện sự liên kết của cột sống. Kỹ thuật này có thể giúp giải quyết các tình trạng tiềm ẩn có thể gây đau dây thần kinh tọa, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm hoặc hẹp ống sống. Thao tác bằng tay cũng có thể tạo ra một môi trường chữa bệnh tốt hơn và không gây đau đớn.

Massage trị liệu

Một số hình thức trị liệu xoa bóp, chẳng hạn như xoa bóp mô sâu, có thể có lợi ích để giảm đau. Những lợi ích của liệu pháp massage bao gồm:

  • Cải thiện lưu thông máu, từ đó tạo ra một phản ứng chữa lành tốt hơn trong cơ thể
  • Thư giãn cơ bắp chặt chẽ, có thể góp phần vào cơn đau
  • Giải phóng endorphin, là những hormone trong cơ thể có chức năng như thuốc giảm đau tự nhiên

Tiêm điều trị thắt lưng cho đau thần kinh tọa

Tiêm điều trị thắt lưng có thể giúp điều trị đau xuất phát từ các điều kiện ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa.

Tiêm được sử dụng với mục tiêu cung cấp đủ giảm đau để cho phép bệnh nhân tham gia đầy đủ và được hưởng lợi từ một chương trình vật lý trị liệu. Tiêm cũng phục vụ một chức năng trong chẩn đoán nguồn gốc của cơn đau và có thể được sử dụng để xác định các dây thần kinh đích.

Các loại tiêm phổ biến nhất để giảm đau thần kinh tọa bao gồm:

Tiêm steroid ngoài màng cứng Tiêm steroid
ngoài màng cứng có thể giúp giảm đau thần kinh tọa xuất phát từ các tình trạng như hẹp cột sống, thoát vị đĩa đệm hoặc bệnh thoái hóa đĩa đệm. Các mục tiêu chính của điều trị này bao gồm:

  • Kiểm soát phản ứng viêm xung quanh dây thần kinh tọa từ các nguồn đau hóa học và cơ học, chẳng hạn như đĩa đệm thoát vị hoặc đĩa đệm bị thoái hóa.
  • Giảm hoạt động của hệ thống miễn dịch để giảm sản xuất các tế bào viêm trong cơ thể.

Các steroid được tiêm trong không gian ngoài màng cứng phân tán vào các đầu dây thần kinh và các mô khác, làm tiêu tan tác dụng chống viêm trong các cấu trúc truyền đau.

Các khối rễ thần kinh có chọn lọc
Loại tiêm này được tiêm gần dây thần kinh cột sống vì nó thoát ra khỏi khe xương giữa (mở xương giữa các đốt sống liền kề). Thuốc làm giảm viêm và làm tê liệt cơn đau truyền qua dây thần kinh. Các khối rễ thần kinh chọn lọc có thể được đưa ra trên một hoặc nhiều rễ thần kinh từ L4 đến S3 để kiểm soát cơn đau thần kinh tọa.

Đối với hầu hết các mũi tiêm điều trị, kết quả rất khác nhau. Một số người có thể giảm đau tức thời và duy trì, một số người có thể giảm đau chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng, và một số người có thể không cảm thấy giảm đau.

Danh sách các phương pháp điều trị tiềm năng ở trên không có nghĩa là toàn diện. Đối với bất kỳ ai bị đau thần kinh tọa, nên tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia y tế có trình độ để điều trị. Theo nguyên tắc chung, nếu các phương pháp không phẫu thuật không cung cấp cứu trợ sau 6 đến 8 tuần điều trị hoặc nếu thiếu hụt thần kinh (như yếu chân), phẫu thuật có thể được xem xét.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa