Nguyên nhân đau thần kinh tọa – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Nguyên nhân đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là triệu chứng của một tình trạng y tế tiềm ẩn. Hiểu được các nguyên nhân có thể gây đau thần kinh tọa có thể giúp điều trị tập trung vào việc giải quyết vấn đề gốc chứ không chỉ che giấu các triệu chứng.

Cơ chế của chấn thương dây thần kinh tọa là kết quả của sự chèn ép dây thần kinh trực tiếp, viêm, phản ứng miễn dịch bất thường của cơ thể hoặc kết hợp tất cả các yếu tố này.

Nguyên nhân phổ biến của đau thần kinh tọa

Nguyên nhân phổ biến của đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng . Nghiên cứu cho thấy rằng có tới 90% đau thần kinh tọa là do thoát vị đĩa đệm thắt lưng . Đĩa đệm thoát vị thường nén một hoặc nhiều rễ thần kinh cột sống (L4 - S3) tạo thành dây thần kinh tọa. Một đĩa đệm thoát vị thắt lưng có thể gây đau thần kinh tọa theo hai cách:

    • Nén trực tiếp . Nén trực tiếp dây thần kinh tọa có thể xảy ra khi một đĩa đệm thắt lưng (rối loạn đĩa đệm) hoặc khi vật liệu mềm bên trong của đĩa bị rò rỉ ra ngoài hoặc thoát ra qua lõi ngoài xơ (rối loạn đĩa đệm không chứa) và ấn vào dây thần kinh .
    • Hóa chất viêm n. Một chất kích thích hóa học có tính axit từ vật liệu đĩa (hyaluronan) có thể rò rỉ ra ngoài và gây viêm và kích ứng ở khu vực xung quanh dây thần kinh tọa.

    Một đĩa đệm thoát vị có thể chèn ép dây thần kinh tọa ở một bên, gây ra các triệu chứng ở một chân hoặc đĩa đệm có thể phình ra hoặc thoát vị từ cả hai bên, gây ra các triệu chứng ở cả hai chân (đau thần kinh tọa hai bên). Đau thần kinh tọa song phương cũng có thể được gây ra bởi hai đĩa phân đoạn liền kề thoát vị ở hai bên, mặc dù khả năng này là rất hiếm.

  • Thoái hóa . Thoái hóa các mô ở cột sống thắt lưng có thể nén hoặc kích thích dây thần kinh tọa. Thoái hóa khớp mặt cũng có thể làm cho các mô hoạt dịch trong nang khớp bị viêm và tăng số lượng lớn. Thoái hóa xương đốt sống có thể gây ra sự phát triển xương bất thường (kích thích xương hoặc loãng xương ). Những mô cồng kềnh bất thường ở cột sống thắt lưng có thể gây chèn ép một hoặc nhiều rễ thần kinh của dây thần kinh tọa. Các đĩa đệm thoái hóa có thể tiết ra các protein gây viêm, gây viêm dây thần kinh tọa.

  • Hẹp cột sống thắt lưng . Hẹp cột sống là hẹp ống sống và tương đối phổ biến ở người lớn tuổi trên 60. Nghiên cứu cho thấy hẹp van hai bên có thể phổ biến trong việc gây đau thần kinh tọa ở người cao tuổi.

  • Sự tổng hợp cột sống . Sự thoái hóa cột sống xảy ra khi một gãy xương do căng thẳng nhỏ làm cho một cơ thể đốt sống trượt về phía trước trên một cơ thể khác. Ví dụ, đốt sống L5 có thể trượt về phía trước so với đốt sống S1. Đau thần kinh tọa có thể là kết quả của sự chèn ép dây thần kinh sau sự sụp đổ không gian đĩa đệm, gãy xương và trượt về phía trước của thân đốt sống. Sự thoái hóa cột sống có thể gây đau thần kinh tọa hai bên và phổ biến hơn ở người trẻ tuổi.

  • Những điều kiện này có thể phát triển theo thời gian hoặc tự phát do chấn thương hoặc chấn thương căng thẳng về thể chất. Tai nạn xe cơ giới, chấn thương thể thao hoặc té ngã có thể gây thương tích trực tiếp cho dây thần kinh tọa. Các điều kiện như thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm có thể phát triển từ chấn thương căng thẳng về thể chất, chẳng hạn như từ cử tạ.

Nguyên nhân của các triệu chứng giống như đau thần kinh tọa

Một số điều kiện có thể gây ra các triệu chứng đau thần kinh tọa điển hình. Một vài ví dụ bao gồm:

  • Hội chứng Piriformis . Hội chứng Piriformis được gây ra bởi sự co thắt của cơ piriformis. Các triệu chứng đau thần kinh tọa có thể xảy ra khi cơ co thắt kích thích hoặc chèn ép dây thần kinh tọa ở nguồn gốc của nó. Tình trạng này phổ biến hơn khi dây thần kinh tọa bị tách ra, đây là một biến thể bình thường gần cơ piriformis hoặc trong các biến thể giải phẫu bình thường của chính cơ piriformis. Hội chứng Piriformis cũng thường gặp trong các chấn thương do sử dụng quá mức, đặc biệt là ở người chạy bộ và vận động viên
  • Rối loạn chức năng khớp sacroiliac . Kích thích khớp sacroiliac Nằm ở dưới cùng của cột sống, cũng có thể kích thích dây thần kinh L5, nằm trên đỉnh của khớp sacroiliac , gây đau kiểu đau thần kinh tọa.

    Trong những trường hợp này, không có bệnh lý phóng xạ thực sự hoặc đau dây thần kinh tỏa ra. Tuy nhiên, kết quả là đau chân thường có cảm giác như đau thần kinh tọa.

Nguyên nhân ít gặp hơn của đau thần kinh tọa

Hiếm khi, đau thần kinh tọa có thể phát triển do khối u, nhiễm trùng, hình thành mô sẹo, thu dịch, bệnh Pott (bệnh lao cột sống) hoặc gãy xương cột sống thắt lưng. Mặc dù hiếm gặp, đau thần kinh tọa cũng có thể phát triển như một biến chứng của phương pháp tiêm cơ bắp không chính xác ở mông hoặc sau phẫu thuật thay khớp háng. Khoảng 1% phụ nữ mang thai có thể bị đau thần kinh tọa tại một số thời điểm trong thai kỳ.

Yếu tố nguy cơ của bệnh đau thần kinh tọa

Sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ nhất định có thể làm tăng khả năng phát triển đau thần kinh tọa. Một vài ví dụ bao gồm:

  • Hút thuốc
  • Các vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm
  • Chiều cao cao ở nhóm tuổi lớn hơn (50 đến 60 tuổi)
  • Béo phì và thừa cân
  • Nhạy cảm di truyền
  • Thiếu vitamin B 12
  • Giải phẫu vật lý từ lối sống ít vận động, không hoạt động
  • Một số loại nghề nghiệp (như lái xe tải, thợ mộc hoặc vận hành máy)
  • Công thái học kém

Sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ này không tạo ra nguyên nhân cho sự phát triển đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, những yếu tố này kết hợp với tuổi tác và sức khỏe nói chung của một cá nhân có thể đóng vai trò trong việc khiến bệnh đau thần kinh tọa phát triển.

Nên đi khám bác sĩ nếu có triệu chứng đau thần kinh tọa. Đau thần kinh tọa thường cải thiện đáng kể nếu được điều trị sớm và có thể trở thành mãn tính hoặc nặng hơn nếu không được điều trị trong một thời gian dài.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa