Triệu chứng và chẩn đoán hội chứng Piriformis – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Triệu chứng và chẩn đoán hội chứng Piriformis

Không có xét nghiệm chẩn đoán đơn giản cho hội chứng piriformis gây kích thích dây thần kinh tọa. Tình trạng này chủ yếu được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân và khi khám thực thể, và sau khi loại trừ các nguyên nhân có thể khác gây đau của bệnh nhân.

Triệu chứng của hội chứng Piriformis

Thông thường nhất, bệnh nhân mô tả đau cấp tính ở mông và đau giống như đau thần kinh tọa ở mặt sau của đùi, bắp chân và bàn chân. Các triệu chứng hội chứng piriformis điển hình có thể bao gồm:

  • Một cơn đau âm ỉ ở mông
  • Đau xuống phía sau đùi, bắp chân và bàn chân (đau thần kinh tọa)
  • Đau khi đi lên cầu thang hoặc nghiêng
  • Đau tăng sau khi ngồi lâu
  • Giảm phạm vi chuyển động của khớp hông

Các triệu chứng của hội chứng piriformis thường trở nên tồi tệ hơn sau khi ngồi, đi bộ hoặc chạy kéo dài và có thể cảm thấy tốt hơn sau khi nằm ngửa.

Chẩn đoán hội chứng Piriformis

Chẩn đoán hội chứng piriformis dựa trên đánh giá về lịch sử y tế của bệnh nhân, khám thực thể và có thể là các xét nghiệm chẩn đoán.

Hội chứng Piriformis thường là một chẩn đoán được thực hiện thông qua quá trình loại trừ các tình trạng có thể khác có thể gây ra các triệu chứng của bệnh nhân, chẳng hạn như thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hoặc rối loạn chức năng khớp sacroiliac .

Khám
thực thể Khám lâm sàng sẽ bao gồm kiểm tra hông và chân để xem liệu vận động có làm tăng đau thắt lưng hoặc đau chi dưới (đau thần kinh tọa).

Thông thường, chuyển động của hông sẽ tái tạo cơn đau. Bài kiểm tra cũng sẽ xác định hoặc loại trừ các nguyên nhân có thể khác của cơn đau thần kinh tọa, chẳng hạn như kiểm tra đau tại chỗ và sức mạnh cơ bắp.

Lịch sử
y tế Lịch sử y tế bao gồm đánh giá chuyên sâu về các triệu chứng của bệnh nhân, chẳng hạn như vị trí hoặc hoạt động nào làm cho các triệu chứng tốt hơn hoặc xấu đi, các triệu chứng đã xuất hiện bao lâu, nếu chúng bắt đầu dần dần hoặc sau khi bị chấn thương, và phương pháp điều trị nào đã được thử.

Nó cũng sẽ bao gồm đánh giá các điều kiện có thể có trong gia đình bệnh nhân, chẳng hạn như viêm khớp.

Các xét nghiệm chẩn đoán
X-quang và các nghiên cứu hình ảnh cột sống khác không thể phát hiện nếu dây thần kinh tọa bị kích thích ở cơ piriformis. Tuy nhiên, các xét nghiệm chẩn đoán (như tia X, MRI và xét nghiệm dẫn truyền thần kinh) có thể được tiến hành để loại trừ các tình trạng khác có thể gây ra các triệu chứng tương tự như hội chứng piriformis.

Việc tiêm thuốc gây tê có hoặc không có steroid có thể giúp xác nhận xem cơ piriformis có phải là nguồn gốc của các triệu chứng hay không.

Tin cùng chuyên mục

Tại sao đau chân của bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nằm xuống Đau thần kinh tọa và bài tập cho người cao niên 3 cách kéo dài đơn giản để giảm đau thần kinh tọa Là nỗi đau của tôi đau thần kinh tọa hay cái gì đó khác? Khi đau thần kinh tọa là một cấp cứu y tế Những điều bạn cần biết về đau thần kinh tọa Hội chứng Piriformis là gì? Các loại đau thần kinh tọa Sự thật về bệnh đau thần kinh tọa: Di truyền, các vấn đề về lưng thấp, Piriformis, Viêm khớp và nhiều hơn nữa Sự thật về đau thần kinh tọa