Cân nhắc cho việc điều trị cột sống dưới gây mê – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Cân nhắc cho việc điều trị cột sống dưới gây mê

Thao tác cột sống dưới gây mê (MUA), còn được gọi là thao tác hỗ trợ bằng thuốc (MAM), liên quan đến việc đưa bệnh nhân bị đau cổ mãn tính hoặc đau lưng dưới gây mê (và / hoặc các loại thuốc khác) trong khi bác sĩ điều khiển cột sống. Hy vọng là việc điều trị làm tăng phạm vi chuyển động và giảm đau, nhưng nó có hiệu quả không?

Trang này thảo luận về sự khác biệt giữa thao tác gây mê so với thao tác truyền thống, mục tiêu điều trị MUA cho đau cột sống và nghiên cứu hiện tại chỉ ra điều trị.

Tác dụng gây mê trong quá trình thao tác

Việc sử dụng thuốc gây mê và các loại thuốc khác trong MUA cột sống nhằm mục đích:

  • Làm dịu các dây thần kinh cảm thấy đau đã bị kích thích do rối loạn chức năng cột sống
  • Đạt được sự thư giãn cơ hoàn toàn (không cần bảo vệ cơ bắp có ý thức hoặc vô thức để tránh đau nhiều hơn)
  • Tắt chu kỳ co thắt cơ, nếu có

Trong các thủ tục MUA cột sống hiện đại, propofol (Diprivan) và midazolam (Versed) là thuốc gây mê phổ biến được sử dụng. Thuốc gây mê và / hoặc thuốc khác có thể được sử dụng trong suốt quá trình, tùy thuộc vào nhu cầu và cách điều trị cụ thể của bệnh nhân.

Có thể gây mê gây ra các biến chứng trong hoặc sau MUA cột sống, có thể từ nhẹ đến đe dọa tính mạng. Ví dụ, một số tác dụng phụ tiềm ẩn của propofol bao gồm thở chậm, nhịp tim nhanh hoặc chậm, thay đổi da hoặc ngứa quanh kim tiêm tĩnh mạch (IV), đau cơ và những thứ khác. Một nghiên cứu đã báo cáo khoảng 1 trong 60.000 người bị phản ứng dị ứng với propofol, nhưng ước tính khác nhau trong tài liệu y khoa. 

Các mục tiêu đề xuất của MUA cho đau cột sống

Một số lợi ích bệnh nhân tiềm năng của MUA đã được báo cáo bao gồm:

  • Phá vỡ hoặc kéo dài mô sẹo quá mức (bám dính xơ) cả trong và xung quanh khớp cột sống.
  • Giảm co thắt cơ mãn tính.
  • Khắc phục sự mẫn cảm của các khu vực bị thương để cho phép bệnh nhân tiếp tục các phương pháp điều trị khác, như vật lý trị liệu, thao tác thủ công truyền thống hoặc tập thể dục.
  • Kéo dài cơ rút ngắn, dây chằng và gân.
  • Giảm đau liên quan đến đau cơ xơ hóa.
  • Giảm đau và các triệu chứng phóng xạ từ các đĩa đệm giữa bị tổn thương.

Các lợi ích khác từ MUA cột sống cũng đã được báo cáo, chẳng hạn như giảm đau đầu cổ xuất phát từ cổ.

Hiệu quả của việc điều trị dưới gây tê cho đau cột sống

Hầu hết các bằng chứng cho việc thao túng dưới gây mê cho đau cột sống liên quan đến nghiên cứu trường hợp và bằng chứng giai thoại, thay vì các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng lớn thường được yêu cầu cho bằng chứng khoa học chất lượng cao. Trong khi một số học viên và bệnh nhân báo cáo lợi ích thỏa đáng từ thủ thuật, cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá liệu thao tác dưới gây mê có tốt hơn hiệu ứng giả dược hay không.

Thao tác gây mê cho một số vùng khác trên cơ thể, bao gồm vai, được bảo hiểm thường xuyên hơn so với khi thực hiện thủ thuật cho cột sống, vì nhiều công ty bảo hiểm vẫn coi ứng dụng này là thử nghiệm. MUA cột sống có nhiều khả năng được bảo hiểm theo bảo hiểm y tế hơn là lợi ích chiropractic.

Khi được thực hiện bởi các chuyên gia được chứng nhận trong bệnh viện hoặc môi trường y tế khác, thao tác dưới gây mê hiện được coi là một thủ tục tương đối an toàn. Ấn phẩm thuật ngữ thủ tục hiện tại của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ liệt kê mã CPT là 22505 để thao tác dưới gây mê cho bất kỳ vùng nào của cột sống

Tin cùng chuyên mục

21 cách để trở thành một bệnh nhân Chiropractic Savvy Những gì mong đợi tại buổi tư vấn Chiropractic đầu tiên Chiropractor là gì? Hiểu về thao tác cột sống Các vấn đề cổ điển hình được điều trị bằng Chiropractic Kỹ thuật Graston: Một liệu pháp thủ công mô mềm hỗ trợ điều trị đau lưng Subluxation và Chiropractic Chăm sóc sau thủ thuật cột sống MUA Kỹ thuật điều trị cột sống MUA Thí sinh MUA cột sống