Chăm sóc sức khỏe Chiropractic và tia X – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Chăm sóc sức khỏe Chiropractic và tia X

Có những tranh luận cả cho và chống lại việc sử dụng tia X như là một phần của chăm sóc sức khỏe chiropractic.

Nhiều bệnh nhân không cần chụp X-quang; tuy nhiên, một số bác sĩ chỉnh hình lấy chúng làm thủ tục tiêu chuẩn, như là một biện pháp phòng thủ để loại trừ bệnh lý (như khối u hoặc gãy xương có thể) và / hoặc hỗ trợ xác định nơi điều chỉnh cột sống.

Trong hầu hết các trường hợp đau thắt lưng không do chấn thương cơ xương khớp, không cần chụp X-quang. Một đánh giá hồi cứu cho thấy trong một mẫu 350 tia X, chỉ có 15% cho thấy một bệnh lý đáng kể làm thay đổi các khuyến nghị điều trị. Đối với 85% còn lại, không có phát hiện có ý nghĩa lâm sàng trên X-quang. Kết luận của tổng quan này và các đánh giá tương tự khác là trừ khi đánh giá lâm sàng kỹ lưỡng cho thấy cần phải xét nghiệm tia X, nó không được bảo hành và cho bệnh nhân tiếp xúc với bức xạ không cần thiết.1 Với điều đó, có thể hợp lý để xem xét X-quang sau vài tuần nếu có sự vắng mặt hoặc cao nguyên trong cải thiện triệu chứng.

Chỉ định chụp X-quang trong Chăm sóc sức khỏe Chiropractic

Theo hướng dẫn chung, tia X được khuyên dùng trong các trường hợp sau:

  • Nếu bệnh nhân bị chấn thương đáng kể, vì xương có thể bị gãy hoặc khớp có thể bị trật
  • Nếu nhiễm trùng có thể gây đau cho bệnh nhân
  • Nếu có bất kỳ bệnh đáng kể nào bị nghi ngờ, chẳng hạn như ung thư hoặc khối u có thể
  • Nếu bất kỳ loại bệnh khớp nào bị nghi ngờ, chẳng hạn như viêm khớp gây đau khớp
  • Nếu bệnh nhân trên 50 tuổi và đã trải qua bất kỳ loại chấn thương nào (thậm chí là một trẻ vị thành niên)
  • Đối với hầu hết bệnh nhân trên 65 tuổi
  • Bất cứ ai đã được chẩn đoán hoặc có thể có nguy cơ mắc bệnh loãng xương. X-quang có thể quan trọng để xác định hoặc loại trừ gãy xương đốt sống có thể do loãng xương .
  • Bất kỳ nghi ngờ bất ổn cột sống
  • Nếu bệnh nhân bị đau kéo dài mà không đáp ứng hoặc giải quyết với điều trị chăm sóc sức khỏe trước đó

Theo hướng dẫn chung, X-quang được chỉ định nếu có khả năng thông báo loại điều trị được đề nghị cho bệnh nhân. Trong bất kỳ trường hợp nào ở trên, X-quang có thể sẽ cung cấp thông tin quan trọng sẽ chỉ đạo các phác đồ điều trị và / hoặc các lựa chọn giới thiệu cho bệnh nhân.

Chống chỉ định khi chụp X-quang

X-quang không cần thiết cho hầu hết các bệnh nhân nắn khớp xương. Theo nguyên tắc chung, không cần chụp X-quang để điều trị chỉnh hình đau lưng dưới cơ nói chung ở người dưới 65 tuổi.

Cụ thể, không nên thực hiện chụp X-quang vì bất kỳ lý do nào sau đây:

  • Để xác định các vấn đề với các mô mềm (cơ, gân hoặc dây chằng) hoặc trong chính đĩa đệm cột sống. X-quang chỉ có hiệu quả trong việc xác định bệnh lý với xương và khớp, không phải với các mô mềm. MRI thường là cần thiết để xác định các vấn đề về mô mềm (ví dụ, bệnh lý đĩa đệm).
  • Hoàn toàn cho mục đích khám phá. Hầu hết các học viên sẽ có một ý tưởng tốt về nguyên nhân gây đau của bệnh nhân trước khi yêu cầu chụp X-quang hoặc xét nghiệm chẩn đoán khác và sẽ sử dụng xét nghiệm để xác nhận phát hiện của họ. Tương tự như vậy, hầu hết các bác sĩ chỉnh xương sẽ có ý tưởng tốt về bệnh lý cụ thể mà họ đang cố gắng loại trừ bằng X-quang.
  • Nếu có khả năng bệnh nhân có thể mang thai.

Với hầu hết các dạng đau lưng dưới nói chung, không cần chụp X-quang để hướng dẫn quá trình điều trị. Bởi vì tia X khiến bệnh nhân tiếp xúc với bức xạ, trừ khi có lý do hợp lệ để chụp X-quang, tốt nhất nên tránh.

Câu hỏi về tia X

Một số câu hỏi có thể được hỏi của chiropractor bao gồm:

  • Chiropractor có khuyên dùng X-quang không? Nếu vậy, tại sao?
    • Tránh các bác sĩ chỉnh xương, những người khăng khăng đòi chụp X-quang cho mọi bệnh nhân, bất kể điều gì là sai.
    • Nếu chụp X-quang được chụp bởi bác sĩ chỉnh hình, làm thế nào để phát hiện X-quang có liên quan đến đau và triệu chứng của bệnh nhân?
      • Thông thường khi chụp X-quang cho thấy có vấn đề với cột sống nhưng bệnh nhân không có triệu chứng. Nếu bệnh nhân không bị đau và bác sĩ khuyên nên tiếp tục điều trị chỉnh hình dựa trên X-quang, nên lấy ý kiến ​​thứ hai từ một bác sĩ nắn khớp xương hoặc chuyên gia y tế khác. Quy tắc chung này cũng đúng đối với quét MRI hoặc bất kỳ loại thử nghiệm nào khác.
      • Tránh một bác sĩ nắn khớp xương so sánh tia X của bệnh nhân, thường là "không hoàn hảo" với cột sống "hoàn hảo trong sách giáo khoa" để xác nhận điều trị rộng rãi, với lời hứa rằng có thể thay đổi cột sống của bệnh nhân. Mục tiêu là không có một cột sống hoàn hảo về mặt giải phẫu.
      • Những xét nghiệm khác có thể được thực hiện bởi chiropractor?
        • Nếu một học viên đang cung cấp một bài kiểm tra công nghệ cao, bệnh nhân có thể được phục vụ tốt để nghiên cứu tính hợp lệ của bài kiểm tra trước khi đồng ý với nó. Một số loại xét nghiệm ( ví dụ quét EMG bề mặt ) có thể trông ấn tượng nhưng thực tế có ít hoặc không có dữ liệu khoa học hỗ trợ việc sử dụng của chúng và không thực sự giúp ích trong việc đưa ra quyết định điều trị. Nhiều xét nghiệm thường đi kèm với một thẻ giá cao có thể không được bảo hiểm.

      Điểm mấu chốt là khi được sử dụng một cách thích hợp, tia X có thể xác định và / hoặc loại trừ bệnh lý cụ thể và giúp hướng dẫn điều trị thích hợp. Tuy nhiên, chúng không được bảo hành trong hầu hết các trường hợp để điều trị đau lưng nói chung.

      Tin cùng chuyên mục

      21 cách để trở thành một bệnh nhân Chiropractic Savvy Những gì mong đợi tại buổi tư vấn Chiropractic đầu tiên Chiropractor là gì? Hiểu về thao tác cột sống Các vấn đề cổ điển hình được điều trị bằng Chiropractic Kỹ thuật Graston: Một liệu pháp thủ công mô mềm hỗ trợ điều trị đau lưng Subluxation và Chiropractic Chăm sóc sau thủ thuật cột sống MUA Kỹ thuật điều trị cột sống MUA Thí sinh MUA cột sống