Thao tác cột sống cho rối loạn chức năng cổ – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Thao tác cột sống cho rối loạn chức năng cổ

Điều chỉnh chiropractic (thao tác cột sống) của cột sống cổ thường được thực hiện với bệnh nhân nằm ngửa, hoặc trong tư thế ngồi.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể được đặt ở tư thế dễ bị (nằm úp), một cách tiếp cận thường được sử dụng trong điều trị khớp đốt sống cổ / ngực trên và xương sườn / đốt sống ("costovertebral").

Để mô tả thêm về phương pháp này, các phương pháp nằm ngửa hoặc ngồi bao gồm:

  1. Trong khi thư giãn hoàn toàn, đốt sống bị thao túng được cách ly bằng ngón trỏ hoặc ngón thứ 3 của chiropractor, trong khi tay kia thoải mái đỡ trọng lượng của đầu hoặc củng cố bàn tay tiếp xúc.
  2. Đầu sau đó được xoay (được gọi là "kỹ thuật xoay") hoặc uốn ngang mà không xoay (được gọi là "kỹ thuật phá vỡ"). Thông thường, một sự kết hợp của cả hai được sử dụng. Một lực kéo hoặc hướng kéo dài cũng có thể được sử dụng. Sự lựa chọn của kỹ thuật dựa trên sự thoải mái của bệnh nhân và sở thích và kinh nghiệm của bác sĩ.
  3. Khi tất cả "chùng" được lấy ra và vị trí thao tác trước này được xác định là thoải mái, thao tác (và / hoặc huy động) được áp dụng, tùy thuộc vào đánh giá của bệnh nhân.
  4. Nếu thoải mái, một lực đẩy tốc độ cao, biên độ thấp được áp dụng bởi chiropractor.

Dụng cụ hỗ trợ điều chỉnh

Một số chiropractors cũng có thể sử dụng các công cụ như một phần của kỹ thuật điều chỉnh. Có lẽ công cụ được sử dụng phổ biến nhất là "Trình kích hoạt". Activator là một thiết bị cầm tay nhỏ, có lò xo, có thể được sử dụng để điều chỉnh đốt sống cổ.

Trình kích hoạt chỉ là một ví dụ; có các thiết bị thao tác hỗ trợ dụng cụ khác cũng được sử dụng bởi các bác sĩ chỉnh xương, một số trong số đó cung cấp nhiều kích thích xung để điều chỉnh đoạn đốt sống cổ.

Nứt âm thanh trong quá trình điều chỉnh

Thao tác HVLA thường dẫn đến một sự giải phóng, được gọi là xâm thực , một phần được tạo ra bởi khí thoát ra khỏi vỏ khớp khi khớp được di chuyển nhanh trong phạm vi chuyển động thụ động của nó, nằm trong ranh giới mô.

Kiểu điều chỉnh chiropractic này tạo ra âm thanh nứt điển hình thường liên quan đến thao tác khớp. Nghe có vẻ tương tự như nứt đốt ngón tay của một người.

Trong khi mô tả nứt này của một lực đẩy chiropractic tốc độ cao, biên độ thấp có thể gây ấn tượng về một cái gì đó không thoải mái, nhiều bệnh nhân cảm thấy nhẹ nhõm và có thể giảm đau ngay lập tức.

Mặt khác, một số bệnh nhân sẽ cảm thấy hơi khó chịu sau khi điều trị, đôi khi được mô tả là đau nhức, cứng khớp hoặc đau nhức, tương tự như khi một hoạt động mới đã diễn ra và đau nhức xuất hiện trong một hoặc hai ngày. Sự khó chịu này thường ngắn ngủi và thường không can thiệp vào các hoạt động hàng ngày bình thường. Chiropractors thường sẽ khuyên bạn nên sử dụng một túi nước đá như là một phần của liệu pháp chống viêm tại nhà sẽ giúp giảm bất kỳ đau nhức sau điều trị.

Có một số bệnh nhân đơn giản là không cảm thấy thoải mái và / hoặc không chịu được âm thanh nứt hoặc chuyển động uốn cong / uốn cong bên liên quan đến điều chỉnh chiropractic truyền thống, đặc biệt là ở vùng cột sống cổ tử cung. Đối với những bệnh nhân này, các phương pháp nhẹ nhàng, ít mạnh mẽ hơn như huy động có thể được ưu tiên

Rủi ro liên quan đến việc điều trị cổ

Ngoài ra còn có một vấn đề gây tranh cãi về một rủi ro có liên quan đến thao tác và đột quỵ cổ HVLA. Các nghiên cứu mới nhất báo cáo rằng những người bị đột quỵ tại cơ sở trị liệu thần kinh cột sống đang trong quá trình bị đột quỵ khi họ trình bày - và điều này đúng ở bất kỳ cơ sở chăm sóc sức khỏe nào - DC, MD, DO, v.v. nguy cơ tồn tại với thao tác cổ HVLA trong dân số bệnh nhân này và, tỷ lệ xảy ra điều này xảy ra là cực kỳ hiếm.

Khi so sánh với các hình thức điều trị đau cổ khác, chẳng hạn như dùng ibuprofen hoặc NSAID khác (thuốc chống viêm không steroid) , khả năng tác dụng phụ và tử vong cao hơn (ví dụ chảy máu do loét dạ dày, cũng như gan và / hoặc bệnh thận). Hai nghiên cứu gần đây báo cáo rằng không có thay đổi lưu lượng máu trong các động mạch chính của cổ trong quá trình điều chỉnh cổ tử cung HVLA (động mạch đốt sống và động mạch cảnh trong). Không có nghiên cứu nào ủng hộ quan niệm cho rằng thao tác cột sống cổ gây ra đột quỵ.

Một cuộc thảo luận hoặc xem xét kỹ lưỡng các tài liệu y khoa về chủ đề này nằm ngoài phạm vi của bài viết này. Đối với những bệnh nhân lo ngại về vấn đề này, một cách tiếp cận nhẹ nhàng, ít mạnh mẽ hơn như huy động có thể được ưa thích và có thể được yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục

21 cách để trở thành một bệnh nhân Chiropractic Savvy Những gì mong đợi tại buổi tư vấn Chiropractic đầu tiên Chiropractor là gì? Hiểu về thao tác cột sống Các vấn đề cổ điển hình được điều trị bằng Chiropractic Kỹ thuật Graston: Một liệu pháp thủ công mô mềm hỗ trợ điều trị đau lưng Subluxation và Chiropractic Chăm sóc sau thủ thuật cột sống MUA Kỹ thuật điều trị cột sống MUA Thí sinh MUA cột sống