Ablation Radiofrequency (RFA): Thủ tục và phục hồi – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Ablation Radiofrequency (RFA): Thủ tục và phục hồi

Cắt bỏ tần số vô tuyến (RFA) là một thủ tục xâm lấn tối thiểu được thực hiện tại văn phòng bác sĩ hoặc bệnh viện. Bệnh nhân thường trở về nhà trong cùng một ngày.

Một vài biện pháp phòng ngừa có thể được theo dõi trước và sau khi làm thủ tục điều trị. Nên thảo luận chi tiết về các chế phẩm ban đầu với bác sĩ vì mỗi trường hợp có thể khác nhau.

Quy trình từng bước cho việc loại bỏ tần số vô tuyến

RFA có thể hoặc không thể được thực hiện dưới tác dụng an thần nhẹ. Nếu dùng thuốc an thần, bệnh nhân thường tỉnh táo và tỉnh táo ở một mức độ nào đó để có thể mô tả những gì họ cảm thấy trong quá trình kích thích và tổn thương dây thần kinh. RFA bao gồm các bước sau:

  • Bệnh nhân nằm sấp trên bàn thủ thuật. Nếu dùng thuốc an thần, một đường truyền tĩnh mạch (IV) được bắt đầu để có thể dùng thuốc thư giãn (thuốc an thần).
  • Da trên vùng điều trị (cổ, giữa hoặc lưng thấp) được làm sạch tốt để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng.
  • Bác sĩ làm tê một vùng da nhỏ bằng cách tiêm thuốc gây tê (gây tê) vào vùng tiêm RFA.
  • Bác sĩ sử dụng hướng dẫn x-quang (fluoroscopy) để hướng kim RFA về phía các dây thần kinh nhánh trung gian hoặc bên.
    • Các dây thần kinh nhánh trung gian truyền đau từ khớp mặt. Mỗi khớp mặt được kết nối với 2 dây thần kinh nhánh trung gian mang tín hiệu đau đi từ cột sống đến não.
    • Các dây thần kinh nhánh bên truyền tín hiệu đau từ (các) khớp sacroiliac giữa sacrum và ilium trong khung chậu đến não.
  • Khi đầu kim được đặt chính xác, một điện cực hoạt động được đưa vào qua kim và một lượng nhỏ dòng điện được truyền cẩn thận bên cạnh dây thần kinh đích và khoảng cách an toàn với các dây thần kinh khác. Hiện tại này có thể tái tạo ngắn gọn các triệu chứng đau đớn mà bệnh nhân thường gặp.
  • Khi dây thần kinh đích được xác nhận, một tổn thương nhiệt được tạo ra trên dây thần kinh bằng phương pháp ưa thích (tần số thông thường, xung hoặc làm mát bằng nước) của quá trình cắt bỏ.
  • Quá trình này có thể được lặp đi lặp lại cho các dây thần kinh bổ sung.

Toàn bộ thủ tục thường mất 30 đến 90 phút. Nên có người lái xe đưa bệnh nhân về nhà sau khi làm thủ thuật.

Phục hồi Ablation tần số vô tuyến

Ngay sau RFA, bệnh nhân được chuyển đến phòng hồi sức trong 15 phút đến một giờ (nếu sử dụng thuốc an thần) trong đó các dấu hiệu sinh tồn của anh ta / cô ta được theo dõi liên tục. Tùy thuộc vào khu vực được điều trị, một cơn đau rát bề mặt với quá mẫn cảm, tương tự như cảm giác cháy nắng có thể được trải nghiệm. Đôi khi một cảm giác tê nhẹ của da trên cùng một khu vực cũng có thể được trải nghiệm.

Một vài biện pháp phòng ngừa và mẹo cho ngày đầu tiên hoặc hai sau RFA là:

  • Một túi nước đá có thể được sử dụng không liên tục để làm tê đau và giảm sưng tại chỗ tiêm. Túi nước đá phải được sử dụng trong 15 đến 20 phút mỗi lần với thời gian nghỉ ít nhất hai giờ ở giữa để tránh tổn thương da. Túi chườm nóng thường không được khuyên dùng tại chỗ tiêm sau RFA.
  • Tắm ấm được ưu tiên hơn tắm trong 1 đến 2 ngày sau khi làm thủ thuật RFA.

Giảm đau sau RFA thường trải qua 1 đến 3 tuần sau khi tiêm. Nên nghỉ ngơi vài ngày trước khi trở lại hoạt động bình thường. Bệnh nhân có thể tham gia vào các hoạt động thường xuyên nhưng nên để mức độ đau là hướng dẫn của họ trong vài ngày đầu. Vì nhiều bệnh nhân đã được điều hòa trong nhiều tháng hoặc nhiều năm do đau, các bác sĩ có thể kê toa một chế độ vật lý trị liệu có hướng dẫn để cho phép họ tăng sức mạnh và khả năng chịu đựng hoạt động một cách an toàn.

Điều trị cắt bỏ tần số vô tuyến là một thủ tục tương đối an toàn và ít rủi ro. Tuy nhiên, một số người có thể gặp một số tác dụng phụ và / hoặc biến chứng nhất định từ phương pháp điều trị này. Nên thảo luận về nguy cơ tiềm ẩn phát triển bất kỳ phản ứng bất lợi hoặc tác dụng phụ nào của RFA với bác sĩ trước khi điều trị này.

Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm