Facet tiêm và khối chi nhánh trung gian – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Facet tiêm và khối chi nhánh trung gian

Tiêm khớp mặt và khối nhánh trung gian nhằm mục đích điều trị đau phát sinh từ khớp mặt ở cột sống. Trong khi tiêm khớp mặt được tiêm trực tiếp vào khớp mặt, khối nhánh trung gian nhắm vào các dây thần kinh nhánh trung gian mang tín hiệu đau từ khớp mặt đến não.

Làm thế nào Facet tiêm và khối chi nhánh trung gian làm việc

Cả tiêm khớp mặt và khối nhánh trung gian được sử dụng để chẩn đoán và điều trị đau xuất phát từ khớp mặt. Trong khi điều trị đau, điển hình là steroid hoặc steroid trộn với thuốc gây mê được sử dụng.

Cơ chế kiểm soát cơn đau là khác nhau đối với tiêm khớp mặt và khối nhánh trung gian.

Tiêm
khớp mặt Các khớp mặt được bao quanh bởi một nang khớp được tạo thành từ mô màng hoạt dịch. Viên nang khớp này chứa một sự bảo tồn phong phú của các dây thần kinh và lớp đệm trên của nó thường được hợp nhất với vỏ bọc chất béo của dây thần kinh cột sống.

Khi mô màng hoạt dịch của nang khớp bị viêm, tiêm khớp mặt có thể:

  • Ức chế sản xuất hóa chất gây viêm, giảm đau
  • Làm cho các thụ thể đau ít nhạy cảm hơn, lần lượt gửi ít tín hiệu đau hơn qua các dây thần kinh

Nhiều hơn một mũi tiêm có thể được dùng để điều trị cơn đau xuất phát từ một số khớp xương mặt.

Các nhánh
nhánh trung gian Các dây thần kinh nhánh trung gian ăn vào rami của dây thần kinh cột sống và thường chỉ có các đặc tính cảm giác (ngoại trừ một số nhánh nhỏ ở cổ kiểm soát các cơ nhỏ). Các nhánh thần kinh cung cấp phong phú các khớp xương mặt. Tất cả các phân đoạn khớp dưới C2-C3 đều nhận được bảo tồn nhánh trung gian từ hai cấp độ cùng cấp với khớp và từ cấp trên khớp.

Tiêm steroid gần dây thần kinh nhánh trung gian có thể:

  • Ức chế dây thần kinh gửi tín hiệu đau đến não
  • Chặn các sợi cụ thể (sợi C) trong dây thần kinh dẫn đến giảm đau truyền đến não
  • Giảm khả năng thẩm thấu của các sợi thần kinh để nhận máu, giảm truyền đau

Tất cả các dây thần kinh nhánh trung gian có một khớp được điều trị cùng một lúc.

Đối với cả hai loại phương pháp điều trị tiêm, tiêm chẩn đoán bao gồm tiêm thuốc gây mê để xác định chính xác khớp đau mặt hoặc dây thần kinh nhánh trung gian tương ứng.

Hướng dẫn nội soi huỳnh quang hoặc siêu âm được thực hiện để hướng dẫn kim đến vùng điều trị chính xác. Một thuốc nhuộm tương phản có thể được sử dụng để tăng cường hình ảnh của khớp và / hoặc dây thần kinh.

Tỷ lệ thành công của các mũi tiêm chung và khối chi nhánh trung gian

Tỷ lệ thành công của tiêm khớp mặt và khối nhánh trung gian khác nhau. Các nghiên cứu cho thấy có tới 92% bệnh nhân có thể giảm đau trong thời gian ngắn, thường là 1 đến 4 tuần sau khi tiêm. Theo thời gian, các triệu chứng có thể hoặc không thể quay trở lại. Một số bệnh nhân có thể cần tiêm lặp lại để duy trì thời gian giảm đau trong khi những bệnh nhân khác có thể trải qua quá trình giải quyết hoàn toàn hoặc giảm đau lâu dài.

Ở những cá nhân trải nghiệm giảm đau tạm thời, những mũi tiêm này có thể cung cấp một cửa sổ cơ hội để đạt được tiến bộ về vật lý trị liệu và các liệu pháp khác. Cải thiện sức mạnh và sự linh hoạt của cổ hoặc lưng có thể dẫn đến chức năng tốt hơn và giảm đau lâu dài.

Khi các mũi tiêm chung và khối nhánh trung gian được đưa ra

Tiêm khớp mặt và khối nhánh trung gian có thể được đưa ra để điều trị như sau:

  • Hội chứng khớp mặt
  • Đau cột sống đa cấp
  • Chấn thương sau chấn thương
  • Đau mãn tính với kết quả X quang bình thường
  • Bệnh cột sống
  • Đau sau phẫu thuật

Người ta ước tính rằng 10% đến 15% các khớp xương mặt nhận được sự bẩm sinh không điển hình từ các dây thần kinh khác với các dây thần kinh nhánh trung gian. Đối với những người này, tiêm mặt có thể hiệu quả hơn.

Rủi ro của tiêm chung và khối chi nhánh trung gian

Rủi ro và biến chứng là rất hiếm, mặc dù tổn thương tủy sống, tổn thương thần kinh cột sống, viêm màng não hóa học, chảy máu, viêm khớp nhiễm trùng và nhiễm trùng là có thể. Đau và tê sau tiêm có thể xảy ra nhưng thường hết sau vài giờ.

Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm