Kích thích thần kinh điện qua da và kích thích cơ điện – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Kích thích thần kinh điện qua da và kích thích cơ điện

Kích thích dây thần kinh điện qua da và kích thích cơ điện là hai liệu pháp có thể được khuyến nghị nếu kích thích dây thần kinh xuyên da (TENS) không thành công.

Kích thích thần kinh điện qua da đi sâu hơn

Kích thích dây thần kinh điện qua da đề cập đến việc áp dụng kích thích điện thông qua các kim nhỏ xuyên qua da.

Như với TENS, các dây nhỏ được gắn vào một bộ kích thích điện chạy bằng pin. Một sự khác biệt chính là các điện cực kim cung cấp dòng điện gần hơn với các dây thần kinh hoặc các cơ bên dưới da, làm cho các dây thần kinh ít nhạy cảm hơn với cơn đau. Liệu pháp PENS có thể được sử dụng đầu tiên trong môi trường chăm sóc sức khỏe hoặc vật lý trị liệu, nhưng cũng có thể được sử dụng tại nhà.

Trong khi một số người thấy sự cải thiện ngay lập tức, nhiều phương pháp điều trị có thể được yêu cầu. Phương pháp điều trị thường kéo dài khoảng nửa giờ. Việc giảm co thắt cơ từ PENS có thể cho phép phạm vi di chuyển lớn hơn, dẫn đến hoạt động thể chất tốt hơn nói chung.

Có sự khác biệt đáng kể trong thời gian giảm đau từ PENS. Liệu pháp này kéo dài đối với nhiều người, nhưng những người khác cần tái khám nhiều lần.

Bệnh thần kinh ngoại biên tiểu đường là một trong những điều kiện thường được khuyên dùng PENS.

Kích thích cơ điện xây dựng sức mạnh

Tái tạo mô cơ là mục tiêu của kích thích cơ điện, hay còn gọi là EMS.

Một bộ kích thích cơ điện xuất hiện tương tự như một đơn vị TENS thông thường, với các điện cực được gắn bằng dây với bộ kích thích nhỏ chạy bằng pin. Trong EMS, dòng điện hướng vào các cơ bị yếu, thay vì các dây thần kinh, khiến các cơ bị co lại và dần lấy lại sức.

EMS có thể hữu ích cho việc phục hồi chức năng sau khi cơ bắp đã bị suy yếu đáng kể hoặc trong các điều kiện ít nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như cơ kéo.

Một nghiên cứu y học đã xem xét EMS để điều trị teo cơ sau phẫu thuật để tái tạo dây chằng quan trọng trước. Một nửa số người tham gia được điều trị bằng EMS, với nhóm đối chứng không được điều trị. Những người sử dụng EMS có cơ bắp dày hơn và phục hồi tốt hơn sức mạnh mở rộng đầu gối ba tháng sau khi phẫu thuật. 

Mặc dù EMS có thể hữu ích trong việc tăng cường dần cơ bắp, nhưng những người xem xét EMS được khuyến cáo nên cảnh giác với các tuyên bố tiếp thị phóng đại rằng EMS là một sửa chữa nhanh chóng để tăng cường sức mạnh cơ bắp.


Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm