Kích thích tủy sống cho đau lưng và cổ mãn tính – Trị Liệu Gia Bảo

☎ Hotline: 0984.711.502

☯ Địa chỉ: P412, HH2A, Linh Đàm, Q. Hoàng Mai, TP. Hà Nội

Khỏe tự nhiên - Đẹp tự nhiên

Kích thích tủy sống cho đau lưng và cổ mãn tính

Những người bị đau lưng hoặc cổ không thuyên giảm bằng phẫu thuật lưng hoặc các phương pháp điều trị khác có thể có một lựa chọn khác để xem xét: kích thích tủy sống.

Trên khắp thế giới, khoảng 14.000 bệnh nhân được cấy ghép kích thích tủy sống mỗi năm. Kích thích tủy sống (SCS) cung cấp kích thích điện nhẹ đến các dây thần kinh dọc theo cột sống, điều chỉnh hoặc ngăn chặn hoạt động thần kinh theo cách không dùng thuốc để giảm thiểu cảm giác đau đến não.

Kích thích tủy sống lần đầu tiên được sử dụng để điều trị đau vào năm 1967. Kích thích tủy sống đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt vào năm 1989 để giảm đau do tổn thương thần kinh ở thân, cánh tay hoặc chân, và hiện chiếm khoảng 90% của tất cả các phương pháp điều trị thần kinh. Con số đó dự kiến ​​sẽ tăng lên để quản lý các tình trạng bệnh mãn tính khi dân số già đi và khi kích thích tủy sống được mở rộng để điều trị các bệnh khác.

Kích thích tủy sống, còn được gọi là kích thích thần kinh, chỉ đạo các xung điện nhẹ để can thiệp vào các thông điệp đau đến não. Một thiết bị nhỏ được cấy gần cột sống tạo ra các xung này. Máy phát điện cấy ghép được sử dụng trong kích thích tủy sống có những điểm tương đồng với máy tạo nhịp tim, khiến một số người gọi thiết bị này là máy tạo nhịp tim để giảm đau.

Bài viết này đề cập đến cách kích thích tủy sống hoạt động và ai có khả năng hưởng lợi nhiều nhất từ ​​liệu pháp này.

Sự quan tâm ngày càng tăng trong việc kích thích tủy sống

Kích thích tủy sống đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ, và đang được khuyến nghị cho một số điều kiện ngày càng tăng. Hội chứng phẫu thuật thất bại, viêm cổ và thắt lưng, bệnh thần kinh và hội chứng đau khu vực phức tạp là một số điều kiện có thể được giúp đỡ bằng liệu pháp.

Các thiết bị nhỏ hơn đã làm cho việc cấy ghép ít xâm lấn hơn và các sáng kiến, chẳng hạn như các thiết bị tương thích với hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) đã giúp mở rộng số lượng người có thể xem xét liệu pháp.

Ngoài ra, những nỗ lực trên toàn quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau opioid đang mang lại sự quan tâm mới đối với một loạt các phương pháp điều trị giảm đau không liên quan đến thuốc điều trị bao gồm cả kích thích tủy sống.

Thời gian dùng thử cung cấp một lựa chọn bất thường

Không giống như hầu hết các phương pháp điều trị cần phẫu thuật, kích thích tủy sống có thể được thử trong một thời gian ngắn trước khi một người cam kết cấy ghép hoặc có bất kỳ tác động tiêu cực lâu dài nào. Thời gian dùng thử là một phần của quy trình sàng lọc hai bước để chọn ra những người có khả năng hưởng lợi nhiều nhất. Nếu một bệnh nhân không muốn thử nghiệm nữa, chì được rút ra trong văn phòng, và một miếng băng nhỏ được áp dụng một quy trình đơn giản, không gây đau đớn.

Cần sàng lọc cẩn thận vì kích thích tủy sống không hiệu quả với tất cả mọi người. Tuy nhiên, hầu hết những người là ứng cử viên tốt cho trị liệu, báo cáo giảm ít nhất 50% cơn đau, cũng như cải thiện đáng kể hoạt động hàng ngày.

Một số người cũng có thể dùng ít thuốc opioid hơn (thuốc giảm đau) sau khi họ bắt đầu kích thích tủy sống.

Kích thích trường dây thần kinh ngoại biên Sử dụng quá trình tương tự

Kích thích tủy sống là một trong hai hình thức kích thích điện liên quan thường được sử dụng để điều trị đau mãn tính. Mặt khác, kích thích trường thần kinh ngoại biên, tương tự, nhưng các thiết bị điều khiển các xung điện được đặt ngay dưới da ở một khu vực gần các dây thần kinh liên quan đến đau.

Có thể có cả kích thích tủy sống và điều trị trường thần kinh ngoại biên kết hợp để điều trị đau.

Chuyên gia có thể thực hiện kích thích tủy sống

Các bác sĩ thực hiện các thủ tục kích thích tủy sống bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

  • Chuyên gia đau
  • Bác sĩ gây mê
  • Bác sĩ phẫu thuật thần kinh
  • Bác sĩ nhi khoa
  • Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình cột sống

Một câu hỏi hay để hỏi một chuyên gia tương lai là bao nhiêu phần trăm bệnh nhân của bác sĩ có thời gian thử nghiệm kích thích tiếp tục được cấy ghép vĩnh viễn. Một tỷ lệ cao cho thấy các chuyên gia đang lựa chọn cẩn thận các ứng cử viên.

Tìm một bác sĩ có kinh nghiệm là rất quan trọng trong trường hợp kích thích tủy sống, vì nhiều kinh nghiệm thường dẫn đến chuyên môn cao hơn. Ngoài ra, kích thích tủy sống là một lĩnh vực y học thay đổi nhanh chóng, với các thiết bị mới xuất hiện thường xuyên trên thị trường. Một chuyên gia có kinh nghiệm trong thủ tục có thể sẽ lão luyện và cập nhật hơn về các kỹ thuật và thiết bị mới nhất.

Tin cùng chuyên mục

Liệu pháp điện: Điều trị đau lưng dưới Bạn chưa bao giờ nghe nói về 3 kỹ thuật đối phó với đau thần kinh tọa Ai có thể hưởng lợi từ kích thích tủy sống Khi nào cần xem xét nhận SCS có thể sạc lại Các loại điều kiện được điều trị bằng Laser lạnh Lựa chọn điều trị cho đau thần kinh Thuốc kích thích thần kinh điện qua da (TENS) Khối thần kinh trị liệu cho bệnh lý thần kinh Máy kích thích tủy sống và máy bơm giảm đau: Hệ thống cấy ghép cho bệnh lý thần kinh Kích thích tủy sống: Thời gian thử nghiệm